Thế giới

EU nhắm mục tiêu thúc đẩy các hiệp định thương mại tự do với ASEAN

ClockThứ Ba, 25/02/2020 19:07
TTH - Tờ Bangkok Post dẫn lời Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh EU-ASEAN Donald Kanak cho biết, Liên minh châu Âu (EU) bày tỏ sự quan tâm đến việc tăng số lượng hiệp định thương mại tự do (FTA) với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Pháp không chắc chắn về tương lai thỏa thuận Anh-EUSau Brexit, Anh chính thức đổi màu hộ chiếu kể từ tháng Ba

EU có kế hoạch thúc đẩy hiệp định thương mại tự do với ASEAN. Ảnh minh họa: Bworldonline/Báo Mới

EU đã ký kết thành công FTA với Singapore và Việt Nam, đồng thời khối cũng đang trong giai đoạn đàm phán hiệp địnhvới Indonesia. Trong số 10 thành viên ASEAN, EU đã bắt đầu các cuộc đàm phán FTA với Thái Lan trước cuộc đảo chính hồi năm 2014, song tiến trình đã bị đình trệ vì một số lý do nhất định. Kể từ khi Thái Lan bắt đầu tái thiết lập chế độ dân chủ, EU có thể tự do mở lại các cuộc đàm phán. Tuy nhiên, đến nay hai bên vẫn chưa bắt đầu quá trình này.

Có thể nói, ngay cả khi bàn đàm phán giữa EU và Thái Lan được mở ra sớm hơn, thì thời gian hoàn thành và ký kết thành công một hiệp định thương mại tự do giữa hai bên vẫn rất dài. Minh chứng rõ nhất là phải mất đến 9 năm để cho ra đời FTA EU-Singapore, trong khi FTA giữa EU và Việt Nam cũng mất đến 7 năm.

Trả lời báo giới về kế hoạch này, ông Kanak cho biết: “Các thành viên EU chúng tôi đã sẵn sàng hỗ trợ thúc đẩy không những hiệp định FTA xuyên khu vực giữa EU và ASEAN, mà còn cả những FTA khác như Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Các FTA nói chung sẽ tạo nên môi trường thuận lợi hơn, công khai hơn và dựa trên các quy tắc cho phép các doanh nghiệp có kế hoạch đầu tư nhiều hơn”.

Cũng theo vị lãnh đạo, những dấu hiệu quan tâm về sự hợp tác này đã khuấy động FTA EU-ASEAN, mặc dù có thể sẽ cần nhiều hơn những FTA song phương được ký kết trước khi có khả năng tiến đến một FTA chung giữa hai khu vực.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Bangkok Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Return to top