Thế giới
Ngày Nhà giáo Thế giới (5/10):

Giáo viên là động lực "phục hồi giáo dục toàn cầu" từ COVID-19

ClockThứ Ba, 05/10/2021 16:10
TTH.VN - Để hệ thống giáo dục phục hồi từ đại dịch COVID-19, cần đầu tư nhiều hơn vào phúc lợi, đào tạo, phát triển nghề nghiệp và điều kiện làm việc của 71 triệu nhà giáo trên khắp thế giới.

Liên Hiệp quốc kêu gọi các nước ưu tiên mở cửa lại trường họcUNICEF: 168 triệu học sinh trên toàn cầu không thể đến trường trong gần 1 năm qua vì COVID-19

Giáo viên cùng các học sinh tại một trường học ở thủ đô Belgrade, Serbia. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Đó là nhận định được những nhà lãnh đạo của các cơ quan thuộc Liên Hiệp Quốc (LHQ) đưa ra, nhân Ngày Nhà giáo Thế giới (5/10).

Trong một tuyên bố chung, Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) Audrey Azoulay, Tổng Giám đốc Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) Henrietta Fore, Tổng Giám đốc Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) Guy Ryder, và Tổng Thư ký Tổ chức Giáo dục Quốc tế David Edwards nhấn mạnh: “Ngày hôm nay, chúng ta tôn vinh sự cống hiến và sự can đảm đặc biệt của tất cả các giáo viên, khả năng thích ứng và sáng tạo đổi mới của họ trong những điều kiện rất thách thức và không chắc chắn”.

Ngày Nhà giáo Thế giới được tổ chức thường niên vào ngày 5/10, đem đến một cơ hội quan trọng để kêu gọi các Chính phủ và cộng đồng quốc tế tập trung sự chú ý đến các giáo viên và những thách thức của họ, đồng thời chia sẻ các phản ứng chính sách hiệu quả và đầy hứa hẹn.

“Họ là những nhân tố chính của các nỗ lực phục hồi giáo dục toàn cầu và là chìa khóa trong việc thúc đẩy tiến độ hướng tới giáo dục chất lượng, bao trùm và bình đẳng cho mọi người học, ở trong mọi hoàn cảnh... Bây giờ là lúc để công nhận vai trò đặc biệt của giáo viên và trao quyền cho họ trong việc đào tạo, phát triển chuyên môn, hỗ trợ và các điều kiện làm việc mà họ cần để thực hiện tài năng của mình. Việc phục hồi giáo dục sẽ thành công nếu được tiến hành cùng với các giáo viên, trao cho họ tiếng nói và không gian để tham gia vào việc đưa ra quyết định”, tuyên bố chung nói thêm.

Tính đến ngày 27/9, các trường học đã mở cửa trở lại hoàn toàn ở 124 quốc gia trên thế giới, mở cửa trở lại một phần ở 44 quốc gia khác, và vẫn đóng cửa hoàn toàn ở 16 quốc gia. Những con số này nhấn mạnh sự cần thiết phải chú ý đến sức khỏe và phúc lợi của các giáo viên khi các trường học mở cửa trở lại, cũng như việc tiếp tục phát triển chuyên môn để tích hợp và triển khai công nghệ giáo dục thành công.

Để kỷ niệm Ngày Nhà giáo Thế giới năm 2021, những đơn vị tổ chức và các đối tác, bao gồm Ngân hàng Thế giới (WB), Liên minh Giáo dục Toàn cầu và các tổ chức xã hội dân sự, sẽ tổ chức các sự kiện quy mô toàn cầu và khu vực, bên cạnh một chiến dịch vận động với sự tham gia của Mạng lưới các Thành phố Học tập Toàn cầu của UNESCO.

Thanh Ngân (Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng: Đưa giáo dục và đào tạo Việt Nam theo kịp các nước phát triển càng sớm càng tốt

Chỉ rõ 5 yếu tố về thời gian, trí tuệ, khát vọng, tự lực và hội nhập, cùng 3 nội dung cần đặc biệt lưu ý để tiếp tục đổi mới giáo dục và đào tạo theo chủ trương của Đảng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh khát vọng đột phá để đưa nền giáo dục và đào tạo nước ta theo kịp, ngang tầm các nước phát triển càng sớm càng tốt.

Thủ tướng Đưa giáo dục và đào tạo Việt Nam theo kịp các nước phát triển càng sớm càng tốt
Nâng cao chất lượng giáo dục ở cơ sở mầm non ngoài công lập

Thành phố Huế hiện có khá nhiều trường mầm non ngoài công lập và cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) độc lập. Để nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ ở các cơ sở GDMN ngoài công lập, UBND TP. Huế triển khai nhiều giải pháp góp phần đáp ứng nhu cầu của phụ huynh học sinh cũng như thực hiện mục tiêu phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi.

Nâng cao chất lượng giáo dục ở cơ sở mầm non ngoài công lập
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM, ĐẠI HỌC HUẾ:
Hướng tới cơ sở giáo dục đại học chất lượng cao của cả nước

PGS.TS. Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo: "Trường đại học Sư phạm, ĐHH là một trong những cơ sở giáo dục đại học chất lượng tốp đầu của cả nước. Tuy nhiên, để trở thành cơ sở giáo dục đại học chất lượng cao thì trường phải có sự nhìn nhận, đánh giá một cách thực tiễn, khách quan để có sự đầu tư đúng hướng".

Hướng tới cơ sở giáo dục đại học chất lượng cao của cả nước
Return to top