Thế giới

Hàn Quốc thực hiện bước đầu tiên hướng tới “sống chung với COVID-19”

ClockThứ Sáu, 29/10/2021 15:39
TTH.VN - Ngày hôm nay (29/10), Hàn Quốc tuyên bố sẽ gỡ bỏ tất cả các hạn chế về thời gian mở cửa đối với các nhà hàng và quán cà phê; đồng thời sẽ triển khai hộ chiếu vaccine đầu tiên tại những địa điểm có nguy cơ cao, chẳng hạn như các phòng tập thể dục, phòng tắm hơi và quán bar.

Thủ tướng Anh yêu cầu người dân thận trọng tối đa khi trở lại cuộc sống bình thườngSingapore chuẩn bị lộ trình “sống chung với COVID-19”

Người dân tại một điểm xét nghiệm COVID-19 ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Ảnh minh họa: Yonhap/TTXVN

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh Hàn Quốc đang thực hiện nỗ lực "sống chung với COVID-19".

Theo các quan chức nước này, giai đoạn đầu tiên sẽ có hiệu lực vào ngày 1/11 và kéo dài trong một tháng. Tiếp đó, các kế hoạch dự kiến sẽ cân nhắc việc gỡ bỏ tất cả biện pháp hạn chế vào tháng 2/2022.

Phát biểu tại một cuộc họp của Chính phủ trên truyền hình, Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo-kyum cho biết: "Bắt đầu từ ngày 1/11, cộng đồng của chúng ta sẽ thực hiện bước đầu tiên để trở lại cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, chúng ta phải nhận thức được rằng, điều này không có nghĩa là cuộc chiến chống lại COVID-19 đã kết thúc, mà đó là một sự khởi đầu mới".

Được biết, Hàn Quốc đang phải vật lộn với số ca nhiễm COVID-19 hàng ngày ở mức cao, mặc dù con số này vẫn kém xa so với nhiều quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất; trong khi đó, số ca bệnh nặng và số ca tử vong cũng ở mức thấp.

Hồi tuần trước, Hàn Quốc đã đạt được mục tiêu tiêm chủng cho 70% trong tổng dân số 52 triệu người, mở đường cho kế hoạch trở lại bình thường. Hiện nay, nền kinh tế lớn thứ 4 khu vực châu Á đã tiêm chủng đầy đủ cho khoảng 72% dân số, và đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine ngừa COVID-19 cho hơn 79,8% dân số.

Hàn Quốc đã phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm thứ 4 kể từ tháng 7, khi Chính phủ áp dụng các biện pháp hạn chế chặt chẽ hơn đối với các cuộc tập trung đông người và giãn cách xã hội.

Theo các nhà chức trách, họ sẽ tập trung vào tỷ lệ nhập viện và tử vong, hơn là giảm thiểu số ca nhiễm mới hàng ngày, đồng thời mở rộng việc tự điều trị cho những bệnh nhân chỉ có các triệu chứng COVID-19 nhẹ.

Trong một động thái liên quan, Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA) và các chuyên gia cũng cảnh báo, thời điểm chuyển sang chiến lược mới, với số ca nhiễm tương đối cao và khi mùa đông đến gần, có thể dẫn đến sự gia tăng về số ca nhiễm COVID-19.

Được biết, Hàn Quốc đã ghi nhận 2.124 ca nhiễm COVID-19 mới trong ngày 28/10, nâng tổng số ca nhiễm của quốc gia này lên hơn 360.000 ca, và hơn 2.800 trường hợp tử vong.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Người tiêm vắc xin ngừa COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng

Đó là lời khuyên từ các chuyên gia trước thông tin tiêm vắc xin ngừa COVID-19 của hãng dược AstraZeneca có thể gây ra tác dụng phụ hiếm gặp, gây cục máu đông (TTS). Người dân cần tìm hiểu, lắng nghe cẩn trọng, khuyến cáo tránh tình trạng đổ xô đi làm các xét nghiệm không cần thiết.

Người tiêm vắc xin ngừa COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng
Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, Liberia, Benin và Sierra Leone vừa triển khai vaccine sốt rét nhằm tiêm chủng cho hàng triệu trẻ em trên khắp ba quốc gia Tây Phi này.

Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét
Return to top