Thế giới

Hành lang kinh tế Đông - Tây đã và đang dần hình thành

ClockThứ Bảy, 07/12/2019 10:13
TTH - Nhiều thập kỷ qua, châu Á đã và đang ghi nhận mức độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất thế giới, với đầu tư cơ sở hạ tầng là vấn đề trung tâm của chiến lược phát triển của khu vực. Tuy nhiên, cần nhìn nhận rõ rằng, mặc dù một số nước châu Á có hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển tốt hơn các nước khác, song nhìn chung, khu vực vẫn nằm dưới mức trung bình của thế giới về cả số lượng và chất lượng của các dự án cơ sở hạ tầng chất lượng cao.

Nhật Bản, Thái Lan hợp tác thúc đẩy thương mại tự do

Nikkei News: Hành lang kinh tế Đông - Tây nối liền Đà Nẵng - Yangon đang dần hình thành. Ảnh minh họa: Vietnam Biz

Thúc đẩy kết nối & phát triển thông qua cơ sở hạ tầng

Riêng với Đông Nam Á, các nước trong khu vực vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc hội nhập và kết nối thị trường khu vực. Do đó, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lên kế hoạch thúc đẩy kết nối thông qua việc phát triển hàng loạt tuyến đường sắt, đường bộ và đường thủy nhằm không chỉ mở ra cơ hội đảm bảo cho các hợp đồng đầu tư nước ngoài, mà còn hỗ trợ định hình cơ sở hạ tầng Đông Nam Á.

Thông tin mới nhất được đăng tải trên trang Nikkei News cho hay, việc xây dựng cây cầu mới nối liền Thái Lan và Myanmar đã và đang hỗ trợ Đông Nam Á tiến thêm một bước gần hơn đến việc hiện thực hóa sáng kiến Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC), kết nối biển Đông với Ấn Độ Dương.

Được biết, cây cầu hữu nghị thứ hai của Thái Lan và Myanmar là cây cầu nối liền Myawaddy – thành phố ở khu vực phía Đông của Myanmar và thành phố Mae Sot thuộc khu vực phía Tây Thái Lan. Cây cầu đã chính thức đi vào hoạt động từ cuối tháng 10 năm nay. Theo chính phủ Thái Lan, chi phí xây dựng rơi vào khoảng 140 triệu USD.

Theo nhận định của các chuyên gia, tuyến giao thương thương mại mới nhiều khả năng sẽ làm giảm bớt một số sự phụ thuộc về kinh tế của khu vực đối với Trung Quốc.

Phát triển nhờ Hành lang kinh tế Đông - Tây

Về EWEC, Hành lang kinh tế Đông – Tây bao gồm bốn quốc gia nằm trong trung tâm bán đảo Đông Dương là Việt Nam, Lào, Thái Lan và Myanmar, được thiết lập nhằm mục tiêu hình thành chuỗi cung ứng của khu vực sông Mekong, bao gồm cả Campuchia, tạo nên cơ hội tiếp cận đến thị trường Ấn Độ rộng lớn.

Trên tuyến cao tốc mới này, việc phân phối hàng hóa sẽ trở nên dễ dàng và suôn sẻ hơn, nhất là khi các xe tải không phải đi qua các cung đường đông đúc trong khu đô thị, một quan chức thuộc chính phủ Myanmar cho biết.

Được biết, hành lang kinh tế Đông – Tây là dự án nhằm xây dựng một khối kinh tế lớn dọc tuyến đường bộ dài 1.700km từ Việt Nam đến Myanmar qua Lào và Thái Lan. Từ đó, dễ dàng tiếp cận thị trường Ấn Độ rộng lớn qua vịnh Bengal.

Ban đầu, thành phố Mawlamyine ở miền Đông Myanmar được chỉ định là điểm cuối cùng phía Tây của hành lang. Tuy nhiên, hành lang đã được mở rộng tới Yangon – thành phố lớn nhất của Myanmar và sẽ được liên kết với Đặc khu kinh tế Thilawa đang phát triển dưới sự giám sát của Nhật Bản. Trong một thông tin có liên quan, Tập đoàn Toyota Motor đang xây dựng một nhà máy trong khu vực này.

Cùng với việc xây dựng nên cây cầu mới, Myanmar và Thái Lan cũng đã bắt đầu triển khai thỏa thuận vận tải xuyên biên giới, trong đó cho phép phương tiện giao thông hai nước đi lại qua biên giới. Được biết, thỏa thuận này cho phép Thái Lan và Myanmar cấp phép cho các công ty hậu cần vận chuyển hàng hóa trực tiếp qua lại giữa Thilawa SEZ và Cảng Laem Chabang – cảng hàng hải lớn nhất Thái Lan.

Thuộc Công ty vận tải Quốc tế AIT (Nhật Bản), Nissan Transport – công ty có trụ sở đặt tại Osaka hiện đang lên kế hoạch triển khai các dịch vụ trực tiếp trên tuyến đường này với đối tác địa phương của mình. Nhờ vào sự thuận lợi trong di chuyển, thời gian vận chuyển hàng hóa đến Bangkok (Thái Lan) từ Yangon (Myanmar) có thể sẽ được giảm xuống còn khoảng 3 ngày, quan chức thuộc Nissan nhận định.

Hiện việc xây dựng con đường huyết mạch cũng đang được thực hiện ở Việt Nam, Lào và Thái Lan.

Ngay cả ở Myanmar, nơi công tác xây dựng bị cản trở bởi xung đột sắc tộc ở khu vực biên giới, công trình vẫn liên tục tiến triển. Việc phát triển đoạn đường dài 90km đã bắt đầu vào khoảng 2 năm trước, với hỗ trợ kinh tế đến từ những khoản vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Chính phủ Myanmar hy vọng tuyến đường mới sẽ được thông xe vào năm 2021. Ngay sau khi hoàn thành và đưa vào hoạt động, thời gian di chuyển giữa Thái Lan và Myanmar sẽ mất không quá 24 giờ.

HẠNH NHI

(Lược dịch từ Development Aid, East Asia Forum & Nikkei Asian Review)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

PMI:
Ngành sản xuất ASEAN duy trì tăng trưởng

Tổ chức S&P Global ngày hôm nay (4/11) công bố Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) toàn phần ngành sản xuất Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Trong đó, ngành sản xuất ASEAN vào tháng 10/2024 đã ghi nhận sự cải thiện bền vững, mặc dù một lần nữa chỉ là mức cải thiện nhẹ.

Ngành sản xuất ASEAN duy trì tăng trưởng
Châu Á: Ngành vận tải biển vẫn tăng trưởng mạnh bất chấp những cú sốc toàn cầu

Trong một thế giới ngày càng kết nối, căng thẳng địa chính trị và tác động của biến đổi khí hậu đang gây ra những tác động toàn cầu, bao gồm cả châu Á. Tuy nhiên, với sức mạnh của ngành vận tải biển, châu lục này vẫn là khu vực kết nối tốt nhất với các mạng lưới vận tải trên toàn thế giới, đánh giá mới nhất về vận tải biển năm 2024 vừa được Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) công bố nêu rõ.

Châu Á Ngành vận tải biển vẫn tăng trưởng mạnh bất chấp những cú sốc toàn cầu
Return to top