Thế giới

Hàn Quốc mở rộng cơ hội thị thực và việc làm cho sinh viên nước ngoài

ClockThứ Sáu, 21/06/2024 16:48
TTH.VN - Giới chức Hàn Quốc hôm qua (20/6) cho biết, nước này đang tìm cách áp dụng các kế hoạch để giúp khoảng 163.000 sinh viên quốc tế sống và làm việc tại đây một dễ dàng hơn, bao gồm việc mở rộng các loại thị thực và các cơ hội việc làm dành cho nhóm đối tượng này.

Hàn Quốc công bố kế hoạch thu hút 300.000 sinh viên nước ngoàiHàn Quốc cấp thị thực thực tập lĩnh vực công nghệ cao cho sinh viên

Chính phủ Hàn Quốc đang lên kế hoạch nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho sinh viên quốc tế sống và làm việc tại nước này. Ảnh minh hoạ: Giaoducthoidai 

Theo Văn phòng Điều phối chính sách của chính phủ Hàn Quốc, trong một nỗ lực nhằm thu hút các vị trí tuyển dụng trong các ngành công nghiệp chủ chốt, nước này dự kiến sẽ cho phép sinh viên nước ngoài tốt nghiệp ở Hàn Quốc nộp đơn xin thị thực lao động không chuyên nghiệp E-9.

Hiện tại, sinh viên nước ngoài tốt nghiệp ở Hàn Quốc chỉ đủ điều kiện nhận một số lượng thị thực hạn chế - chẳng hạn như E-7, được cấp cho một số loại công việc chuyên môn có giới hạn.

Với kế hoạch mới, thời gian lưu trú đối với người có thị thực D-10, những người đang tìm kiếm việc làm sau khi hoàn thành chương trình đại học ở Hàn Quốc sẽ được kéo dài tối đa lên đến 3 năm. Hiện tại, người có thị thực D-10 được phép ở lại 6 tháng đầu tiên và có thể gia hạn thời hạn chỉ 2 năm.

Đối với những sinh viên tìm kiếm việc làm trong lĩnh vực đóng tàu – ngành vốn đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động thường xuyên, chính phủ Hàn Quốc đặt mục tiêu giúp các sinh viên này được tuyển dụng ngay sau khi hoàn thành một số chương trình đào tạo nhất định.

Đồng thời, các công ty cũng sẽ có thể thuê các sinh viên quốc tế để lấp đầy các vị trí tuyển dụng do nhân viên nghỉ thai sản hoặc sinh con tạo ra.

Ngoài các biện pháp dành cho sinh viên, chính phủ Hàn Quốc cũng có kế hoạch mở rộng khả năng tiếp cận thị thực E-7-4 của người có thị thực E-9 và E-10, mang lại sự linh hoạt hơn trong việc làm và cho phép người sở hữu nó ở lại Hàn Quốc lâu hơn.

Đáng chú ý, các tiêu chí để chuyển đổi loại thị thực - bao gồm trình độ học vấn, tài sản và chứng chỉ của người nộp đơn, sẽ được nới lỏng và hạn ngạch về số lượng thị thực được cấp sẽ tăng lên.

Để tăng hiệu quả trong việc xử lý các nhiệm vụ phục vụ cho nhóm đối tượng là sinh viên quốc tế và người lao động nước ngoài tại Hàn Quốc, chính phủ nước này sẽ thành lập một ủy ban đặc biệt vào tháng 7 tới, với mục đích giúp chính phủ có được cái nhìn sâu sắc và toàn diện hơn về vấn đề này.

Theo Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo, cần phải tích cực khuyến khích những người lao động nước ngoài siêng năng lấp đầy chỗ trống việc làm ở nước này, trong bối cảnh nhu cầu về lao động nước ngoài ngày càng tăng

Các kế hoạch này đang ở giai đoạn phát triển ban đầu và sẽ được thông qua vào cuối năm tới. Hiện có khoảng 560.000 người ở Hàn Quốc có thị thực lao động và con số này dự kiến sẽ còn tăng thêm.

Thông báo mới nhất được đưa ra khi chính quyền Tổng thống Yoon Suk Yeol đang tìm cách tăng lực lượng lao động nước ngoài để đối phó với tình trạng thiếu lao động do dân số trong nước giảm và già đi.

Mới đây, hôm 19/6, Tổng thống Yoon tuyên bố Hàn Quốc đang trong “tình trạng khẩn cấp quốc gia về nhân khẩu học” do dân số giảm, đồng thời cam kết sẽ nỗ lực hết sức để giải quyết tỷ lệ sinh cực thấp của đất nước.

Ông Yoon cho biết “cuộc khủng hoảng dân số do tỷ lệ sinh cực thấp gây ra là vấn đề quan trọng bậc nhất đối với Hàn Quốc”, đồng thời cho biết thêm rằng sự suy giảm dân số nhanh chóng hiện đã trở thành một vấn đề “gây ra mối lo ngại về sự sống còn của Hàn Quốc” khi có cảnh báo rằng dân số Hàn Quốc cuối cùng có thể bị tuyệt chủng, trừ khi xu hướng này bị đảo ngược.

Tổng tỷ suất sinh của Hàn Quốc - số con trung bình mà một phụ nữ sinh ra trong đời - đã giảm xuống mức thấp mới là 0,72 trong năm 2023, và dự kiến sẽ giảm xuống mức thấp kỷ lục khác là 0,68 trong năm 2024, thấp hơn nhiều so với mức thay thế 2,1 cần thiết để duy trì dân số nước này ở mức 51 triệu người.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Yonhap & Straitstimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đòn bẩy trong giải quyết việc làm

Thời gian qua, chương trình cho vay giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) TP. Huế đã tạo đòn bẩy hỗ trợ người dân trên địa bàn có điều kiện khởi nghiệp, mở rộng quy mô sản xuất, phát triển kinh doanh nhằm góp phần đảm bảo an sinh xã hội và thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững (GNBV).

Đòn bẩy trong giải quyết việc làm
Return to top