Thế giới

Động đất mạnh nhất trong 25 năm tại Đài Loan (Trung Quốc)

ClockThứ Tư, 03/04/2024 11:45
TTH.VN - Ít nhất 1 người đã thiệt mạng và hơn 50 người bị thương sau khi trận động đất mạnh 7,2 độ richter xảy ra ở bờ biển phía đông Đài Loan (Trung Quốc), Sở cứu hỏa Đài Loan ngày hôm nay (3/4) cho biết. Đáng chú ý, trận động đất này được mô tả là mạnh nhất trong một phần tư thế kỷ.

Động đất và bão gây thiệt hại bảo hiểm 95 tỷ USD vào năm 2023Động đất ở Tây Bắc Trung Quốc: Ít nhất 111 người đã thiệt mạngĐộng đất tại Afghanistan: Số nạn nhân thiệt mạng lên tới trên 2.400 người

 Trận động đất xảy ra tại Đài Loan (Trung Quốc) khiến nhiều tòa nhà bị hư hại. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Giám đốc Trung tâm Địa chấn Đài Bắc Wu Chien-fu nói với các phóng viên: “Trận động đất xảy ra gần đất liền và nông. Có thể cảm nhận được trên khắp Đài Loan và các đảo ngoài khơi… đây là trận động đất mạnh nhất trong 25 năm kể từ trận động đất hồi năm 1999”. Được biết, trận động đất xảy ra trước đó vào tháng 9/1999 với cường độ 7,6 độ richter đã khiến 2.400 người thiệt mạng.

Theo Tờ CNA, trận động đất xảy ra ngay trước 8 giờ sáng 3/4 (giờ địa phương); tiếp đó, các cảnh báo sóng thần đã được ban hành ở Nhật Bản và Philippines.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết, những đợt sóng thần cao tới 3 m ngay lập tức được dự báo đối với các hòn đảo xa xôi của Nhật Bản gần Đài Loan, trong đó có đảo Miyakojima. Trong một cập nhật mới nhất, JMA cho hay, một số đợt sóng thần nhỏ đã ập vào các khu vực tỉnh Okinawa ở phía nam. Sau đó, cơ quan này đã hạ cảnh báo sóng thần trước đó xuống mức khuyến cáo, trước khi dỡ bỏ hoàn toàn.

Trong một động thái liên quan, Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương (PTWC) cũng nhận định, mối đe dọa sóng thần “hiện đã qua”.

Các chuyến bay tại sân bay Naha, sân bay chính ở khu vực phía nam Okinawa của Nhật Bản, đã được tạm hoãn từ 9h25 như một biện pháp phòng ngừa, một quan chức thuộc Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản có mặt tại sân bay cho biết; đồng thời nói thêm, các chuyến bay đến sẽ được chuyển hướng.

Bên cạnh đó, Philippines cũng kêu gọi sơ tán các khu vực ven biển. “Người dân ở các khu vực ven biển của các tỉnh sau đây được khuyến cáo sơ tán ngay lập tức đến những vùng đất cao, hơn hoặc di chuyển xa hơn vào đất liền”, Viện Địa chấn Philippines cho biết trong một khuyến cáo đối với 23 tỉnh.

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS), tâm chấn của trận động đất nói trên cách thành phố Hoa Liên của Đài Loan 18 km về phía nam, ở độ sâu 34,8 km. Một nhân chứng của Hãng thông tấn Reuters cho hay, trận động đất mạnh đã làm mất điện ở một số khu vực trong thành phố. Các dư chấn vẫn có thể được cảm nhận ở Đài Bắc, với ít nhất 25 dư chấn đã được ghi nhận cho đến nay.

Chính quyền thành phố Đài Bắc chưa nhận được bất kỳ báo cáo thiệt hại nào, và hệ thống tàu điện ngầm của thành phố đã hoạt động ngay sau đó, trong khi nhà điều hành điện lực Taipower thông tin, hơn 87.000 hộ gia đình ở Đài Loan vẫn đang trong tình trạng mất điện.

Nhà điều hành đường sắt cao tốc Đài Loan cho biết, không có thiệt hại hay thương tích nào được báo cáo trên các đoàn tàu của họ, nhưng lưu ý các chuyến tàu sẽ được hoãn trong khi tiến hành công tác kiểm tra.

THANH NGÂN (Lược dịch từ CNA, Agencies & Reuters)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Cảnh báo trộm mùa nắng nóng

Dù đã được cảnh báo nhiều lần về các hành vi trộm cắp tài sản mùa nắng nóng, nhưng người dân vẫn chủ quan, thiếu cẩn thận để các đối tượng xấu lợi dụng đột nhập vào nhà thực hiện hành vi phạm tội.

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng
Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm
Return to top