Thế giới

Đồng USD mạnh lên thúc đẩy các chính phủ châu Á tăng cường bảo vệ đồng nội tệ

ClockThứ Ba, 14/05/2024 05:51
TTH - Theo một phân tích của Nikkei, sức mạnh của nền kinh tế Mỹ và lãi suất cao hơn trong thời gian dài đã khiến các đồng nội tệ châu Á yếu đi. Từ đó, các nhà hoạch định chính sách châu Á đang phản ứng trước sự mạnh lên của đồng USD ở nhiều mức độ khác nhau, từ việc đưa ra các lời cảnh báo cho đến việc tăng lãi suất.

Ông Trump cân nhắc trừng phạt các nước từ bỏ đồng đô la Mỹ trong thương mại?Mối đe dọa sự thống trị của đồng USD

 Châu Á đang tăng cường hành động để ngăn chặn sự giảm giá của đồng nội tệ khi đồng USD mạnh lên. Ảnh: Reuters/Vietnamnet

Được biết, các nhà phân tích tiền tệ đang tập trung vào chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 của Mỹ - dự kiến sẽ được công bố ngày 15/4, sau khi dữ liệu tháng trước đã khiến đồng yên Nhật sụt giảm.

Bảng lương phi nông nghiệp (NFP) - dữ liệu kinh tế quan trọng gần đây nhất của Mỹ, yếu hơn dự kiến, khiến các đồng nội tệ châu Á có thể “thở phào”. Tuy nhiên, chỉ riêng yếu đó sẽ không đẩy đồng USD xuống giá thấp hơn, bà Fiona Lim - chiến lược gia tiền tệ cấp cao tại Maybank Singapore, nhận định. Cũng theo bà Lim, dữ liệu lạm phát sắp tới của Mỹ “thực sự sẽ quyết định động thái tiếp theo đối với các đồng nội tệ châu Á”.

Theo Nikkei, đồng yên Nhật là một trong những đồng tiền châu Á bị ảnh hưởng nhiều nhất khi nền kinh tế Mỹ mạnh hơn dự kiến.

Các nhà phân tích cho rằng, Chính phủ Nhật Bản dường như đã có 2 lần can thiệp gần đây để củng cố đồng nội tệ, mặc dù dữ liệu chính thức vẫn chưa được công bố. Trước đó, đồng yên đã trượt giá quá ngưỡng 160 yên đổi 1 USD - mốc tỷ giá thấp nhất trong 34 năm. Sau các động thái của Bộ Tài chính Nhật Bản và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ), đồng yên hiện đang dao động ở mức 155 yên đổi 1 USD, giảm 9,4% trong năm nay.

Tại Hàn Quốc, dữ liệu của Ngân hàng trung ương (BOK) cho thấy dự trữ ngoại hối vào cuối tháng 4/2024 đã giảm gần 6 tỷ USD so với một tháng trước đó, một phần do nước này nỗ lực ngăn chặn sự sụt giá của đồng won.

Trong một tuyên bố, BOK cho biết sự sụt giảm dự trữ ngoại hối này có liên quan đến một số yếu tố, bao gồm “các biện pháp ổn định thị trường như hoán đổi tiền tệ với Dịch vụ Hưu trí Quốc gia (NPS)”.

Tại Indonesia, Ngân hàng trung ương nước này trong tháng 4 đã bất ngờ tăng lãi suất chuẩn thêm 25 điểm cơ bản lên 6,25% để tăng giá đồng tiền. Thống đốc Ngân hàng Indonesia Perry Warjiyo tuần trước nói rằng, dữ liệu cho thấy hiện sẽ không có thêm đợt tăng lãi suất nào nữa và cam kết sẽ nỗ lực củng cố đồng Rupiah của nước này ở mức dưới 16.000 Rupiah đổi 1 USD.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Nikkei)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chung tay bảo vệ động vật hoang dã

Ngày 19/7, Dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) hỗ trợ, tổ chức truyền thông phổ biến các quy định pháp luật về bảo vệ động vật hoang dã (ĐVHD) cho các cơ sở gây nuôi ĐVHD.

Chung tay bảo vệ động vật hoang dã
Cùng nhau hành động, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa tiến trình chuyển đổi số quốc gia

Sáng 19/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị của Thường trực Chính phủ về chuyển đổi số với các đồng chí Bộ trưởng, Trưởng ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Cùng dự có các Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trần Hồng Hà và Lê Thành Long; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương. Hội nghị được truyền trực tuyến tới trụ sở Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Cùng nhau hành động, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa tiến trình chuyển đổi số quốc gia
Khi bảo vệ môi trường thành thói quen

Ý thức được trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn môi trường sống xanh - sạch - đẹp, các cấp hội phụ nữ huyện Quảng Điền đã xây dựng nhiều cách làm ý nghĩa, thiết thực, mang lại hiệu quả cao.

Khi bảo vệ môi trường thành thói quen
Các nước châu Á đang phát triển chứng kiến sự gia tăng về đầu tư xanh

Theo báo cáo Đầu tư Thế giới mới nhất của Hội nghị Liên hợp quốc tế về thương mại và phát triển (UNCTAD), các nền kinh tế đang phát triển ở châu Á là nơi tọa lạc của 60% “siêu dự án” trên thế giới. Báo cáo của UNCTAD cũng nêu bật sự gia tăng đáng kể về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mới vào các nền kinh tế đang phát triển ở châu Á, trong đó đầu tư vào các lĩnh vực liên quan đến Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) và chuyển dịch xanh có mức tăng trưởng đáng ghi nhận.

Các nước châu Á đang phát triển chứng kiến sự gia tăng về đầu tư xanh
Return to top