Thế giới

EU và UNESCO sẽ hỗ trợ các nước đang phát triển định hình quy tắc AI

ClockThứ Sáu, 30/06/2023 14:59
TTH.VN - Liên minh châu Âu (EU) sẽ giúp tài trợ cho một kế hoạch của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO), nhằm hỗ trợ các quốc gia đang phát triển khi họ xây dựng luật quản lý công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

Trí tuệ nhân tạo sẽ thay thế 80% việc làm truyền thốngCác bộ trưởng G7 thảo luận về hạ tầng số và quản trị trí tuệ nhân tạo

leftcenterrightdel
 4 triệu euro từ EU sẽ được dùng để tổ chức các sự kiện và tư vấn về AI. Ảnh minh họa: Reuters/TTXVN

Cụ thể, cơ quan văn hóa của Liên Hiệp Quốc cho hay, 4 triệu euro từ Brussels sẽ được dùng để tổ chức các sự kiện và tư vấn cho các chính phủ.

Trong một tuyên bố liên quan, Tổng Giám đốc UNESCO Audrey Azoulay nhận định: “Trước những thách thức cấp bách do AI đặt ra, chúng ta cần phải hành động nhanh hơn, bằng cách cung cấp nhiều sự hỗ trợ hơn cho các quốc gia có thu nhập thấp”.

Đáng chú ý, công tác của UNESCO sẽ được thực hiện theo Khuyến nghị về Đạo đức của Trí tuệ nhân tạo năm 2021 của cơ quan này, trong đó dựa trên “việc thúc đẩy và bảo vệ quyền con người, phẩm giá con người và tính bền vững của môi trường”.

Được biết, khoảng 30 quốc gia đang làm việc về luật đối với AI dựa trên tài liệu này.

Trong khi đó, EU đang đẩy mạnh tốc độ hướng tới việc quản lý công nghệ này, trong bối cảnh những tiến bộ nhanh chóng được công bố trong năm qua đã khiến nhiều phương tiện truyền thông của EU và nhiều nhà hoạch định chính sách ngạc nhiên.

Các nhà lập pháp của Nghị viện châu Âu (EP) hồi tuần trước đã ủng hộ một văn bản quan trọng, có thể tạo thành nền tảng cho các quy tắc quản lý AI bắt đầu từ năm 2026 tới đây.

LÊ THẢO (Lược dịch từ AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái

Theo báo cáo Giám sát Toàn cầu về Giáo dục (GEM) mới nhất vừa được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) công bố, các công nghệ kỹ thuật số và phần mềm dựa trên thuật toán - đặc biệt là phương tiện truyền thông xã hội - khiến các bé gái có nguy cơ cao bị xâm phạm quyền riêng tư, bắt nạt trên mạng và mất tập trung trong việc học tập.

UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái
Return to top