|
Du lịch vẫn là ưu tiên chi tiêu của hầu hết người tiêu dùng, đặc biệt là ở Mỹ và châu Âu. Ảnh: Reuters/TTXVN |
Sự mất cân bằng toàn cầu giữa nguồn cung chuyến bay và nhu cầu bị dồn nén khi du lịch hàng không mở cửa trở sau đại dịch đã đẩy giá vé và lợi suất hành khách (thước đo giá vé trung bình mà mỗi hành khách phải trả cho mỗi dặm bay) tăng cao. Tuy nhiên, các giám đốc điều hành, nhà đầu tư và nhà phân tích trong ngành cho biết, xu hướng “du lịch bằng mọi giá” đang cân bằng, biểu hiện qua việc một số khách hàng trở nên “nhạy cảm” hơn với giá cả khi phải vật lộn với lạm phát khiến chi phí sinh hoạt tăng cao.
Dữ liệu từ nhóm nghiên cứu du lịch ForwardKeys cho thấy giá vé máy bay trên toàn khu vực châu Âu đã không đổi trong những tháng đầu năm nay so với năm 2023. Bức tranh càng rõ ràng hơn ở châu Á - Thái Bình Dương - nơi giá vé giảm nhiều nhất, giảm khoảng 16% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái.
Singapore Airlines tuần trước đã công bố lợi nhuận hàng năm kỷ lục, nhưng tăng trưởng lợi nhuận ròng đã giảm trong 3 quý liên tiếp vừa qua. Hãng hàng không châu Á này dự kiến lượng hành khách sẽ giảm hơn nữa khi các hãng hàng không mở rộng công suất.
Trong khi đó, Tập đoàn Du lịch Flight Center cho biết giá vé máy bay quốc tế bán tại Australia đã giảm 12,8% so với cùng kỳ trong 3 tháng đầu năm nay.
“Chúng tôi tin rằng cung và cầu sẽ tự cân bằng lại… giá vé máy bay sẽ tiếp tục bình thường hóa trong suốt năm 2024”, ông Ronald Lam, Giám đốc điều hành của Cathay Pacific nhận định.
Dù vậy, các nhà kinh tế cho rằng du lịch vẫn là ưu tiên chi tiêu của hầu hết người tiêu dùng, đặc biệt là ở Mỹ và châu Âu.
Theo bà Natalia Lechmanova, nhà kinh tế trưởng của Mastercard tại châu Âu, mặc dù người tiêu dùng vẫn rất quan tâm đến du lịch, nhưng người tiêu dùng châu Âu nói riêng rất nhạy cảm về giá. Bà cho biết, các điểm đến rẻ hơn như Thổ Nhĩ Kỳ, Romania và Balkan đang ngày càng phổ biến đối với du khách châu Âu đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho Pháp hoặc Italy.
Dữ liệu từ Ủy ban Du lịch châu Âu cho thấy, người tiêu dùng dự kiến chi 742,8 tỷ euro (803 tỷ USD) cho lục địa này trong năm nay, tăng 14,3% so với năm ngoái, nhưng phần lớn có thể được thúc đẩy bởi những du khách Mỹ giàu có hơn.
Thực tế, trong khi người châu Âu đang tìm cách tiết kiệm, thì chi tiêu tiêu dùng của người Mỹ lại đang tăng lên, trong đó nhu cầu đặc biệt tăng mạnh đối với phân khúc du lịch cao cấp.
Theo Viện Kinh tế Mastercard, khoảng 16 triệu người Mỹ đã đi du lịch nước ngoài trong quý đầu tiên của năm 2024, lập kỷ lục mới và vượt qua con số trước đại dịch.
Giám đốc điều hành các hãng hàng không toàn cầu cho biết, người tiêu dùng hiện vẫn muốn chi tiêu cho du lịch, ưu tiên các trải nghiệm hơn là hàng hóa.