Thế giới

Đông Nam Á trỗi dậy như cường quốc về hoạt động Offshoring và Outsourcing

ClockThứ Bảy, 06/04/2024 14:50
TTH.VN - Các chuyên gia định nghĩa, Offshoring là thuật ngữ đề cập đến việc hoàn thành công việc ở một quốc gia khác. Nói cách khác, offshoring là hình thức đặt một số hoạt động kinh doanh hoặc cơ sở kinh doanh ở nước ngoài.

Châu Á - Thái Bình Dương sẽ chứng kiến mức tăng lương thực tế cao nhất trong năm 2024DHL Supply Chain đầu tư 350 triệu euro vào Đông Nam Á, tạo thêm 3.000 việc làm

 Hoạt động Offshoring đang ngày càng là thế mạnh của thị trường Đông Nam Á. Ảnh minh họa: Bell24vn

Mục tiêu của offshoring là giảm chi phí của dịch vụ hoặc quy trình mà công ty đang cung cấp.

Theo cập nhật, Malaysia tiếp tục được đánh giá cao, đảm bảo là địa điểm Offshoring toàn cầu tốt nhất thế giới, bên cạnh các gã khổng lồ khác là Ấn Độ và Trung Quốc. Một báo cáo gần đây cho biết, hệ thống sinh thái kỹ thuật số mạnh mẽ, giá bất động sản cạnh tranh và nguồn nhân lực kỹ thuật số lành nghề phong phú là những yếu tố giúp nước này trở thành một quốc gia nổi bật ở khu vực Đông Nam Á đối với các công ty toàn cầu.

Tập đoàn tư vấn bất động sản Knight Frank cho biết trong báo cáo Asia - Pacific Horezon: Harnessing Potential of Offshoring (tạm dịch: Chân trời châu Á -Thái Bình Dương: Khai thác tiềm năng Offshoring, rằng các điều kiện kinh tế đầy thách thức, chủ yếu là chi phí vận hành cao hơn đối với các công ty đa quốc gia (MNC) cũng đã biến Việt Nam và Philippines trở thành những trung tâm gia công phần mềm đầy hứa hẹn trong khu vực Đông Nam Á (ASEAN).

Cụ thể, báo cáo được công bố trong tuần này đã chỉ ra rằng thị trường Offshoring toàn cầu dự kiến sẽ tăng từ 245,9 tỷ USD vào năm 2022 lên mức 544,8 tỷ USD vào năm 2032, tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) là 8,5%.

Trong khi Bắc Mỹ vẫn sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị phần lớn nhất trên thị trường, khu vực châu Á - Thái Bình Dương được dự đoán sẽ ghi nhận tốc độ CARG cao nhất, ở mức 10,2%.

Trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ngành công nghiệp Offshoring ở Ấn Độ đã và đang phát triển đáng kể, giúp nước này trở thành nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu toàn cầu, chiếm 57% thị trường Offshoring trên thế giới.

Các quốc gia Đông Nam Á, với tài năng lành nghề và nhiều sự lựa chọn thay thế hiệu quả hơn về mặt chi phí, khu vực này cũng đã thu hút được sự chú ý và những năm gần đây cũng đã chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng để cạnh tranh trở thành các vị trí dẫn đầu trong ngành.

Knight Frank cho biết, Philippines, Malaysia và Việt Nam là những điểm đến hàng đầu trong khu vực. Ngoài ra, những nhân tài có trình độ học vấn cao, linh hoạt và đa ngôn ngữ ở các thị trường đang phát triển này cũng có vị trí tốt để cung cấp những dịch vụ chất lượng cho các công ty toàn cầu.

Malaysia, quốc gia chiếm khoảng hơn 8% thị trường Offshoring ở Châu Á - Thái Bình Dương, trong hơn hai thập kỷ qua đã được xếp hạng là nước tốt thứ ba thế giới về dịch vụ Offshoring ở nước ngoài.

Khu vực Đông Nam Á đang trỗi dậy

Trong một vấn đề khác có liên quan, khi ngày càng có nhiều công ty xem xét hoạt động Outsourcing (Thuê ngoài - hoạt động thuê nhân lực bên ngoài để giải quyết công việc mà doanh nghiệp cần) ở các nước Đông Nam Á, Knight Frank kỳ vọng điều này sẽ thúc đẩy thị trường văn phòng trong khu vực.

Christine Li, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Knight Frank khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết, việc thuê ngoài đã nổi lên như một động lực quan trọng thúc đẩy nhu cầu văn phòng tại các trung tâm này, nhất là trong bối cảnh các công ty đều đặn nỗ lực mở rộng thị trường hoạt động.

