Thế giới

Đối thoại Thanh niên ASEAN - Ấn Độ: Kết nối để vượt qua thách thức

ClockThứ Năm, 11/06/2020 10:15
Đối thoại Thanh niên ASEAN - Ấn Độ là sáng kiến ra đời năm 2017, nhân dịp hai bên kỷ niệm 25 năm quan hệ Đối tác đối thoại ASEAN Ấn Độ.

Việt Nam - Ấn Độ tăng cường quan hệ kinh tế: Cơ hội tăng trưởng cho cả hai nướcThương mại song phương Ấn Độ-ASEAN có thể tăng gấp đôi vào năm 2025

Trong 3 ngày 8-10/6, Đối thoại Thanh niên ASEAN - Ấn Độ năm 2020 đã diễn ra trực tuyến, thu hút sự tham gia của hơn 200 đại biểu là thanh niên, các chính trị gia, giới nghiên cứu và các tổ chức xã hội của các nước Đông Nam Á và Ấn Độ. 

Lần thứ 3 được tổ chức, diễn đàn này là nơi để bạn trẻ các nước ASEAN và Ấn Độ trao đổi kiến thức, sáng kiến mở ra cơ hội hợp tác, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 khiến thế giới thay đổi chưa từng có. 

Đối thoại Thanh niên ASEAN - Ấn Độ: Kết nối để vượt qua thách thức

Đối thoại Thanh niên ASEAN - Ấn Độ là sáng kiến ra đời năm 2017, nhân dịp hai bên kỷ niệm 25 năm quan hệ Đối tác đối thoại ASEAN Ấn Độ. Diễn đàn này do Quỹ Ấn Độ, phối hợp với Ban Thư ký ASEAN, bộ Ngoại giao Ấn Độ tổ chức nhằm đưa thế hệ trẻ của Đông Nam Á và Ấn Độ tới gần nhau hơn, mở rộng hiểu biết và mở ra các cơ hội hợp tác mới. Hoạt động này cũng phản ánh sự tương đồng về văn hóa và văn minh giữa Ấn Độ và các nước Đông Nam Á, để cùng bàn bạc, hướng tới sự thịnh vượng chung. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang khiến thế giới thay đổi, khiến sự hợp tác, giao lưu quốc tế bị đình trệ, và làm nảy sinh những vấn đề toàn cầu mới, Đối thoại thanh niên ASEAN - Ấn Độ lần thứ 3 năm 2020 là nơi để hai bên tìm ra các giải pháp mới thúc đẩy quan hệ. 

Phát biểu tại buổi khai mạc cuộc đối thoại trực tuyến, ông Ram Madhav, Tổng thư ký Quốc gia đảng BJP cầm quyền tại Ấn Độ, và là thành viên ban Thống đốc của Quỹ Ấn Độ cho biết: “Chúng ta đang phải đối mặt với những thách thức kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra. Chính dịch bệnh này đã góp phần tạo ra sự hỗn loạn về kinh tế trên thế giới. Chúng ta phải cùng nhau hợp tác để vượt qua những khó khăn này. Chúng ta cũng đang chứng kiến một cuộc chiến tranh Lạnh mới giữa hai cường quốc thế giới, và nên nhớ rằng cuộc chiến tranh Lạnh này đang từ từ ảnh hưởng tới khu vực của chúng ta, không gian của chúng ta - khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Chúng ta phải thể hiện vai trò tiên phong, cho người dân thấy những thách thức đang phải đối mặt, cũng như vận mệnh chung mà ASEAN và Ấn Độ đang nắm giữ. Thế hệ trẻ - những đại sứ của đất nước mình, hãy khởi xướng những phong trào xã hội ở quê hương mình, cũng như thể hiện vai trò tích cực giữa các nước ASEAN và Ấn Độ”.

Ngay từ khi ra đời, Đối thoại Thanh niên ASEAN Ấn Độ đã được trao vai trò là cầu nối, diễn đàn đối thoại giữa thanh niên hai bên, giúp thế hệ trẻ Đông Nam Á và Ấn Độ khám phá những sự tương đồng về lịch sử, văn hóa, thúc đẩy trao đổi kiến thức, hướng tới những chính sách mới giải quyết các vấn đề đương đại.  Tình hữu nghị và hiểu biết từ thế hệ trẻ sẽ là nền tảng, là tài sản để 10 quốc gia Đông Nam Á, cùng Ấn Độ giải quyết những vấn đề của bản thân, cũng như góp phần xây dựng thịnh vượng chung cho thế giới. 

Trong bài phát biểu tại cuộc đối thoại trực tuyến này, đại sứ Việt Nam tại cộng hòa Ấn Độ Phạm Sanh Châu cũng đã đưa ra những gợi ý riêng về chủ đề này. 

Đại sứ Phạm Sanh Châu nói: “Chúng ta đã chứng kiến Việt Nam và các nước ASEAN có nhiều sự kết nối về lịch sử, văn hóa với Ấn Độ. Vì vậy, chúng ta hãy khuyến khích thanh niên Ấn Độ tới Đông Nam Á sau khi đại dịch này qua đi, để  làm giàu thêm kiến thức của họ. Tiếp đến là để thúc đẩy du lịch giữa hai bên. Điều thứ hai tôi muốn nhấn mạnh ở đây là hợp tác giáo dục. Đây là thời điểm tốt để các trường đại học Ấn Độ mở cửa, dành những suất học bổng, những cơ hội cho sinh viên nước ngoài tới học tại đây. Và chắc chắn là chúng ta chưa thể hiểu hết được chất lượng giáo dục tại các trường đại học của Ấn Độ tốt như thế nào”.

Trong Chính sách Hành động Hướng Đông của chính phủ Ấn Độ, Đông Nam Á đóng một vai trò quan trọng. Ấn Độ ưu tiên kết nối với các quốc gia ASEAN về mặt vật lý, về thể chế và giữa con người với con người. Với tầm nhìn đó, Đối thoại ASEAN - Ấn Độ là một bước để đẩy nhanh trao đổi văn hóa xã hội, tôn vinh những giá trị của lòng khoan dung, và đa dạng vốn là bản sắc của cả Ấn Độ và các nước ASEAN./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top