Thế giới

Giá vé máy bay ở châu Âu và châu Á đang bắt đầu ổn định và có xu hướng giảm dần

ClockThứ Tư, 29/05/2024 07:38
TTH - Reuters ngày 28/5 cho biết, giá vé máy bay ở châu Âu và châu Á đang bắt đầu ổn định và có xu hướng giảm dần. Đây được xem là một dấu hiệu cho thấy sự bùng nổ du lịch kéo dài thời hậu COVID đang suy yếu, có thể dẫn đến những lo ngại cho các hãng hàng không vốn đang phải vật lộn với chi phí tăng cao và số lượng máy bay hạn chế.

Không có việc bán vé máy bay vượt khung giá trầnBộ Giao thông vận tải chỉ đạo rà soát, kiểm tra giá vé máy bayVé máy bay, tàu lửa “nóng dần” vào dịp lễ

Du lịch vẫn là ưu tiên chi tiêu của hầu hết người tiêu dùng, đặc biệt là ở Mỹ và châu Âu. Ảnh: Reuters/TTXVN 

Sự mất cân bằng toàn cầu giữa nguồn cung chuyến bay và nhu cầu bị dồn nén khi du lịch hàng không mở cửa trở sau đại dịch đã đẩy giá vé và lợi suất hành khách (thước đo giá vé trung bình mà mỗi hành khách phải trả cho mỗi dặm bay) tăng cao. Tuy nhiên, các giám đốc điều hành, nhà đầu tư và nhà phân tích trong ngành cho biết, xu hướng “du lịch bằng mọi giá” đang cân bằng, biểu hiện qua việc một số khách hàng trở nên “nhạy cảm” hơn với giá cả khi phải vật lộn với lạm phát khiến chi phí sinh hoạt tăng cao.

Dữ liệu từ nhóm nghiên cứu du lịch ForwardKeys cho thấy giá vé máy bay trên toàn khu vực châu Âu đã không đổi trong những tháng đầu năm nay so với năm 2023. Bức tranh càng rõ ràng hơn ở châu Á - Thái Bình Dương - nơi giá vé giảm nhiều nhất, giảm khoảng 16% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái.

Singapore Airlines tuần trước đã công bố lợi nhuận hàng năm kỷ lục, nhưng tăng trưởng lợi nhuận ròng đã giảm trong 3 quý liên tiếp vừa qua. Hãng hàng không châu Á này dự kiến lượng hành khách sẽ giảm hơn nữa khi các hãng hàng không mở rộng công suất.

Trong khi đó, Tập đoàn Du lịch Flight Center cho biết giá vé máy bay quốc tế bán tại Australia đã giảm 12,8% so với cùng kỳ trong 3 tháng đầu năm nay.

“Chúng tôi tin rằng cung và cầu sẽ tự cân bằng lại… giá vé máy bay sẽ tiếp tục bình thường hóa trong suốt năm 2024”, ông Ronald Lam, Giám đốc điều hành của Cathay Pacific nhận định.

Dù vậy, các nhà kinh tế cho rằng du lịch vẫn là ưu tiên chi tiêu của hầu hết người tiêu dùng, đặc biệt là ở Mỹ và châu Âu.

Theo bà Natalia Lechmanova, nhà kinh tế trưởng của Mastercard tại châu Âu, mặc dù người tiêu dùng vẫn rất quan tâm đến du lịch, nhưng người tiêu dùng châu Âu nói riêng rất nhạy cảm về giá. Bà cho biết, các điểm đến rẻ hơn như Thổ Nhĩ Kỳ, Romania và Balkan đang ngày càng phổ biến đối với du khách châu Âu đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho Pháp hoặc Italy.

Dữ liệu từ Ủy ban Du lịch châu Âu cho thấy, người tiêu dùng dự kiến chi 742,8 tỷ euro (803 tỷ USD) cho lục địa này trong năm nay, tăng 14,3% so với năm ngoái, nhưng phần lớn có thể được thúc đẩy bởi những du khách Mỹ giàu có hơn.

Thực tế, trong khi người châu Âu đang tìm cách tiết kiệm, thì chi tiêu tiêu dùng của người Mỹ lại đang tăng lên, trong đó nhu cầu đặc biệt tăng mạnh đối với phân khúc du lịch cao cấp.

Theo Viện Kinh tế Mastercard, khoảng 16 triệu người Mỹ đã đi du lịch nước ngoài trong quý đầu tiên của năm 2024, lập kỷ lục mới và vượt qua con số trước đại dịch.

Giám đốc điều hành các hãng hàng không toàn cầu cho biết, người tiêu dùng hiện vẫn muốn chi tiêu cho du lịch, ưu tiên các trải nghiệm hơn là hàng hóa.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch châu Á dự báo phục hồi mức trước đại dịch vào năm 2025

Theo Hãng xếp hạng tín dụng toàn cầu Fitch Ratings, du lịch châu Á đang trên đà đạt được mức trước đại dịch trong nửa đầu năm tới, nhờ nỗ lực của các chính phủ nhằm thu hút du khách, sự gia tăng của hoạt động du lịch ra nước ngoài từ Trung Quốc…

Du lịch châu Á dự báo phục hồi mức trước đại dịch vào năm 2025
Châu Á - Thái Bình Dương: ADB ký cam kết mới giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa ký một cam kết trị giá 50 triệu USD cho Quỹ Chuyển đổi khí hậu châu Á Actis, nhằm hỗ trợ việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch và giải quyết các thách thức phát triển từ tác động của tình trạng biến đổi khí hậu ở khu vực châu Á và Thái Bình Dương.

Châu Á - Thái Bình Dương ADB ký cam kết mới giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng
Bất ngờ giá vé máy bay “hạ nhiệt” giữa cao điểm hè

Thời điểm hiện tại đã bắt đầu bước vào mùa cao điểm du lịch hè 2024, tuy nhiên trên các đường bay nội địa, lại ghi nhận thực tế khá bất ngờ: giá vé máy bay “hạ nhiệt” và tỷ lệ đặt chỗ còn khá thấp.

Bất ngờ giá vé máy bay “hạ nhiệt” giữa cao điểm hè
Việt Nam dẫn đầu top 10 quốc gia châu Á, nơi người lao động phát triển nhất

Hầu hết chúng ta dành phần lớn thời gian tại nơi làm việc, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi công việc có thể có tác động lớn đến sức khỏe tâm thần và hạnh phúc tổng thể. Trong khi công việc có thể gây thêm căng thẳng, buồn bã và tức giận cho cuộc sống, một số người cũng tìm thấy sự thỏa mãn, mục tiêu và hạnh phúc thông qua công việc.

Việt Nam dẫn đầu top 10 quốc gia châu Á, nơi người lao động phát triển nhất
Return to top