Ghi nhận từ năm 2022 đến 2023, các giao dịch cho thuê liên quan đến các trung tâm năng lực toàn cầu đã tăng 10%, chiếm 35% tổng thị phần. Trong đó, các trung tâm này là các đơn vị ở nước ngoài được thành lập bởi các tập đoàn đa quốc gia để thực hiện hàng loạt những chức năng chiến lược.

Philippines, Malaysia và Việt Nam cũng đang có xu hướng tương tự.

Để lý giải điều này, có thể nói rằng:

Malaysia: Giá thuê cạnh tranh

Tính đến năm 2021, Malaysia là nơi có 607 công ty dịch vụ kinh doanh toàn cầu (GBS), với 58% là đầu tư trực tiếp nước ngoài. Những công ty này tập trung chủ yếu ở Greater Kuala Lumpur và Penang, với phần lớn tham gia vào các hoạt động liên quan đến sản xuất.

Trong đó, giá thuê văn phòng tại những địa điểm này vẫn mang tính cạnh tranh cao, với giá thuê dao động từ 1USD – 1,5USD/m2/ tháng.

Trong thời gian tới, Tập đoàn kinh tế kỹ thuật số Malaysia mong muốn thành lập “Các trung tâm GBS đồng tâm dài 5km” trên khắp đất nước.

Việt Nam: Lực lương lao động giá rẻ

Có thể nói rằng, Việt Nam nổi lên như một địa điểm đầy hứa hẹn cho hoạt động Outsourcing trong những năm gần đây. Doanh thu từ hoạt động cho thuê ngoài này ước đạt 530 triệu USD vào năm 2023, tốc độ CARG ghi nhận từ năm 2016 đến 2023 là 12,7%.

Thêm vào đó, nhu cầu về các dịch vụ như hỗ trợ khách hàng, nhập dữ liệu và phát triển phần mềm tại thị trường nước ngoài của Việt Nam cũng đã và đang tăng lên đáng kể. Sự gia tăng này được cho là dựa vào lực lượng lao động thành thạo của quốc gia, cùng với đó là các dịch vụ tiết kiệm chi phí và môi trường kinh doanh thuận lợi.

Ngoài ra, vị trí chiến lược của đất nước khi gần các thị trường trọng điểm như Trung Quốc và Nhật Bản càng làm tăng thêm sức hấp dẫn đối với các doanh nghiệp đang tìm kiếm giải pháp gia công phần mềm.

Điểm đặc biệt của thị trường offshoring của Việt Nam là sự phong phú của doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyên về những dịch vụ khác nhau. Các doanh nghiệp này thường tập trung vào các lĩnh vực cụ thể như trò chơi, hoạt hình và thương mại điện tử, cho phép họ cung cấp nhiều giải pháp tùy chỉnh cho từng khách hàng.

Philippines: Một thị trường toàn diện

Philippines được coi là trung tâm Outsourcing đáng tin cậy khi nắm giữ khoảng 10% - 15% thị phần toàn cầu. Sự hấp dẫn của thị trường nước này bao gồm sự sẵn có của nhân tài, cơ sở hạ tầng, hiệu quả chi phí và môi trường kinh doanh thuận lợi.

Lĩnh vực này của Philippines đã đạt mức tăng trưởng hai con số vào năm 2021 và 2022, ghi nhận doanh thu lần lượt là 29,5 tỷ USD và 32,5 tỷ USD. Doanh thu của năm 2023 có thể sẽ đạt 35,4 tỷ USD.

Đến năm 2028, nhiều khả năng lĩnh vực Outsourcing của nước này sẽ đạt 59 tỷ USD và lực lượng lao động 2,5 triệu người vào năm 2028.

THANH NGÂN (Lược dịch từ The Business Times)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bệnh viêm da “trỗi dậy” mùa nắng nóng

Trời oi bức, số lượng người đến khám các bệnh vì viêm da dị ứng tăng cao ở Bệnh viện Da liễu (BVDL) tỉnh. Đây là các bệnh lý thường gặp do nhiệt độ thời tiết tăng cao, da tăng tiết mồ hôi, khiến các loại vi khuẩn, nấm gây bệnh phát triển.

Bệnh viêm da “trỗi dậy” mùa nắng nóng
Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp

Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) đã tạo hành lang pháp lý cho HĐND các cấp thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, từ đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc cần tháo gỡ.

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp
Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á

Nắng nóng cực đoan xảy ra trên nhiều khu vực ở Nam và Đông Nam Á, khiến các trường học trên khắp Philippines phải tạm dừng các lớp học, trong khi cảnh báo nắng nóng được đưa ra ở thủ đô của Thái Lan.

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á
Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Return to top