Thế giới

Pháp không chắc chắn về tương lai thỏa thuận Anh-EU

ClockChủ Nhật, 23/02/2020 14:27
TTH.VN - Hãng tin CNA dẫn lời Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông không chắc chắn về việc liệu Liên minh châu Âu (EU) và Anh có thể đạt được thỏa thuận thương mại vào cuối năm nay hay không.

Sau Brexit, Anh chính thức đổi màu hộ chiếu kể từ tháng BaKinh tế khu vực Đông Âu chịu ảnh hưởng từ thương chiến Mỹ - TrungEU sẽ thiết lập thỏa thuận thương mại “độc nhất” với Anh thời hậu BrexitHậu Brexit, Anh mở cửa kinh doanh, tìm kiếm quan hệ sâu sắc hơn với ASEANNhững thách thức của EU sau 'ca đại phẫu' Brexit

Pháp không chắc chắn về tương lai thỏa thuận Anh-EU. Ảnh minh họa: Reuters/VOV

Anh và EU đang chuẩn bị bước vào các cuộc đàm phán nhằm hướng đến một thỏa thuận thương mại khi giai đoạn chuyển tiếp sau Brexit kết thúc vào cuối tháng 12/2020. Tuy nhiên, giới chức Pháp cho rằng quá trình đàm phán sẽ thực sự khó khăn, đặc biệt là trong một khung thời gian giới hạn như vậy.

“Tôi không chắc rằng thỏa thuận này có thể thành công trong khoảng thời gian tính từ lúc này đến hết năm. Dù sao đi nữa, quá trình sẽ rất căng thẳng”, Tổng thống Macron phát biểu trong buổi gặp với các ngư dân – những cá nhân quan tâm đến tương lai sinh kế của mình sau Brexit. Được biết, hiện vấn đề đánh bắt là một trong những điểm chính của sự tranh chấp.

Anh đã chính thức chấm dứt 47 năm thành viên của khối Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 31/1 vừa qua, gần 4 năm sau khi diễn ra cuộc trưng cầu dân ý về kế hoạch rời khỏi khối hồi năm 2016.

Theo tờ CNA, Pháp và một số quốc gia khác muốn tiếp tục được đánh bắt trong vùng biển của Anh, trong khi Luân Đôn lại muốn tự chủ hoàn toàn và giới hạn tiếp cận đối với ngư dân châu Âu.

Nhà đàm phán trưởng của EU Michel Barnier cho biết những ưu tiên hàng đầu của khối là đánh bắt, an ninh và duy trì điều kiện thương mại công bằng cho các doanh nghiệp của EU.

Ngoài ra, ông Michel Barnier cũng nhấn mạnh về việc khước từ đề xuất của Luân Đôn rằng các công ty, doanh nghiệp Luân Đôn có thể tự do ra vào và tiếp cận mãi mãi thị trường EU mà không có bất kỳ điều kiện gì.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh 30% doanh thu của các tàu đánh cá Pháp là từ khu vực biển của Anh. Cùng lúc, các quan chức EU cho biết Anh xuất khẩu phần lớn sản lượng thủy hải sản sang châu Âu. Do đó, Anh cũng sẽ mất rất nhiều nếu hai bên không đạt được thỏa thuận.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Return to top