Thế giới
Ngày Lương thực Thế giới (16/10):

Hệ thống lương thực cần được kết nối lại để ngăn chặn nạn đói gia tăng

ClockThứ Hai, 16/10/2023 10:22
TTH.VN - Nhân Ngày Lương thực Thế giới (16/10) năm nay, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên Hiệp Quốc cho biết, để đạt được nhiều tiến bộ hơn trong cuộc chiến chống lại nạn đói, thế giới cần làm cho các cộng đồng có nguy cơ trở nên ít bị tổn thương hơn trước những cú sốc khí hậu và những tình huống khẩn cấp khác.

WFP: Khủng hoảng nạn đói toàn cầu khiến hơn 700 triệu người không biết khi nào mới có ănViệt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ với WFP trong thực hiện các SDG 2030Các tổ chức quốc tế lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp

 Thu hoạch lúa mì trên một cánh đồng ở thành phố Allahabad, Ấn Độ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

“Nếu chúng ta muốn thoát ra khỏi vòng tròn không bao giờ kết thúc của khủng hoảng và ứng phó, chúng ta cần giải quyết những nguyên nhân gốc rễ của nạn đói bằng những dự án dài hạn, kéo dài nhiều năm, nhằm bảo vệ các cộng đồng khỏi tác động của khủng hoảng khí hậu”, ông Volli Carucci, người đứng đầu phụ trách các hệ thống thực phẩm và khả năng phục hồi của WFP nhận định.

Theo WFP, khoảng 345 triệu người đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng, và hệ thống nhân đạo đang phải nỗ lực để theo kịp nhu cầu. Khí hậu cực đoan là một nguyên nhân chính gây ra nạn đói trên toàn cầu, và chỉ tính riêng trong năm 2022, các sự kiện khí hậu cực đoan đã đẩy 56,8 triệu người vào tình trạng mất an ninh lương thực trầm trọng.

Trong đó, chương trình viện trợ lương thực nhân đạo của Liên Hiệp Quốc (LHQ) lưu ý, các giải pháp vẫn sẵn có. Những hệ thống cảnh báo sớm có thể giúp các cộng đồng dễ bị tổn thương chuẩn bị cho những cú sốc thời tiết. Các cộng đồng và hệ thống lương thực địa phương có thể được bảo vệ bằng cách khôi phục nguồn nước, đào kênh tưới tiêu và xây dựng lại các rào cản tự nhiên chống lại những hiện tượng khí hậu cực đoan.

Vào năm 2022, 9,4 triệu người ở 50 quốc gia đã được hưởng lợi từ các chương trình của WFP nhằm khôi phục và quản lý tài nguyên thiên nhiên phục vụ sản xuất lương thực. Trong khi đó, 15 triệu người ở 42 quốc gia đã nhận được sự hỗ trợ trong việc quản lý rủi ro khí hậu bằng những giải pháp như bảo hiểm mùa màng. Nhằm thực hiện các chương trình này, WFP làm việc với các cộng đồng, các chính phủ, những cơ quan khác của LHQ và các tổ chức phi chính phủ.

Cũng theo WFP, có nhiều cách tiếp cận khác nhau trong việc làm cho các hệ thống thực phẩm trở nên linh hoạt hơn. Một số chương trình hỗ trợ người dân nông thôn khôi phục độ phì nhiêu của đất, xây dựng lại cơ sở hạ tầng thị trường và giảm tổn thất sau thu hoạch. Những cách tiếp cận khác như phục hồi đất và bảo tồn nguồn nước… cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

LÊ THẢO (Lược dịch từ WFP)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi

Tổ chức chống đói nghèo Oxfam mới đây cảnh báo rằng, hơn 24 triệu người ở miền Nam châu Phi phải đối mặt với nạn đói, suy dinh dưỡng và khan hiếm nước do hạn hán và lũ lụt, trong khi các chuyên gia cho rằng, tình hình có nguy cơ leo thang thành “tình trạng nhân đạo không thể tưởng tượng được”.

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Phòng chống cháy, nổ hệ thống dây dẫn, thiết bị điện trên các cột điện

Theo dự báo, năm nay, nắng nóng có khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn, gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm, kéo theo nhu cầu sử dụng điện sẽ tăng đột biến, nguy cơ cháy, nổ đường dây đối với hệ thống dây dẫn, thiết bị điện trên các cột điện thiếu an toàn trong khu dân cư.

Phòng chống cháy, nổ hệ thống dây dẫn, thiết bị điện trên các cột điện
Return to top