Thế giới

ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm

ClockThứ Sáu, 16/02/2024 07:15
TTH - Khu vực châu Âu vừa chứng kiến số lượng gia tăng các ca nhiễm chủng siêu vi khuẩn hypervirulent Klebsiella pneumoniae (hvKp) kháng kháng sinh, được dự báo sẽ dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh và tử vong gia tăng, Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết trong một báo cáo.

WHO và ECDC: Châu Âu có thể có một đợt dịch COVID-19 khác

 Người dân đi bộ trên đường phố ở thủ đô Vienna, Áo. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Kể từ đợt đánh giá rủi ro nhanh chóng gần đây nhất của ECDC vào năm 2021, tổng số các quốc gia trong Liên minh châu Âu (EU) và Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA) báo cáo các ca nhiễm hvKp loại chuỗi 23 (ST23) đã tăng từ 4 lên 10 quốc gia; trong khi đó, số ca nhiễm được báo cáo đã tăng gấp 12 lần lên 143 ca nhiễm.

Thông tin này được đưa ra trong bản cập nhật báo cáo Đánh giá rủi ro nhanh của ECDC về sự xuất hiện của hvKp ST23 mang gen carbapenemase ở các quốc gia EU và EEA.

“Sự gia tăng các ca nhiễm hvKp kháng kháng sinh carbapenem được các quốc gia trong EU và EEA báo cáo với ECDC là một nguyên nhân gây lo ngại, vì mức độ nghiêm trọng của các ca nhiễm hvKp kết hợp với khả năng kháng thuốc kháng sinh cuối cùng của chúng, khiến các ca nhiễm trở nên khó khăn trong việc điều trị", ông Dominique Monnet, người đứng đầu Bộ phận kháng kháng sinh và nhiễm trùng liên quan đến chăm sóc sức khỏe tại ECDC lưu ý.

Theo báo cáo nói trên, việc nhiễm trùng chủng siêu vi khuẩn này có thể dẫn đến áp xe gan di căn, cũng như viêm phổi và áp xe phổi. Mặc dù "các nhóm bệnh nhân dễ bị tổn thương" đối mặt với nguy cơ đặc biệt, nhưng cũng có "khả năng xảy ra các ca nhiễm không thể điều trị được ở những người trưởng thành khỏe mạnh trước đó".

Ngoài ra, ECDC cho hay, một lý do khác gây lo ngại là tình trạng lây nhiễm kéo dài giữa các cơ sở chăm sóc sức khỏe đã được xác nhận, bất chấp những nỗ lực phòng ngừa. Bên cạnh đó, khả năng lây lan hơn nữa tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe trong các quốc gia thuộc EU và EEA được “coi là ở mức cao”.

Trước đây, các chủng hvKp chủ yếu được tìm thấy ở khu vực châu Á, và chủ yếu mắc phải trong cộng đồng, và hiếm khi kháng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, các báo cáo gần đây đã chỉ ra sự gia tăng về phân bố theo địa lý, mối liên hệ của chăm sóc sức khỏe, và tình trạng kháng đa thuốc.

Qua đó, ECDC khuyến nghị các biện pháp hành động cập nhật, chẳng hạn như tăng cường các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát lây nhiễm tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe, đồng thời thiết lập đủ năng lực phòng thí nghiệm nhằm phát hiện các phân lập hvKp, bao gồm việc giải trình tự toàn bộ bộ gen.

Báo cáo của ECDC cũng nhấn mạnh, cần thu thập dữ liệu bổ sung về các ca nhiễm hvKp, bao gồm dữ liệu dịch tễ học và các yếu tố rủi ro liên quan đến dữ liệu, nhằm hiểu rõ hơn về những con đường lây nhiễm và lây lan trong mỗi quốc gia, đồng thời xác định nhu cầu thực hiện các biện pháp giám sát và kiểm soát thêm.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Xinhua & ECDC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng

3.400 lượng vàng đã trúng thầu trong phiên đấu thầu vàng đầu tiên sau 11 năm tạm ngừng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ghi nhận trên thị trường, giá vàng đã giảm khá mạnh do ảnh hưởng từ thị trường thế giới cũng như thông tin về đấu thầu vàng miếng thành công.

Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng
Cảnh báo trộm mùa nắng nóng

Dù đã được cảnh báo nhiều lần về các hành vi trộm cắp tài sản mùa nắng nóng, nhưng người dân vẫn chủ quan, thiếu cẩn thận để các đối tượng xấu lợi dụng đột nhập vào nhà thực hiện hành vi phạm tội.

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng
Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm
Return to top