Thế giới

Đức chứng kiến số đơn xin tị nạn tăng 51% trong năm 2023

ClockThứ Ba, 09/01/2024 12:44
TTH.VN - Theo dữ liệu chính thức vừa được công bố ngày 8/1, số đơn xin tị nạn ở Đức đã tăng khoảng một nửa trong năm ngoái, làm tăng thêm áp lực lên chính phủ về việc phải thực hiện đúng lời hứa giảm tình trạng di cư bất thường.

Chính phủ Đức nhất trí những điểm chính về luật nhập cư mớiCựu Thủ tướng Đức Merkel được Liên Hiệp Quốc trao Giải Nansen vì người tị nạn

Dòng người tị nạn tiếp tục đổ vào nước Đức. Ảnh minh họa: RIA Novosti/QDND   

Văn phòng Di cư và Người tị nạn Liên bang Đức (BAMF) cho biết trong năm 2023, 351.915 đơn xin tị nạn đã được đăng ký ở Đức, tăng 51% so với một năm trước đó.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Nội vụ Nancy Faeser nhấn mạnh “số liệu về người tị nạn năm 2023 cho thấy chúng ta phải liên tục duy trì lộ trình của đất nước trong việc hạn chế tình trạng di cư bất thường”.

Sau các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy sự ủng hộ đối với các đảng cánh hữu, chính phủ liên minh trung tả của Đức hiện cũng đang phải hướng tới việc tăng cường các biện pháp cứng rắn hơn về vấn đề di cư.

Những tháng vừa qua, Bộ trưởng Faeser đã công bố các biện pháp kiểm soát tạm thời của cảnh sát tại biên giới Đức, đồng thời nỗ lực ký kết các thỏa thuận di cư với các nước đối tác nhằm đẩy nhanh tốc độ trục xuất.

Trong tuyên bố của mình, Bộ trưởng Faeser đã ca ngợi một thỏa thuận gần đây nhằm cải cách chính sách tị nạn của Liên minh châu Âu, theo đó những người có ít triển vọng được bảo vệ sẽ được xử lý đơn đăng ký tị nạn tại biên giới bên ngoài EU.

Năm 2023, hầu hết những người nộp đơn xin tị nạn ở Đức đều đến từ Syria (104.651 người), tiếp theo là Thổ Nhĩ Kỳ (62.624 người), Afghanistan (53.582 người), Iraq, Iran, và Georgia..., dữ liệu từ BAMF cho thấy. Cơ quan này cũng tiết lộ đã cấp quy chế bảo vệ cho 52% các trường hợp đã được xử lý.

Thực tế, di cư đã trở thành một vấn đề chính trị lớn đối với chính phủ và là một chủ đề nóng ở Đức khi các cộng đồng địa phương đang phải vật lộn để tìm nơi ở cho nhiều người tị nạn mới đến. Với hơn 3 triệu người tị nạn hiện nay, chính phủ của Thủ tướng Scholz đang phải đối mặt với những áp lực nặng nề.

Cuối năm ngoái, Thủ tướng Scholz và 16 thống đốc bang đã đồng ý về các biện pháp mới và chặt chẽ hơn nhằm hạn chế số lượng lớn người di cư đổ vào nước này, đạt được thỏa hiệp bao gồm đẩy nhanh thủ tục tị nạn, hạn chế quyền lợi cho người xin tị nạn và chính phủ liên bang sẽ hỗ trợ tài chính nhiều hơn cho các tiểu bang và cộng đồng địa phương để đối phó với dòng người di cư đổ vào.

Trong một biện pháp khác nhằm hạn chế số lượng người di cư trong nước, chính phủ Đức cũng đang cố gắng tạo điều kiện thuận lợi cho việc trục xuất những người xin tị nạn không thành công và tăng cường hình phạt đối với những kẻ đưa lậu người di cư.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài

Sáng 7/3, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Bà Andrea Teufel, Trưởng Đại diện Hội Bảo tồn Di sản Văn hóa Đức và Bà Kazuyo Watanabe, Chủ tịch Liên đoàn Chăm sóc Trẻ em châu Á - Nhật Bản. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài
Return to top