Du khách Hàn Quốc du lịch tại Phố cổ Hội An (Đà Nẵng). Ảnh minh họa: Thanh Niên
Tính đến tháng 11/2022, khoảng 2,95 triệu du khách nước ngoài đã đến thăm Việt Nam, trong đó du khách Hàn Quốc chiếm 760.000 người, theo sau là du khách Mỹ, với 266.087 người và Campuchia 172.475 người, dữ liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam cho hay.
Một yếu tố khiến số lượng lớn người dân Hàn Quốc chọn Việt Nam là điểm đến du lịch là bởi xu hướng du lịch mới - được gọi là “Longcation”. Thuật ngữ này đề cập đến một kỳ nghỉ dài ngày với nhịp độ chậm, trong đó khách du lịch thường ở trong một quốc gia, thành phố duy nhất trong suốt chuyến đi.
“Trước đại dịch, du khách Hàn Quốc lần đầu đến Việt Nam thường chọn Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh là điểm đếm. Hiện nay, họ thường đặt vé máy bay thẳng đến Đà Nẵng, Phú Quốc hoặc Nha Trang. Cả ba đều là các điểm du lịch, nghỉ dưỡng nổi tiếng, cách xa sự ồn ào, náo nhiệt của các thành phố lớn”, một quan chức cấp cao tại Công ty du lịch hàng đầu Hàn Quốc Hana Tour cho biết.
Theo nhận xét của du khách và chuyên gia Hàn Quốc, Đà Nẵng được biết đến với khung cảnh biển tuyệt đẹp với lối đi bộ rộng rãi, thức ăn đường phố, quán cà phê, nhà hàng và cửa hàng. Bãi biển Mỹ Khê trải dài 30km dọc theo bờ biển là địa điểm nổi tiếng để ngắm mặt trời lặn. Bên cạnh đó, cũng phải kể đến việc Đà Nẵng nổi tiếng với nhiều khu nghỉ dưỡng sang trọng và chỗ ở thân thiện luôn sẵn sàng phục vụ du khách khi đến đây du lịch.
Cũng với góc nhìn của các chuyên gia du lịch Hàn Quốc, một điểm đến phổ biến cho tất cả các loại hình thể thao dưới nước là Phú Quốc. Tại đây, có thể nhìn thấy khách du lịch thích khám phá đi bộ xuyên qua các dãy núi và những khu rừng trên khắp hòn đảo. Những bữa tiệc hải sản tươi sống đặc trưng với nước mắm nổi tiếng của đảo Phú Quốc cũng là một điểm nhấn đặc biệt của điểm đến này.
Ngoài ra, Nha Trang cũng trở thành điểm đến du lịch Longcation được giới trẻ Hàn Quốc lựa chọn. Cùng với ánh nắng tràn ngập trên bãi biển, Nha Trang có nhiều địa điểm văn hóa hấp dẫn để du khách có thể tự do khám phá vào ban ngày và khung cảnh giải trí sôi động về đêm để tận hưởng sau khi mặt trời lặn.
Trong khi đó, tính đến tháng 10/2022, lượng khách du lịch từ Việt Nam đến Hàn Quốc ghi nhận đạt 134.101 lượt khách, đạt tỷ lệ phục hồi 28% so với thời kỳ trước dịch là vào năm 2019, đạt mức 553.731 lượt, theo thống kê của Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO).
“Hơn một nửa số khách du lịch từ Việt Nam đến Hàn Quốc là ở độ tuổi từ 20 đến 30, những người đặc biệt quan tâm đến việc mua sắm và thử các món ăn K-food đích thực ngay tại Hàn Quốc”, Trưởng đại diện tại Văn phòng KTO tại Việt Nam Lee Jae-hoon trả lời phóng viên báo The Korea Herald cho hay.
Điều này được lý giải khi du học sinh Việt Nam Đỗ Thị Thanh Huyền (23 tuổi), đang theo học tại Đại học Soongsil chia sẻ, khách du lịch thuộc thế hệ trẻ thường bắt đầu bằng việc khám phá hoặc tham quan những gì họ đã xem được trên các phim truyền hình và các chương trình giải trí của Hàn Quốc.
Chính vì sự tò mò muốn tìm hiểu này, Đỗ Thị Thanh Huyền hy vọng nhiều du khách Việt Nam có thể đến Hàn Quốc để trải nghiệm văn hóa nước này tại nhiều thành phố khác ngoài Seoul như Jeonju, Andong và Tongyeong.
Theo Trưởng đại diện Lee Jae-hoon, với việc biên giới hiện đang mở cửa cho du lịch quốc tế, mọi người hiện nghĩ về du lịch không còn là một hoạt động được thực hiện một mình, riêng lẻ, mà nay đã trở thành một phần trong lối sống của nhiều người. Bên cạnh sự đóng góp của du khách Hàn Quốc vào tiến trình phục hồi và phát triển du lịch của Việt Nam, sinh viên Việt Nam sang nước này học tiếng Hàn, cũng như sinh sống và làm việc tại đây... cũng có thể đóng góp vào sự tăng trưởng trong ngành du lịch Hàn Quốc.
Đan Lê (Lược dịch từ The Korea Herald)