Thế giới

Giá cước vận chuyển toàn cầu ổn định sau sự gián đoạn ở Kênh đào Suez

ClockThứ Hai, 01/04/2024 06:55
TTH - Giá cước vận chuyển hàng hải toàn cầu đang bắt đầu ổn định, sau khi gia tăng trong nhiều tháng do căng thẳng ở Biển Đỏ, nhưng có thể giữ mức cao hơn so với trước đây, theo các nhà quan sát trong ngành.

Nga hé lộ thêm về phương án thay thế kênh đào SuezAi Cập “phóng thích” siêu tàu container từng gây tắc nghẽn kênh đào SuezAi Cập thông qua kế hoạch mở rộng kênh đào Suez sau sự cố Ever Given

 Tàu container di chuyển qua Kênh đào Suez. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Ông Lian Hoon Lim, Giám đốc điều hành tại Công ty tư vấn AlixPartners cho biết: “Sự ổn định đang diễn ra bởi cung và cầu về năng lực vận tải đang trở lại cân bằng sau cú sốc ban đầu”.

Được biết, giá cước vận chuyển container đã tăng đáng kể trong quý cuối cùng của năm 2023; kể từ đó, giá cước đã giảm nhẹ. Chỉ số Drewry World Container, trong đó theo dõi giá cước vận chuyển container trên các tuyến đường chính, được công bố ngày 21/3 đã giảm xuống còn 3.010 USD, đánh dấu mức giảm 24% so với mức cao gần đây là 3.964 USD được công bố ngày 25/1, nhưng vẫn cao hơn 112% so với mức giá trung bình cả năm là 1.420 USD vào năm 2019.

Chỉ số này bắt đầu tăng từ mức 1.382 USD được công bố vào ngày 30/11/2023, sau khi giao thông vận tải biển bắt đầu tránh tuyến đường Kênh đào Suez - Biển Đỏ sau các cuộc tấn công đầu tiên vào tháng 10 cùng năm.

 Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), thương mại qua Kênh đào Suez đã giảm 50% trong 2 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm trước. Giá cước vận chuyển tăng do hầu hết các hãng vận chuyển chọn tuyến đường vòng dài hơn quanh Mũi Hảo Vọng.

Các nhà phân tích của Fitch Ratings cho rằng, tuyến Mũi Hảo Vọng tăng thêm 50% tổng thời gian hành trình của tuyến châu Á đến châu Âu, và làm tăng chi phí vận hành của các công ty vận tải theo tỷ lệ tương tự. Bên cạnh đó, do đây là tuyến đường dài hơn nên toàn bộ hành trình cần được chia thành nhiều tàu hơn, nên nhu cầu về tàu càng tăng thêm.

Các nhà quan sát trong ngành kỳ vọng, giá cước sẽ duy trì ổn định ở mức hiện tại do ngành này đã thích nghi với sự gián đoạn. Trên thực tế, các tuyến đường dài hơn và nhu cầu về tàu tăng cao cũng đã giúp giải quyết tình trạng dư cung đối với năng lực vận tải trước đó. Tình trạng dư cung này là kết quả của các đơn đặt hàng tàu mới được thực hiện trong giai đoạn đại dịch, với nhu cầu cực kỳ cao.

Cũng theo ông Lian Hoon Lim, ngay sau các cuộc tấn công ở Biển Đỏ, giá cước container tăng vọt do các hãng vận chuyển phải điều chỉnh mạng lưới và triển khai nhiều tàu hơn trên tuyến Á - Âu. Nhưng đến nay, hầu hết các hợp đồng vận chuyển sẽ được đàm phán lại để phản ánh tình hình, khiến giá cước ổn định hơn.

Trong khi đó, các nhà phân tích của Fitch Ratings nhận định, tác động của sự gián đoạn ở Biển Đỏ đối với giá cước vận chuyển và chuỗi cung ứng hiện đã ổn định, nhưng giá cước có thể duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn.

Sự gián đoạn ở Biển Đỏ cũng thúc đẩy sự quan tâm đến những lựa chọn thay thế bằng đường hàng không và đường sắt, tuy việc áp dụng bị hạn chế bởi giá cả và năng lực.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ The Business Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Australia tiếp tục hỗ trợ UNDP giải quyết các thách thức phát triển toàn cầu

Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) ngày 18/12 cho hay, Chính phủ Australia vừa đóng góp 13 triệu đô la Australia (tương đương 8,4 triệu USD) vào các nguồn lực cốt lõi của UNDP cho năm 2024. Đóng góp đáng kể này thể hiện cam kết liên tục của Australia đối với sự phát triển bền vững và quan hệ đối tác với UNDP.

Australia tiếp tục hỗ trợ UNDP giải quyết các thách thức phát triển toàn cầu
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÁC NGHỊ QUYẾT CỦA QUỐC HỘI:
Đảm bảo thông suốt, ổn định

Triển khai thực hiện Nghị quyết (NQ) của Quốc hội về việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương và NQ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã của thành phố Huế giai đoạn 2023 – 2025 là vấn đề quan trọng, cấp bách, bởi từ ngày 1/1/2025, các NQ này sẽ có hiệu lực.

Đảm bảo thông suốt, ổn định
Ổn định lãi suất, tạo đà tăng trưởng

Trong bối cảnh nhu cầu vay vốn của người dân, doanh nghiệp tăng cao dịp cuối năm, nhiều ngân hàng thương mại đã điều chỉnh tăng lãi suất huy động. Song cùng với đó, để thúc đẩy tín dụng, tạo đà cho tăng trưởng kinh tế, các ngân hàng phải tìm cách tiết giảm chi phí, nỗ lực giữ ổn định lãi suất cho vay.

Ổn định lãi suất, tạo đà tăng trưởng
Xây dựng biên giới hòa bình, ổn định và phát triển

Chiều 28/11, tại tỉnh Xê Kông, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Xê Kông, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân (CHDCND) Lào tổ chức Hội đàm lần thứ XVIII năm 2024 với Đoàn đại biểu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) 3 tỉnh: Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Kon Tum, nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Xây dựng biên giới hòa bình, ổn định và phát triển
Return to top