Thế giới

Hàn Quốc đầu tư gần 7 tỷ USD vào AI nhằm duy trì lợi thế cạnh tranh về chip

ClockThứ Ba, 09/04/2024 18:00
TTH.VN - Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol hôm nay (9/4) cho biết nước này sẽ đầu tư 9.400 tỷ won (6,94 tỷ USD) vào trí tuệ nhân tạo (AI) đến năm 2027 như một phần trong nỗ lực nhằm duy trì vị trí dẫn đầu toàn cầu về chip bán dẫn tiên tiến.

Nhật Bản, Mỹ hợp tác về AI tạo sinh để hiện đại hóa công tác nghiên cứuASEAN ra mắt hướng dẫn quản lý AIHàn Quốc công bố kế hoạch xây dựng “cụm siêu bán dẫn” vào năm 2047

Hàn Quốc đặt mục tiêu trở thành một trong ba quốc gia hàng đầu thế giới về công nghệ AI. Ảnh: Digitimes

Cùng với một quỹ riêng trị giá 1.400 tỷ won (1,03 tỷ USD) để thúc đẩy các công ty bán dẫn AI, thông báo này được đưa ra trong bối cảnh Hàn Quốc đang cố gắng theo kịp Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản – những quốc gia cũng đang hỗ trợ chính sách quy mô lớn để tăng cường chuỗi cung ứng chất bán dẫn.

Chất bán dẫn là nền tảng quan trọng của nền kinh tế định hướng xuất khẩu của Hàn Quốc. Theo Yonhap, lĩnh vực chip đã có dấu hiệu phục hồi khi trong tháng 3 vừa qua, xuất khẩu chip của nước này đạt mức cao nhất trong 21 tháng với 11,7 tỷ USD, tương đương gần 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á.

“Cạnh tranh hiện nay trong lĩnh vực bán dẫn là một cuộc chiến công nghiệp, và là một cuộc chiến tổng lực giữa các quốc gia”, Tổng thống Yoon nhấn mạnh trong cuộc họp của các nhà hoạch định chính sách và giám đốc điều hành ngành chip ngày 9/4.

Trong một tuyên bố, Chính phủ Hàn Quốc cho biết bằng cách dành riêng các khoản đầu tư và quỹ, Hàn Quốc có kế hoạch mở rộng đáng kể hoạt động nghiên cứu và phát triển chip AI như bộ vi xử lý thần kinh chuyên dụng bằng AI (NPU) và chip nhớ băng thông cao thế hệ kế tiếp.

Chính quyền Hàn Quốc cũng sẽ thúc đẩy phát triển trí tuệ nhân tạo tổng hợp (AGI) thế hệ tiếp theo và các công nghệ an toàn vượt xa các mô hình hiện có.

Cũng tại cuộc họp, Tổng thống Yoon đã đặt mục tiêu đưa Hàn Quốc trở thành một trong ba quốc gia hàng đầu thế giới về công nghệ trí tuệ nhân tạo bao gồm cả chip, và chiếm 10% thị phần trở lên trên thị trường bán dẫn toàn cầu vào năm 2030.

“Giống như chúng ta đã thống trị thế giới bằng chip nhớ trong 30 năm qua, chúng ta sẽ viết nên huyền thoại bán dẫn mới với chip AI trong 30 năm tới”, Tổng thống Yoon phát biểu.

Mặc dù tác động của trận động đất gần đây ở Đài Loan - quốc gia dẫn đầu thế giới về chất bán dẫn, đối với các công ty Hàn Quốc đến nay vẫn còn hạn chế, nhưng Tổng thống Yooon kêu gọi cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước những diễn biến trong tương lai để chính phủ có thể ứng phó ngay lập tức nếu cần thiết và ngăn ngừa thiệt hại cho các công ty trong nước.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters & Yonhap)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Diện mạo mới đô thị Huế

Đô thị Huế đang đổi thay trên một diện mạo mới - diện mạo của đô thị trong lòng thành phố trực thuộc Trung ương.

Diện mạo mới đô thị Huế
Đầu tư cho học sinh đi thi quốc tế

Để ươm mầm cho học sinh đi thi và đoạt giải quốc tế, Trường THPT chuyên Quốc Học – Huế xây dựng lộ trình bồi dưỡng bài bản. Đằng sau những tấm huy chương là không ít mồ hôi, công sức của thầy và trò.

Đầu tư cho học sinh đi thi quốc tế
Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí

Hãng tin Reuters dẫn lời Chính phủ Azerbaijan, chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc 2024 (COP29) cho biết, nước này sẽ bảo vệ quyền của các quốc gia sản xuất dầu khí được đầu tư vào lĩnh vực này; đồng thời nhấn mạnh, bất chấp các mục tiêu về khí hậu, nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch vẫn còn đang rất cao.

Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí
Đột phá trong thu hút đầu tư

Nhiều dự án nghìn tỷ, hàng chục nghìn tỷ được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đã khẳng định vị thế của Thừa Thiên Huế. Chưa bàn đến chuyện “xoay chuyển tình thế” trong việc sẽ tạo ra các giá trị cao, song các dự án đó minh chứng, tỉnh đã có bước đột phá trong thu hút đầu tư.

Đột phá trong thu hút đầu tư
Return to top