Thế giới

Đông Nam Á đối mặt nguy cơ mắc các chủng bệnh zoonotic

ClockThứ Sáu, 22/05/2020 20:19
TTH - Theo Tiến sĩ Theresa Mundita S. Lim, Giám đốc điều hành Trung tâm đa dạng sinh học ASEAN (ABC), sự đa dạng sinh học phong phú của Đông Nam Á và nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng từ bên ngoài đã và đang biến hoạt động săn bắn và buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp trở thành một hoạt động kiếm lời béo bở. Tuy nhiên, chúng cũng khiến khu vực có nguy cơ đối mặt với nhiều chủng bệnh lây truyền từ động vật, hay còn gọi là “zoonotic”.

Australia kêu gọi các nước G20 đóng cửa các chợ động vật hoang dãHoạt động săn bắt và tiêu thụ thịt động vật hoang dã của con người là nguồn cơn của đại dịch

Buôn bán và tiêu thụ thịt động vật hoang dã khiến con người mắc các bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng. Ảnh minh họa: Vietnam+

Khoảng 2/3 trong tổng số các bệnh truyền nhiễm ở người trên toàn cầu đều có nguồn gốc là zoonotic, trong đó virus và mầm bệnh khác xuất phát từ động vật hoang dã, hoặc vật nuôi, sau đó lây truyền sang người. Các dịch bệnh bùng phát và ảnh hưởng lớn đến khu vực Đông Nam Á như bệnh Nipah (1999), dịch SARS (2002), cúm gia cầm (2003), Reston Ebola virus (2008) và COVID-19 (2019) đều có nguồn gốc từ động vật và hiện có khoảng 1,7 triệu loại virus chưa được xác định có thể vẫn còn tồn tại ở động vật có vú và các loài chim, có thể lây sang người, Tiến sĩ Theresa Mundita S.Lim thông tin.

Buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã là con đường ngắn nhất khiến con người dễ nhiễm các chủng bệnh có nguồn gốc từ động vật, trong đó, nổi bật nhất là các loài động vật hoang dã như tê tê, mèo rừng. Nguy cơ này hoàn toàn có thể xảy ra khi khu vực ASEAN chỉ chiếm 3% diện tích bề mặt trái đất, song là môi trường sống của 18% các loài động, thực vật trên thế giới. Khu vực cũng bao phủ 173.000km bờ biển, với rất nhiều loài sinh vật biển sinh sống.

Với sự đa dạng này, ASEAN không chỉ là nguồn khai thác phong phú của hoạt động buôn bán bất hợp pháp, mà đây còn là điểm trung chuyển trung gian cho động vật hoang dã bị buôn bán.

Thêm vào đó, áp lực đối với hệ sinh thái môi trường, chẳng hạn như lấn chiếm và chuyển đổi sử dụng đất từ đất thiên nhiên sang xây dựng trang trại và khu dân cư... khiến con người có nguy cơ cao khi tiếp xúc gần hơn với động vật hoang dã.

Đây được xem là lời cảnh báo cho tất cả chúng ta rằng sự suy giảm về quần thể động vật hoang dã đang làm tăng khả năng virus lây nhiễm sang người.

HẠNH NHI

(Lược dịch từ Manila Bulletin)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảm bảo phòng cháy đoạn cao tốc ngang qua Bạch Mã

Trước tình trạng nắng nóng dẫn đến nguy cơ hỏa hoạn cao, Vườn quốc gia Bạch Mã đã cho bố trí lực lượng phát dọn thực bì, thu gom các thảm khô ở đoạn cao tốc La Sơn – Hòa Liên chạy ngang qua địa phận vườn.

Đảm bảo phòng cháy đoạn cao tốc ngang qua Bạch Mã
Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á

Nắng nóng cực đoan xảy ra trên nhiều khu vực ở Nam và Đông Nam Á, khiến các trường học trên khắp Philippines phải tạm dừng các lớp học, trong khi cảnh báo nắng nóng được đưa ra ở thủ đô của Thái Lan.

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á
Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm (DCGC), ngày 23/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức hướng dẫn cách nhận biết và các biện pháp phòng trừ DCGC. Mục tiêu là hạn chế thấp nhất vi rút DCGC lây nhiễm và gây tử vong cho người, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi.

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm
Return to top