Thế giới

Nga hé lộ thêm về phương án thay thế kênh đào Suez

ClockThứ Sáu, 16/06/2023 07:29
Được ví như phương án thay thế kênh đào Suez trọng yếu, lưu lượng hàng hóa qua Hành lang vận tải Bắc Nam (INSTC) giữa Nga và các nước có thể tăng gấp ba lần trong những năm tới.

Ai Cập “phóng thích” siêu tàu container từng gây tắc nghẽn kênh đào SuezAi Cập thông qua kế hoạch mở rộng kênh đào Suez sau sự cố Ever GivenAi Cập đòi bồi thường "khủng" vụ tàu Ever Given mắc kẹt kênh đào SuezTừ sự cố ở kênh đào SUEZ nghĩ đến tầm quan trọng của vận tải biển đối với thương mại toàn cầu

leftcenterrightdel
 Một cây cầu nằm trên tuyến đường cao tốc thuộc dự án INSTC. Ảnh: Sputnik

Tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg ngày 15/6, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nga Vitaly Saveliev cho biết số lượng hàng hóa được vận chuyển qua INSTC có thể tăng gấp ba trong vòng bảy năm tới. 

INSTC là một hệ thống vận chuyển đa phương thức dài 7.200 km đã được lên kế hoạch triển khai. Khi hoàn thiện, nó sẽ kết nối các tuyến đường thủy, đường sắt và đường bộ để vận chuyển hàng hóa giữa Nga, Iran, Azerbaijan, Ấn Độ và Trung Á.

Dự án này bắt đầu được xây dựng vào đầu những năm 2000, nhưng nỗ lực phát triển INSTC hiện được đẩy nhanh hơn, sau khi các biện pháp trừng phạt của phương Tây buộc Moskva phải chuyển dòng chảy thương mại từ châu Âu sang châu Á, châu Phi và Trung Đông.

Bộ trưởng Saveliev giải thích rằng tổng lưu lượng hàng hóa chạy dọc theo INSTC là 14,5 triệu tấn vào năm 2022 và dự báo con số của năm nay là 17,6 triệu tấn. Ông cho biết thêm, đến năm 2030, khối lượng hàng hóa dự kiến đạt 41 triệu tấn.

Hiện tại, chỉ một số phần của tuyến đường này đang hoạt động. Tháng trước, Nga và Iran đã đồng ý xây dựng một tuyến đường sắt để kết hợp với INSTC. Moskva có kế hoạch đầu tư hơn 3 tỷ USD để mở rộng dự án vào năm 2030.

Nga đã nhiều lần tuyên bố tuyến đường này có thể thay thế cho kênh đào Suez - tuyến đường thủy dài 193 km ở Ai Cập nối Địa Trung Hải với Biển Đỏ. Tuyến đường phổ biến giữa châu Âu và châu Á này đã hỗ trợ vận chuyển khoảng 12% hoạt động thương mại toàn cầu mỗi ngày.

Tháng 3/2021, kênh đào Suez đã bị một tàu container khổng lồ mắc cạn chặn tắc nghẽn trong gần một tuần. Sự cố trên gây thiệt hại ước tính 9 tỷ USD mỗi ngày cho thương mại toàn cầu.

Trong khi đó, di chuyển qua INSTC dự kiến cho phép các công ty cắt giảm khoảng 50% chi phí vận chuyển và tiết kiệm thời gian tới 20 ngày so với tuyến kênh đào Suez. 

Theo Báo Tin tức
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm lại các kế hoạch hoà bình cho xung đột Nga – Ukraine

Khi phiên họp thường niên của Đại hội đồng Liên hợp quốc (UNGA) sắp kết thúc vào tuần trước, Trung Quốc và Brazil đã tổ chức một cuộc họp bên lề với sự tham dự của 17 thành viên. Mục đích của cuộc họp kín ngày 27/9 là tập hợp sự ủng hộ cho kế hoạch hòa bình về xung đột Ukraine.

Điểm lại các kế hoạch hoà bình cho xung đột Nga – Ukraine
Nga dựng tượng vinh danh các chiến sĩ tình nguyện quốc tế Việt Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 12/8 tại công viên “Yêu nước” (Patriot) ở ngoại ô thủ đô Moskva, gần Nhà thờ chính Các Lực lượng Vũ trang LB Nga, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam đã tham dự Lễ khánh thành tượng đài tưởng niệm các chiến sĩ tình nguyện quốc tế Việt Nam tham gia chiến đấu bảo vệ thủ đô Moskva trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại (1941-1945).

Nga dựng tượng vinh danh các chiến sĩ tình nguyện quốc tế Việt Nam
Return to top