Thế giới

Đổi mới sáng tạo và công nghệ vì bình đẳng giới

ClockThứ Bảy, 11/03/2023 09:57
TTH.VN - Nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), Hãng Thông tấn Reuters vừa đăng tải bài viết tìm hiểu về ý nghĩa của sự kiện toàn cầu này, cũng như chủ đề và những vấn đề mà các nhà hoạt động đang tập trung vào Ngày Quốc tế Phụ nữ năm nay.

Lần đầu tiên, mọi quốc hội trên thế giới đều có sự hiện diện của phụ nữPhụ nữ lần đầu tiên chiếm 40% vị trí lãnh đạo các công ty hàng đầu tại Anh

leftcenterrightdel
 

Lao động nữ làm việc trong một dây chuyền sản xuất. Ảnh minh họa: TTXVN

Ngày Quốc tế Phụ nữ là ngày gì?

Ngày Quốc tế Phụ nữ là một sự kiện thường niên, nhằm tôn vinh những thành tựu của phụ nữ và thúc đẩy tiến bộ về quyền của phụ nữ. Ngày này bắt nguồn từ các phong trào lao động và xã hội chủ nghĩa của Mỹ vào đầu thế kỷ 20, đặc biệt là khi phụ nữ đấu tranh đòi điều kiện làm việc tốt hơn và quyền được bầu cử.

Lễ kỷ niệm đầu tiên được ghi lại vào năm 1911 tại Áo, Đan Mạch, Đức và Thụy Sĩ, khi hơn 1 triệu người tập hợp để ủng hộ quyền của phụ nữ. Kể từ đó, sự kiện này đã phát triển không chỉ về quy mô mà còn về phạm vi. Trọng tâm đã mở rộng sang các vấn đề khác nhau, từ bạo lực đối với phụ nữ đến bình đẳng tại nơi làm việc.

Tuy không có nhóm nào có quyền sở hữu sự kiện này, Liên Hiệp Quốc (LHQ) thường đi đầu trong các lễ kỷ niệm, sau khi tổ chức này chính thức công nhận Ngày Quốc tế Phụ nữ vào năm 1977.

Chủ đề của Ngày Quốc tế Phụ nữ năm nay?

Chủ đề của Ngày Quốc tế Phụ nữ năm nay là "Kỹ thuật số cho tất cả mọi người: Đổi mới sáng tạo và công nghệ vì bình đẳng giới". Chủ đề này nhấn mạnh tầm quan trọng của công nghệ đối với việc nâng cao quyền của phụ nữ, nhưng khoảng cách giới về kỹ thuật số ngày càng mở rộng đang ảnh hưởng đến mọi thứ, từ cơ hội việc làm của phụ nữ đến vấn đề an toàn trực tuyến.

Theo LHQ, có ít hơn 259 triệu phụ nữ truy cập Internet so với nam giới, và phụ nữ phần lớn không được đại diện trong các ngành nghề về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.

Trang web của LHQ lưu ý thêm: “Việc đưa phụ nữ vào công nghệ sẽ mang lại nhiều giải pháp sáng tạo hơn, và có tiềm năng lớn hơn đối với những đổi mới sáng tạo đáp ứng nhu cầu của phụ nữ và thúc đẩy bình đẳng giới. Ngược lại, việc thiếu sự hòa nhập của phụ nữ sẽ đi kèm với những tổn thất lớn".

Được biết, các chủ đề trước đây của LHQ bao gồm biến đổi khí hậu, phụ nữ nông thôn và HIV/AIDS.

Tại sao Ngày Quốc tế Phụ nữ đóng vai trò quan trọng?

Trong khi chủ đề của LHQ năm nay nhấn mạnh cuộc đấu tranh cho bình đẳng giới đã phát triển như thế nào trong thế kỷ 21, các lễ kỷ niệm trên khắp thế giới cũng tập trung vào những vấn đề lâu đời, bao gồm nghèo đói và bạo lực.

Một báo cáo được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố năm 2021 cho thấy, cứ 3 phụ nữ thì có gần 1 phụ nữ trên toàn thế giới là đối tượng của bạo lực thể xác hoặc tình dục trong suốt cuộc đời của họ, một vấn đề liên quan đến các cơ hội kinh tế, khả năng tiếp cận giáo dục giới tính và quyền sinh sản của phụ nữ.

Bên cạnh đó, trong khi Ngày Quốc tế Phụ nữ là cơ hội để nâng cao nhận thức đối với khoảng cách về quyền lợi, các nhà tổ chức cũng sử dụng ngày này để tôn vinh sự tiến bộ và thành tựu của từng phụ nữ.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải pháp cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024

Sáng 8/5, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Khoa học và công nghệ (KH&CN) tổ chức hội thảo “Thực trạng và giải pháp cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo (ĐMST) tỉnh Thừa Thiên Huế (PII) 2024. Tham gia hội thảo có các ông Hoàng Minh, Thứ trưởng Bộ KHCN; Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; cùng lãnh đạo Cục Phát triển Công nghệ và ĐMST (Bộ KH&CN), các sở, ban ngành, đơn vị, doanh nghiệp tại địa phương.

Giải pháp cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024
Kích thích sáng tạo của học sinh tiểu học

Qua gần 1 năm học triển khai đại trà ở cấp tiểu học, giáo dục STEM lôi cuốn sự hứng thú và kích thích sự sáng tạo của học sinh. Điều này được khẳng định qua các sản phẩm trưng bày tại ngày hội STEM cấp tiểu học lần đầu tiên được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức vào cuối tháng Tư.

Kích thích sáng tạo của học sinh tiểu học
Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp

Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) đã tạo hành lang pháp lý cho HĐND các cấp thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, từ đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc cần tháo gỡ.

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp
Return to top