Thế giới

ECB công bố gói kích thích kinh tế mới cho khu vực Eurozone

ClockThứ Sáu, 04/12/2015 09:19
TTH.VN - Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) ngày 3/12 đã công bố gói kích thích kinh tế mới cho khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), theo đó sẽ điều chỉnh chính sách lãi suất và đẩy mạnh các biện pháp nới lỏng định lượng.

 

Logo đồng euro phía trước trụ sở Ngân hàng Trung ương châu Âu ECB ở Frankfurt am Main, miền tây nước Đức ngày 20/7. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Chủ tịch ECB Mario Draghi cho biết, cơ quan này quyết định cắt giảm lãi suất đối với các phương tiện tiền gửi từ mức -0,20% hiện nay xuống -0,30%, trong khi lãi suất đối với các hoạt động tái cấp vốn và lãi suất cho các phương tiện vay giới hạn vẫn được giữ nguyên ở các mức tương ứng hiện nay là 0,05% và 0,30%.

Ông Draghi cũng thông báo ECB đã quyết định kéo dài chương trình mua tài sản (APP) trị giá 60 tỷ euro/tháng cho tới cuối tháng 3/2017, thậm chí sẽ được tiếp tục sau thời hạn này nhằm giúp ổn định nền kinh tế và duy trì lạm phát ở ngưỡng mục tiêu dưới 2%. 

ECB cũng quyết định tái đầu tư các khoản trả nợ gốc đến kỳ hạn theo chương trình APP chừng nào còn cần thiết.

Chủ tịch Draghi cho biết, ECB sẽ tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp chống giảm phát tùy thuộc vào điều kiện kinh tế. 

Cùng với thông báo này, ECB cũng đã nâng mức dự báo tăng trưởng trong năm nay của khu vực Eurozone từ mức 1,4% lên mức 1,5% và trong năm 2017 dự kiến lên 1,9% từ mức dự báo 1,8% trước đó.

Trong khi đó, triển vọng tăng trưởng trong năm 2016 vẫn được giữ nguyên ở mức 1,7%. 

Ngoài ra, ECB cũng hạ thấp mức dự báo lạm phát trong khu vực trong hai năm tới, theo đó mức lạm phát ở Eurozone trong năm 2016 dự kiến ở mức 1,0% và năm 2017 là 1,6%./.

Theo TTXVN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí

Hãng tin Reuters dẫn lời Chính phủ Azerbaijan, chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc 2024 (COP29) cho biết, nước này sẽ bảo vệ quyền của các quốc gia sản xuất dầu khí được đầu tư vào lĩnh vực này; đồng thời nhấn mạnh, bất chấp các mục tiêu về khí hậu, nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch vẫn còn đang rất cao.

Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí
Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, Liberia, Benin và Sierra Leone vừa triển khai vaccine sốt rét nhằm tiêm chủng cho hàng triệu trẻ em trên khắp ba quốc gia Tây Phi này.

Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét
WHO: Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19

​Bằng chứng mới từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy việc lạm dụng kháng sinh đã diễn ra rộng rãi trong giai đoạn đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới, điều này có thể làm trầm trọng thêm sự lây lan “thầm lặng” của tình trạng kháng kháng sinh (AMR).

WHO Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19
UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái

Theo báo cáo Giám sát Toàn cầu về Giáo dục (GEM) mới nhất vừa được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) công bố, các công nghệ kỹ thuật số và phần mềm dựa trên thuật toán - đặc biệt là phương tiện truyền thông xã hội - khiến các bé gái có nguy cơ cao bị xâm phạm quyền riêng tư, bắt nạt trên mạng và mất tập trung trong việc học tập.

UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái
Return to top