Thế giới

FAO: Cần tăng cường vai trò của thủy sản trong việc chấm dứt đói nghèo

ClockThứ Tư, 02/10/2024 07:34
TTH - Trong một cuộc họp gần đây ở Italy, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) đã đưa ra một báo cáo quan trọng về nghề đánh bắt cá và nuôi trồng thủy sản, trong đó, nhấn mạnh nhu cầu đầu tư nhiều hơn vào Chuyển đổi Xanh để thực phẩm thủy sản có thể đóng vai trò lớn hơn trong việc chấm dứt tình trạng đói nghèo toàn cầu.

Thu hoạch thủy sản tránh bão, lũRừng xanh trên vùng cát trắngNâng trữ lượng thuỷ sản vùng biển được phục hồi tăng 5%

 FAO nhấn mạnh nhu cầu đầu tư nhiều hơn vào Chuyển đổi Xanh trong đánh bắt và nuôi trồng thủy sản. Ảnh minh họa: Tuoitre.vn

FAO lưu ý rằng, việc tăng đầu tư vào Chuyển đổi Xanh chỉ để có thể đảm bảo đến năm 2050, mức tiêu thụ thực phẩm từ thủy sản vẫn được duy trì ở mức hiện tại. Tuy nhiên, với dự báo dân số thế giới sẽ tăng lên 9,7 tỷ người vào thời điểm đó, nguồn cung thủy sản toàn cầu sẽ cần phải tăng 22%.

Ngoài ra, tỷ lệ tiêu thụ và tăng trưởng dân số trong tương lai cũng rất khác nhau giữa các khu vực. Ví dụ, để đưa mức tiêu thụ thực phẩm thủy sản của người dân ở châu Phi lên mức trung bình toàn cầu hiện nay là 20,7kg/người vào năm 2050, sẽ cần tăng 285% nguồn cung đối với loại thực phẩm này.

Đầu tư và chuyển đổi

Theo nhà kinh tế trưởng của FAO Maximo Torero, “những con số này phản ánh nghiêm túc những thách thức đang diễn ra trong việc nuôi sống thế giới, đòi hỏi phải đầu tư và có sự chuyển đổi lớn trong lĩnh vực này”. Ông cũng nhấn mạnh đây là cốt lõi trong lời kêu gọi của FAO về việc đầu tư vào Chuyển đổi Xanh, vì một thế giới mà “thực phẩm thủy sản đóng vai trò quan trọng và có tác động lớn hơn trong việc chấm dứt nạn đói nghèo”.

Trước đó, báo cáo về Tình hình Đánh bắt và Nuôi trồng thủy sản thế giới (SOFIA) 2024 chỉ ra rằng, sự đóng góp của thực phẩm thủy sản vào an ninh lương thực và dinh dưỡng toàn cầu đang tiếp tục tăng, trong đó nuôi trồng thủy sản có tiềm năng đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn đối với thực phẩm thủy sản trên toàn cầu.

Tuy nhiên, nhà kinh tế trưởng của FAO nhấn mạnh rằng, mặc dù nuôi trồng thủy sản đóng vai trò ngày càng lớn, nhưng nghề cá đánh bắt trên biển vẫn có vị trí quan trọng đối với thực phẩm, sinh kế và phát triển bền vững.

Đồng thời, tính bền vững luôn là mối quan tâm đáng kể. Năm 2021, ước tính 62,3% trữ lượng cá biển được khai thác ở mức bền vững về mặt sinh học - giảm 2,3% so với đánh giá 2 năm trước, nhấn mạnh nhu cầu phải quản lý hiệu quả tất cả các nguồn cá.

Quan trọng đối với sinh kế

Nhà kinh tế trưởng Torero nhấn mạnh rằng, sản xuất thủy sản không chỉ quan trọng đối với an ninh lương thực và dinh dưỡng mà còn đối với việc cung cấp sinh kế, thương mại và phát triển bền vững.

Được biết, ngành này sử dụng trực tiếp 62 triệu lao động, trong đó hơn 90% là các hoạt động đánh bắt cá quy mô nhỏ. Tính cả những người tham gia vào toàn bộ chuỗi giá trị sản xuất thủy sản và những người phụ thuộc, ước tính có khoảng 600 triệu người phụ thuộc vào ngành này để kiếm sống, phần lớn là ở các nước đang phát triển.

Trong bối cảnh nhu cầu về thực phẩm thủy sản dự kiến sẽ tăng do phát triển kinh tế và gia tăng dân số, FAO nhấn mạnh cần phải đảm bảo tăng trưởng bền vững, công bằng và hướng đến nhu cầu an ninh lương thực và dinh dưỡng ở những nơi cấp bách nhất.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ FAO)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi tố vụ án tham nhũng tại Chi cục Thủy sản tỉnh Thừa Thiên Huế

Ngày 3/10, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Nhận hối lộ” xảy ra tại Chi cục Thủy sản tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2019 - 2022; khởi tố bị can và áp dụng các biện pháp ngăn chặn “Bắt bị can để tạm giam”, “khám xét” đối với 5 đối tượng về hành vi “Nhận hối lộ” quy định tại khoản 2, điều 354 Bộ luật hình sự.

Khởi tố vụ án tham nhũng tại Chi cục Thủy sản tỉnh Thừa Thiên Huế
Phát huy vai trò của thiết bị dạy học

Điểm mới của Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 là sự thay đổi về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học ở các cấp học. Điều này đòi hỏi giáo viên phải có phương pháp và cách thức khai thác sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiệu quả.

Phát huy vai trò của thiết bị dạy học
Thu hoạch thủy sản tránh bão, lũ

Các địa phương, hộ dân đang tiến hành thu hoạch tỉa, tiến đến thu hoạch đại trà các diện tích nuôi trồng thủy sản (NTTS) nhằm tránh nguy cơ thiệt hại trong mùa bão, lũ.

Thu hoạch thủy sản tránh bão, lũ
Tập huấn phổ biến pháp luật thủy sản, chống khai thác IUU

Ngày 20/8, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Tòa án Nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn nhằm phổ biến pháp luật về thủy sản, chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU); triển khai Nghị quyết 04/2024/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân (TAND) tối cao.

Tập huấn phổ biến pháp luật thủy sản, chống khai thác IUU
Return to top