Thế giới

Nền kinh tế kỹ thuật số và nền kinh tế xanh là trọng tâm chiến lược cho Singapore và ASEAN

ClockThứ Tư, 23/10/2024 14:44
TTH.VN - Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44 - 45 vừa diễn ra tại Lào, Thủ tướng Singapore đã có một chuyến công tác hiệu quả, thể hiện rõ sự tập trung chiến lược dành cho các lĩnh vực ưu tiên là nền kinh tế kỹ thuật số và nền kinh tế xanh.

Ra mắt Nhóm ứng phó khẩn cấp ASEAN để chống lại các mối đe dọa mạng trong khu vựcChâu Âu cần nâng cao vai trò trong quan hệ EU - ASEANASEAN nhắm mục tiêu hoàn thành Hiệp định Khung kinh tế số vào năm 2025Việt Nam chuyển giao vai trò Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại Paris cho Brunei

Khu vực ASEAN có tiềm năng lớn để phát triển nền kinh tế xanh và nền kinh tế kỹ thuật số. Ảnh minh họa: ITN/Báo Điện tử Đại biểu Nhân dân

Trong số 14 bài phát biểu của Thủ tướng Singapore Lawrence Wong, lưới điện ASEAN đã được nêu tên 11 lần và Hiệp định khung về kinh tế số của liên minh khu vực được đưa ra 6 lần.

Được biết, cho dù trong các cuộc họp nội khối ASEAN hay các phiên họp của lãnh đạo khu vực và các đối tác đối thoại, Thủ tướng Singapore Lawrence Wong đều đưa ra vấn đề về nền kinh tế kỹ thuật số và nền kinh tế xanh bất cứ khi nào có thể.

Thông điệp của ông rất rõ ràng: ASEAN phải tăng gấp đôi nỗ lực và hành động nhanh chóng trong các lĩnh vực ưu tiên mới và các ngành tăng trưởng chính, vì kết nối như vậy sẽ đóng vai trò trung tâm trong sự tăng trưởng kinh tế và hội nhập liên tục của khu vực. Thêm vào đó, ông cũng kêu gọi sự hợp tác sâu sắc hơn giữa 10 quốc gia thành viên và các đối tác đối thoại. Thủ tướng Lawrence Wong khuyến khích các đối tác đóng góp vào quá trình hội nhập kỹ thuật số và chuyển đổi xanh của khu vực bằng chuyên môn hiện có, từ đó mang lại những cơ hội mới cho các doanh nghiệp địa phương.

Một sự kiện nổi bật khác là Hội nghị cấp cao lần thứ 2 Cộng đồng châu Á phát thải ròng bằng 0. Trong phiên họp này, Thủ tướng Wong nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo. Ông lưu ý, khu vực ASEAN có tiềm năng lớn trong lĩnh vực này nhưng các dự án vẫn chưa đủ điều kiện để vay vốn, do đó chưa thu hút được nguồn tài chính.

Còn nhiều nỗ lực khác của Singapore, như nâng cấp khu vực thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc với những chương mới về nền kinh tế kỹ thuật số và nền kinh tế xanh. Ngoài ra, Singapore cũng thúc đẩy thỏa thuận hợp tác với Việt Nam, Lào…

Đan Lê (Lược dịch từ The Business Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Âu cần nâng cao vai trò trong quan hệ EU - ASEAN

Cuộc khảo sát tâm lý kinh doanh mới nhất của Liên minh châu Âu - ASEAN chỉ ra rằng 59% doanh nghiệp châu Âu cảm thấy EU không đóng góp vào việc hỗ trợ lợi ích của họ ở Đông Nam Á, đánh dấu mức độ không hài lòng cao nhất kể từ khi khảo sát được thực hiện vào năm 2015.

Châu Âu cần nâng cao vai trò trong quan hệ EU - ASEAN
Return to top