Thế giới

G7 nhất trí tăng cường chuỗi cung ứng với các đối tác đáng tin cậy

ClockChủ Nhật, 29/10/2023 07:40
TTH.VN - Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) ngày 28/10 đã đạt được sự đồng thuận trong việc xây dựng các chuỗi cung ứng linh hoạt với các đối tác đáng tin cậy về các loại khoáng sản quan trọng, như những nguyên tố đất hiếm được sử dụng trong xe điện, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yasutoshi Nishimura cho hay.

'Nam bán cầu' ở G7 và tương lai thế giớiHội nghị Thượng đỉnh G7 thảo luận một loạt vấn đề nóng toàn cầu

 Một dây chuyền sản xuất chip ở tỉnh Ibaraki, Nhật Bản. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Ông Yasutoshi Nishimura, đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Thương mại Nhóm G7 đã thông tin về thỏa thuận nói trên sau một phiên họp mở rộng trong ngày khai mạc hội nghị. Trong đó, các quốc gia mới nổi và đang phát triển lần đầu tiên được mời đến các cuộc thảo luận trong khuôn khổ cấp Bộ trưởng.

Tại Hội nghị đang diễn ra từ ngày 28 - 29/10 ở tỉnh Osaka (Nhật Bản), các Bộ trưởng G7 đặt mục tiêu tăng cường hợp tác với các quốc gia giàu tài nguyên, bao gồm cả những quốc gia trong khu vực Nam bán cầu, trong bối cảnh vai trò của họ trong việc xây dựng các chuỗi cung ứng ổn định được coi là ngày càng quan trọng trong môi trường địa chính trị gần đây. Các vấn đề đã nhấn mạnh tầm quan trọng của an ninh kinh tế và các chuỗi cung ứng đối với những loại nguyên liệu thiết yếu trong sản xuất chip máy tính và pin.

Theo Hãng Thông tấn Kyodo News, Ấn Độ, quốc gia đang đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) năm 2023, và Australia, Chile, Indonesia, Kenya, cũng như các tổ chức quốc tế như Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đã tham gia phiên họp với các thành viên G7 là Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản và Mỹ, và Liên minh châu Âu (EU).

Trong ngày hôm nay (29/10), Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yasutoshi Nishimura và Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa, đồng chủ trì các cuộc đàm phán cấp Bộ trưởng G7 mới nhất, dự kiến sẽ đưa ra tuyên bố chung về kết quả của Hội nghị này.

THANH NGÂN (Lược dịch từ Kyodo News)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Thủ tướng Australia và Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 7/3, sau lễ đón chính thức và hội đàm rất thành công, Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp gỡ báo chí thông báo kết quả hội đàm, trong đó công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Australia.

Thủ tướng Australia và Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện
Return to top