Thế giới

Đối thoại quốc gia toàn diện là chìa khóa để giải quyết vấn đề ở Myanmar

ClockThứ Bảy, 04/02/2023 07:46
TTH.VN - Bộ trưởng Ngoại giao các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vừa thống nhất rằng đối thoại quốc gia toàn diện là chìa khóa để tìm ra một giải pháp hòa bình cho tình hình ở Myanmar, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi ngày 3/2 cho biết.

AEM-54 thông qua Kế hoạch Hành động CLMV giai đoạn 2023-2024Lãnh đạo Myanmar chia sẻ nhân dịp kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập ASEANTrung Quốc - ASEAN, những chuyến thăm tiếp nối quan hệ hữu nghị hai bênOECD: ASEAN sẵn sàng phục hồi, nhưng tiếp tục đối mặt nhiều rủi roViệt Nam tham dự Hội nghị Tư lệnh Quốc phòng ASEAN lần thứ 19

Lãnh đạo các nước ASEAN tại một sự kiện. Ảnh minh họa: TTXVN/Vietnam+

Trên đây là nhận định được Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đưa ra trong cuộc trò chuyện với các phóng viên sau khi các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN gặp nhau tại Jakarta cho cuộc họp hội đồng điều phối lần thứ 21 của khối.

Theo đó, cuộc họp bắt đầu bằng bữa trưa. Tại đây, các lãnh đạo cùng bàn bạc về khả năng giải quyết tình hình ở Myanmar, quốc gia vốn đang rơi vào khủng hoảng kể từ cuộc đảo chính quân sự từ 2 năm trước.

“Trong bữa ăn kết hợp làm việc này, chúng tôi đã thảo luận và nhất trí thúc đẩy tiến bộ đáng kể trong việc thực hiện Đồng thuận Năm điểm để mở đường cho đối thoại quốc gia toàn diện ở Myanmar.

Cần nhìn nhận rằng, đối thoại toàn diện chính là chìa khóa để tìm ra một giải pháp hòa bình cho tình hình ở Myanmar. Một môi trường thuận lợi nên được tạo ra để hướng đến một cuộc đối thoại toàn diện bằng cách giảm bạo lực và đảm bảo cung cấp hỗ trợ nhân đạo kịp thời và không bị cản trở”, Bộ trưởng Retno Marsudi chia sẻ.

Bà cho biết, các bên đã nhắc lại cách tiếp cận thống nhất trong việc giải quyết tình hình ở Myanmar thông qua Đồng thuận Năm điểm.

Nhân cơ hội này, nữ Bộ trưởng Ngoại giao cũng thông báo với các nước thành viên về cách tiếp cận của Indonesia đối với Myanmar, trên tư cách là Chủ tịch của ASEAN năm 2023.

Cụ thể, Indonesia sẽ đưa ra 3 cách tiếp cận. Đầu tiên, thu hút sự tham gia của tất cả các bên liên quan như một bước đầu tiên để tạo điều kiện cho khả năng đối thoại quốc gia toàn  diện.

Thứ hai, xây dựng các điều kiện thuận lợi để mở đường cho đối thoại toàn diện. Hai vấn đề quan trọng cần được giải quyết để có điều kiện thuận lợi bao gồm: Giảm thiểu bạo lực và tiếp tục hỗ trợ nhân đạo cho tất cả những ai đang cần nó.

Hai điều kiện này được xem là tối quan trọng để xây dựng lòng tin và sự tự tin.

Thứ ba, Indonesia mong muốn phối hợp các nỗ lực của ASEAN với các nước láng giềng, các nước liên quan và đặc phái viên Liên Hiệp Quốc của Myanmar, cũng như các nước khác.

Bà Retno Marsuni cho biết, tất cả các thành viên trong bữa trưa đã thể hiện sự ủng hộ hết mình đối với cách tiếp cận của Indonesia trong việc giải quyết tình hình ở Myanmar.

Được biết, cuộc họp diễn ra sau 2 năm kể từ khi Myanmar xảy ra cuộc đảo chính quân sự.

Trong cuộc họp diễn ra vào ngày 3/2, Myanmar cũng được mời nhưng ở mức độ phi chính trị. Tuy nhiên, không có đại biểu nào của nước này có mặt tham dự.

Đây cũng là lần đầu tiên Timor Leste tham gia cuộc họp sau khi được cấp tư cách quan sát viên vào năm 2022.

Dự kiến cuộc họp sẽ tiếp tục vào ngày 4/2, nơi các lãnh đạo sẽ thảo luận về các vấn đề khu vực cũng như toàn cầu, bao gồm an ninh lương thực và năng lượng, cũng như hợp tác trong lĩnh vực tài chính và y tế.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp cận những kiến thức mới vào đào tạo

Đại học Huế đón nhiều giáo sư (GS), chuyên gia đầu ngành đến chia sẻ kiến thức mới. Không chỉ là dịp để tiếp cận được kiến thức, mà qua đó phần nào còn khẳng định thương hiệu của Đại học Huế.

Tiếp cận những kiến thức mới vào đào tạo
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập

Những năm qua, các chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội nói chung và đối với người khuyết tật (NKT) nói riêng trên địa bàn tỉnh được thực hiện tốt, tạo điều kiện cho NKT vượt qua khó khăn, trở ngại để vươn lên sống độc lập, hoà nhập với cộng đồng.

Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập
Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Return to top