Thế giới

Nga hé lộ thêm về phương án thay thế kênh đào Suez

ClockThứ Sáu, 16/06/2023 07:29
Được ví như phương án thay thế kênh đào Suez trọng yếu, lưu lượng hàng hóa qua Hành lang vận tải Bắc Nam (INSTC) giữa Nga và các nước có thể tăng gấp ba lần trong những năm tới.

Ai Cập “phóng thích” siêu tàu container từng gây tắc nghẽn kênh đào SuezAi Cập thông qua kế hoạch mở rộng kênh đào Suez sau sự cố Ever GivenAi Cập đòi bồi thường "khủng" vụ tàu Ever Given mắc kẹt kênh đào SuezTừ sự cố ở kênh đào SUEZ nghĩ đến tầm quan trọng của vận tải biển đối với thương mại toàn cầu

leftcenterrightdel
 Một cây cầu nằm trên tuyến đường cao tốc thuộc dự án INSTC. Ảnh: Sputnik

Tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg ngày 15/6, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nga Vitaly Saveliev cho biết số lượng hàng hóa được vận chuyển qua INSTC có thể tăng gấp ba trong vòng bảy năm tới. 

INSTC là một hệ thống vận chuyển đa phương thức dài 7.200 km đã được lên kế hoạch triển khai. Khi hoàn thiện, nó sẽ kết nối các tuyến đường thủy, đường sắt và đường bộ để vận chuyển hàng hóa giữa Nga, Iran, Azerbaijan, Ấn Độ và Trung Á.

Dự án này bắt đầu được xây dựng vào đầu những năm 2000, nhưng nỗ lực phát triển INSTC hiện được đẩy nhanh hơn, sau khi các biện pháp trừng phạt của phương Tây buộc Moskva phải chuyển dòng chảy thương mại từ châu Âu sang châu Á, châu Phi và Trung Đông.

Bộ trưởng Saveliev giải thích rằng tổng lưu lượng hàng hóa chạy dọc theo INSTC là 14,5 triệu tấn vào năm 2022 và dự báo con số của năm nay là 17,6 triệu tấn. Ông cho biết thêm, đến năm 2030, khối lượng hàng hóa dự kiến đạt 41 triệu tấn.

Hiện tại, chỉ một số phần của tuyến đường này đang hoạt động. Tháng trước, Nga và Iran đã đồng ý xây dựng một tuyến đường sắt để kết hợp với INSTC. Moskva có kế hoạch đầu tư hơn 3 tỷ USD để mở rộng dự án vào năm 2030.

Nga đã nhiều lần tuyên bố tuyến đường này có thể thay thế cho kênh đào Suez - tuyến đường thủy dài 193 km ở Ai Cập nối Địa Trung Hải với Biển Đỏ. Tuyến đường phổ biến giữa châu Âu và châu Á này đã hỗ trợ vận chuyển khoảng 12% hoạt động thương mại toàn cầu mỗi ngày.

Tháng 3/2021, kênh đào Suez đã bị một tàu container khổng lồ mắc cạn chặn tắc nghẽn trong gần một tuần. Sự cố trên gây thiệt hại ước tính 9 tỷ USD mỗi ngày cho thương mại toàn cầu.

Trong khi đó, di chuyển qua INSTC dự kiến cho phép các công ty cắt giảm khoảng 50% chi phí vận chuyển và tiết kiệm thời gian tới 20 ngày so với tuyến kênh đào Suez. 

Theo Báo Tin tức
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu

Sự sụp đổ của hành lang xuất khẩu Biển Đen - nơi đã tạo điều kiện cho hơn 32 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine được xuất khẩu trong năm qua, có nguy cơ gây căng thẳng thị trường trong trung hạn, đẩy giá lương thực lên cao đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới và đẩy hàng triệu người vào cảnh đói kém.

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu
Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục

Một quan chức của Liên Hiệp quốc đầu tuần này cho biết, các nỗ lực sẽ tiếp tục được thực hiện trong những ngày tới để gia hạn thoả thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen an toàn, một hiệp ước mà Nga cho biết nước này có thể rút khỏi vào ngày 18/5 do tồn tại những trở ngại đối với xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga.

Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục
Return to top