Thế giới

Đông Nam Á: Hoạt động cướp biển diễn biến phức tạp

ClockThứ Hai, 15/06/2015 16:17
TTH.VN - Tờ The Star ngày 15/6 dẫn lời Tổ chức Hiệp định Hợp tác khu vực về chống nạn cướp biển và cướp có vũ trang tàu thuyền ở châu Á (ReCAAP) cho biết, các cuộc tấn công cướp biển ở Đông Nam Á trong năm nay, đặc biệt trên vùng biển Malaysia, đạt mức cao nhất trong nửa thập kỷ qua.

Theo thống kê của ReCAAP, tổng số các vụ cướp biển ở eo biển Malacca tăng gấp đôi trong 3 tháng đầu năm nay; cướp biển ở khu vực Đông Nam Á tăng 19% kể từ tháng 4, trong đó điểm nóng nhất là eo biển Malacca.


Một nhóm cướp biển đang thực hiện vụ tấn công - Ảnh: The Telegraph

Tổ chức này nhấn mạnh, những kẻ tấn công thường tập trung thành một nhóm lớn được trang bị vũ trang với súng hoặc dao, chúng chế ngự phi hành đoàn rồi trói hoặc nhốt họ trong cabin.Trong đa số các vụ tấn công, những tên cướp biển lên tàu chở dầu đang đi trên biển để kiểm soát và chuyển dầu sang 1 con tàu khác hoặc xà lan do đồng phạm lái sát bên cạnh.

Trong tháng 5 vừa qua, 2 tàu chở dầu bị tấn công với tổng số 4,546 tấn dầu bị cướp gần cảng Dickson, Negri Sembilan và đảo Bruit Sarawak.

Nhóm chống cướp biển có tên Oceans Beyond Piracy cho biết, hoạt động cướp biển tại Đông Nam Á tăng lên 73% trong tổng số các vụ cướp biển trên thế giới năm 2014, trong đó, hơn ½ số vụ xảy ra ở eo biển Malacca.

Lê Thảo (lược dịch từ The Star & AsiaNewsNet)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO: Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19

​Bằng chứng mới từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy việc lạm dụng kháng sinh đã diễn ra rộng rãi trong giai đoạn đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới, điều này có thể làm trầm trọng thêm sự lây lan “thầm lặng” của tình trạng kháng kháng sinh (AMR).

WHO Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19
UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái

Theo báo cáo Giám sát Toàn cầu về Giáo dục (GEM) mới nhất vừa được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) công bố, các công nghệ kỹ thuật số và phần mềm dựa trên thuật toán - đặc biệt là phương tiện truyền thông xã hội - khiến các bé gái có nguy cơ cao bị xâm phạm quyền riêng tư, bắt nạt trên mạng và mất tập trung trong việc học tập.

UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái
Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng

Hiện tượng khí hậu được gọi là El Nino và La Nina, mang theo những đợt nắng nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán, sẽ xảy ra thường xuyên hơn và cực đoan hơn trong những năm tới, sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia thời tiết cho biết.

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Return to top