Thế giới

Hàn Quốc đề xuất cắt giảm thuế để kích thích doanh nghiệp, tăng hỗ trợ sinh con

ClockThứ Năm, 27/07/2023 18:56
TTH.VN - Hàn Quốc hôm nay (27/7) vừa đề xuất cắt giảm thuế để khuyến khích các công ty chuyển hoạt động về nước và nuôi dưỡng ngành công nghiệp dược phẩm sinh học và giải trí trực tuyến, nhằm kích thích tăng trưởng nội địa và giảm sự phụ thuộc vào các lĩnh vực sản xuất truyền thống.

Hàn Quốc đối phó khủng hoảng nhân khẩu họcHàn Quốc sẽ gia hạn việc giảm thuế nhiên liệu thêm 3 tháng

leftcenterrightdel
Hàn Quốc điều chỉnh một số điều khoản thuế để thúc đẩy doanh nghiệp nội địa và hỗ trợ các nhóm thu nhập trung bình - thấp. Ảnh minh hoạ: Taichinhdoanhnghiep.net 

Quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới này cũng sẽ tăng cường hỗ trợ tài chính cho hôn nhân, mua nhà và tăng trợ cấp chăm sóc trẻ em, bên cạnh những sửa đổi thuế hàng năm khác do Bộ Tài chính đề xuất.

Theo Reuters, các đề xuất được đưa ra khi tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc đang chậm lại, khiến doanh thu thuế sụt giảm. Trong 5 tháng đầu năm 2023, doanh thu thuế giảm 36.400 tỷ won so với năm trước, chủ yếu do thu nhập doanh nghiệp yếu. Chính phủ dự kiến nền kinh tế nước này sẽ chỉ tăng trưởng 1,4% trong năm nay - mức thấp nhất trong 3 năm - và 2,4% vào năm 2024.

Được biết, bản sửa đổi các điều luật thuế bao gồm các chương trình khấu trừ thuế lên đến 30% (từ mức 3%-10% hiện tại) cho những công ty sản xuất chương trình truyền hình, phim và các nội dung phát trực tuyến.

Ngoài ra, như một phần trong kế hoạch thúc đẩy động cơ tăng trưởng trong tương lai, Hàn Quốc sẽ bổ sung ngành dược phẩm sinh học vào danh sách 6 ngành chiến lược do nhà nước lựa chọn để giúp các nhà sản xuất dược phẩm nội địa cắt giảm thuế bổ sung cho chi tiêu và đầu tư R&D. Hiện tại, các ngành công nghiệp được đưa vào danh sách chiến lược bào gồm ngành sản xuất chip, pin, vaccine, màn hình hiển thị, hydro và ô tô thế hệ tương lai.

Để khuyến khích sản xuất trong nước các ngành công nghệ cao nói trên, Bộ Tài chính cho biết các công ty reshoring - chuyển doanh nghiệp của họ từ nước ngoài về nước - sẽ được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 100% trong 7 năm đầu tiên, và giảm 50% trong 3 năm tiếp theo, tăng lần lượt từ mức 5 năm và 3 năm ở hiện tại.

Song song đó, Hàn Quốc cũng công bố một loạt các biện pháp nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính cho những người có thu nhập thấp và tầng lớp trung lưu.

Để đối phó với chi phí nhà ở tăng cao - được xác định là một trở ngại đáng kể đối với tỷ lệ sinh và tỷ lệ kết hôn thấp của đất nước, chính phủ sẽ miễn thuế quà tặng đối với quỹ đám cưới trị giá 100 triệu won do cha mẹ hỗ trợ. Hiện tại, cha mẹ chỉ được phép tặng 50 triệu won cho con cái trưởng thành mà không phải trả thuế quà tặng trong 10 năm.

Chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ tăng hỗ trợ tài chính cho các hộ gia đình có thu nhập hàng năm dưới 70 triệu won, tăng trợ cấp sinh con lên tối đa 1 triệu won mỗi đứa trẻ - là mức tăng đáng kể 25% so với mức 800.000 won hiện tại dành cho những người có thu nhập dưới 40 triệu won/năm.

Đồng thời, trẻ em từ 6 tuổi trở xuống cũng sẽ được hưởng lợi từ việc cắt giảm 15% thuế cho tất cả các chi phí y tế, tăng từ mức giới hạn hiện tại là 7 triệu won.

Bộ Tài chính ước tính tập hợp tất cả các biện pháp được công bố hôm nay sẽ dẫn đến doanh thu thuế giảm 471,9 tỷ won (368 triệu USD) trong 4 năm tới, gây lo ngại về các khoản thu trong tương lai của chính phủ.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Choo Kyung-ho khẳng định việc cắt giảm thuế bổ sung là cần thiết để tiếp thêm năng lượng mới cho nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á và giảm bớt gánh nặng cho nhóm thu nhập thấp.

“Mặc dù các vấn đề về doanh thu thuế trong năm nay có những thách thức đáng kể, nhưng chúng tôi đặt mục tiêu mở rộng lợi ích cho các lĩnh vực quan trọng, bao gồm đầu tư, tạo việc làm, giảm gánh nặng cho nhóm thu nhập thấp và trung bình, cũng như hỗ trợ các thế hệ tương lai”, Bộ trưởng Choo nói.

Theo ông Choo, với tình hình đầy thách thức hiện nay, việc giảm gánh nặng thuế, tạo cơ hội lớn hơn cho khu vực tư nhân, các công ty cũng như tầng lớp thu nhập trung bình và thấp để chi tiêu và đầu tư “là điều phù hợp”, đồng thời nhấn mạnh rằng hiện tại không phải là thời điểm thích hợp để xem xét tăng thuế.

Bộ Tài chính cho biết đang kêu gọi Nội các phê duyệt các đề xuất này vào cuối tháng 8, sau đó sẽ đệ trình lên Quốc hội vào tháng 9 trước khi thực hiện.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters & Yonhap)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Return to top