Thế giới

EU đầu tư 3,5 triệu euro vào an toàn sinh học ở ASEAN

ClockThứ Hai, 16/03/2020 13:53
TTH.VN - Liên minh châu Âu (EU) vừa khởi động một dự án khu vực trị giá 3,5 triệu euro để hỗ trợ tăng cường an toàn sinh học tại khu vực Đông Nam Á.

EU nhắm mục tiêu thúc đẩy các hiệp định thương mại tự do với ASEANLiên minh châu Âu hỗ trợ ASEAN thúc đẩy hạ tầng xanhEU hỗ trợ ASEAN sử dụng bền vững than bùn và giảm thiểu khói mù

Dự án nhằm hỗ trợ tăng cường an toàn sinh học tại khu vực Đông Nam Á. Ảnh minh hoạ: TTXVN/Vietnam+

Theo một thông cáo báo chí của EU, dự án này sẽ giúp các Chính phủ ứng phó tốt hơn với những căn bệnh lây nhiễm cao hoặc những sự kiện sinh học toàn cầu, chẳng hạn như các đại dịch.

Sự lây lan nhanh chóng trên toàn cầu của dịch bệnh COVID-19 cho thấy tầm quan trọng cấp bách của sự hợp tác hiệu quả xuyên biên giới và các hệ thống quản lý rủi ro an toàn sinh học hiệu quả, nhằm đối phó với những căn bệnh và dịch bệnh lây nhiễm cao.

Dự án kéo dài trong 3 năm sẽ làm việc với các Chính phủ trong khu vực về an toàn sinh học và quản lý rủi ro an toàn sinh học, tăng cường hợp tác xuyên biên giới và chia sẻ dữ liệu, xem xét các hướng dẫn và luật pháp quốc gia có liên quan, cũng như tăng cường sự thực thi.

“An toàn sinh học là cứu lấy mạng sống của con người, thật đáng tiếc trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 nhắc nhở chúng ta. Hợp tác quốc tế mạnh mẽ là cách để kiểm soát sự lây lan của các căn bệnh truyền nhiễm cao trong thế giới hiện đại. Do đó, EU mở rộng sự hỗ trợ và hợp tác kịp thời này với các quốc gia ở khu vực Đông Nam Á; vì thế, tất cả chúng ta sẽ chuẩn bị tốt hơn để đối phó với các mối đe dọa đối với an ninh sinh học”, Đại sứ EU tại Myanmar, ông Kristian Schmidt nhận định.

An toàn sinh học đề cập đến các quy trình kiểm soát tiếp cận và bảo mật để giảm nguy cơ truyền bệnh của các căn bệnh truyền nhiễm. Hơn nữa, nó đồng nghĩa với việc ngăn chặn sự sử dụng độc hại các mầm bệnh hoặc độc tố nguy hiểm đối với con người, vật nuôi hoặc cây trồng.

Hệ thống giám sát với khả năng phát hiện nhanh chóng, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan y tế của con người và đối với động vật, đồng thời báo cáo hiệu quả cho các ngành quan trọng khác là những điều cần thiết để đảm bảo phản ứng nhanh chóng và hiệu quả.

Được biết, dự án “BIOSEC - Tăng cường an toàn sinh học ở Đông Nam Á” là một dự án thuộc Sáng kiến Giảm thiểu Rủi ro của Trung tâm Nghiên cứu Xuất sắc (CoE) về Hóa học, Sinh học, Phóng xạ và Hạt nhân (CBRN) thuộc EU. Trung tâm này hợp tác với 10 quốc gia ở khu vực Đông Nam Á và 51 quốc gia đối tác ở 7 khu vực khác nhằm giải quyết các rủi ro về hóa học, sinh học, phóng xạ, và hạt nhân.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Mizzima)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư cho huyện nghèo A Lưới và 7 xã đặc biệt khó khăn

Để thực hiện thành công mục tiêu đến năm 2025, Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo tinh thần Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị, một trong các chỉ tiêu cần đạt được đến năm 2025 là tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều toàn tỉnh giảm còn 1,84%. Để đạt tỷ lệ này, tỉnh ưu tiên tập trung nguồn lực giảm nghèo cho huyện nghèo A Lưới và 7 xã đặc biệt khó khăn.

Đầu tư cho huyện nghèo A Lưới và 7 xã đặc biệt khó khăn
Diện mạo mới đô thị Huế

Đô thị Huế đang đổi thay trên một diện mạo mới - diện mạo của đô thị trong lòng thành phố trực thuộc Trung ương.

Diện mạo mới đô thị Huế
Đầu tư cho học sinh đi thi quốc tế

Để ươm mầm cho học sinh đi thi và đoạt giải quốc tế, Trường THPT chuyên Quốc Học – Huế xây dựng lộ trình bồi dưỡng bài bản. Đằng sau những tấm huy chương là không ít mồ hôi, công sức của thầy và trò.

Đầu tư cho học sinh đi thi quốc tế
Return to top