Thế giới

Trí tuệ nhân tạo sẽ thay thế 80% việc làm truyền thống

ClockThứ Sáu, 12/05/2023 10:11
TTH - Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể thay thế 80% công việc của con người trong những năm tới - Ben Goetzel, nhà nghiên cứu người Mỹ gốc Brazil, một bậc thầy hàng đầu về AI nhận định khi ông có bài phỏng vấn với hãng tin AFP về AI tổng hợp (AGI).

Các bộ trưởng G7 thảo luận về hạ tầng số và quản trị trí tuệ nhân tạoNhật đưa AI vào nhiều lĩnh vực cuộc sống

leftcenterrightdel
 Trí tuệ nhân tạo đã và đang thay thế nhiều việc làm truyền thống. Ảnh minh họa: Vietnam+

Dưới đây là cuộc trò chuyện chi tiết để cung cấp thêm thông tin về vấn đề này.

Trí tuệ nhân tạo thông minh như con người

Chúng ta còn cách “AI có khả năng nhận thức của con người” bao xa?

Nếu chúng ta muốn máy móc thực sự thông minh như con người và nhanh nhẹn trong việc xử lý những điều chưa biết, chúng cần có khả năng đạt được những bước nhảy vọt trong quá trình đào tạo và lập trình. Dù vậy, vẫn tồn tại niềm tin rằng chúng ta chỉ cách mục tiêu này một cơ số năm, thay vì nhiều thập kỷ.

Tuy nhiên, có lo ngại rằng việc áp dụng rộng rãi các công cụ AI ở giai đoạn đầu có thể gây ra thông tin sai lệch, bởi khó biết được thông tin nào, hình ảnh vào và video nào là thật…

AI đe dọa việc làm

Khả năng thay thế công việc truyền thống bởi AI có phải là một mối đe dọa?

Theo dự đoán của nhà nghiên cứu Ben Goertzel, không có sự trợ giúp của AGI, khoảng 80% công việc truyền thống do sức người thực hiện như hiện nay có thể nói là “lỗi thời”.

Dù vậy, đây không phải là một mối đe dọa. Đây có thể là một lợi ích. Với sự có mặt của AI, mọi người có thể tìm thấy những điều tốt hơn để thực hiện và trải nghiệm trong cuộc sống, hơn là chỉ làm việc để kiếm tiền. Điều này được thể hiện rõ nhất khi có khá nhiều công việc liên quan đến thủ tục giấy tờ nên được tự động hóa.

Tuy nhiên, một vấn đề lớn đang tồn tại là trong giai đoạn tạm thời, khi AI đang thay thế và “làm lỗi thời” hết công việc này đến công việc khác của con người, hiện vẫn chưa có cách để giải quyết tất cả các vấn đề xã hội do thực tế này gây ra.

Kết quả của một nghiên cứu hồi tháng 3 chỉ ra rằng, AI đã đưa 20 nghề nghiệp vào nhóm bị sa thải nhiều nhất, trong đó nhân viên tổng đài nằm ở vị trí đầu tiên. 8 nghề theo sau đó đều là giáo viên ở nhiều bộ môn, bao gồm ngôn ngữ, lịch sử, luật pháp và tôn giáo.

Các tác giả thực hiện bài nghiên cứu nhận xét: “Tác động của AI đối với việc làm có thể sẽ ở nhiều khía cạnh. Trong một số trường hợp, AI có thể thay thế công việc của con người, nhưng cũng có một số trường hợp AI sẽ hỗ trợ cho công việc do con người thực hiện”.

Nhìn AI theo hướng tích cực

Vậy người máy có thể làm gì cho xã hội ngày nay và chúng có thể làm gì trong tương lai nếu đạt được AI tổng hợp?

Đương nhiên, sẽ có rất nhiều điều tốt được thực hiện bởi AI. Đơn cử như Grace (một y tá người máy) đã được các chuyên gia giới thiệu tại Hội nghị thượng đỉnh Web Rio.

Ở Mỹ, rất nhiều người già đang trải qua những tháng ngày cô đơn ở viện dưỡng lão. Về cơ bản, không có nhiều người muốn làm công việc điều dưỡng và trợ lý điều dưỡng. Trước tình hình này, sự thay thế bởi người máy có thể là một hỗ trợ lớn, giúp giải quyết cả vấn đề việc làm và mang lại niềm vui, sự quan tâm hơn cho người cao tuổi.

Làm gì để thúc đẩy yếu tố tích cực?

Vậy chúng ta cần đề ra những quy định nào để AI có tác động tích cực?

Theo nhà nghiên cứu Ben Goertzel, để thúc đẩy một xã hội phát triển bởi AI, cần thúc đẩy những điều tốt đẹp. Cùng với đó, việc quản lý AI phải có sự hợp tác và tham gia của người dân. Tất cả những điều này có thể là về mặt kỹ thuật.

Bậc thầy hàng đầu về AI tin tưởng, miễn là ý định đằng sau công nghệ này là tốt, chắc chắn nó sẽ hướng tới mục tiêu đạt được một xã hội tốt đẹp hơn.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ The Straistimes & Daily Mail)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN ra mắt hướng dẫn quản lý AI

Ngày 2/2, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AI) đã công bố khuôn khổ quản trị trí tuệ nhân tạo (AI). Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng các nước thành viên đang ở “các giai đoạn phát triển kỹ thuật số khác nhau” và điều này có thể đặt ra thách thức.

ASEAN ra mắt hướng dẫn quản lý AI
Hơn 500 học sinh, sinh viên trải nghiệm trí tuệ nhân tạo

Chiều 4/1, Khoa Kỹ thuật và Công nghệ - Đại học Huế phối hợp với Trung tâm tài năng và khởi nghiệp CoTAI Startup Studio, các trường THPT trên địa bàn tỉnh tổ chức Ngày hội trải nghiệm trí tuệ nhân tạo “AI Open Day 2024”.

Hơn 500 học sinh, sinh viên trải nghiệm trí tuệ nhân tạo
Return to top