Thế giới

Hội nghị Mùa xuân của IMF - WB sẽ diễn ra giữa bối cảnh kinh tế phức tạp

ClockThứ Hai, 10/04/2023 18:14
TTH.VN - Hội nghị thường niên mùa xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) năm 2023 sẽ được tiến hành vào cuối tuần này với các chương trình cải cách và gây quỹ đầy tham vọng. Tuy nhiên, những lo ngại về lạm phát cao, căng thẳng địa chính trị và bất ổn tài chính gia tăng có thể sẽ bao trùm không khí các phiên họp.

IMF và WB điều chỉnh kế hoạch tổ chức Hội nghị mùa Xuân trước sự lây lan của COVID-19IMF kêu gọi các nước thắt chặt tài khoá để kiềm chế lạm phátIMF: Kinh tế thế giới sẽ gặp nhiều khó khăn trong năm 2023

leftcenterrightdel
Hội nghị Mùa xuân của IMF và Ngân hàng Thế giới sẽ diễn ra tại Washington từ ngày 10/4 đến ngày 16/4. Ảnh: IMF

Trong một bài phát biểu tuần trước, Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva cho rằng tăng trưởng toàn cầu hiện nay và trong trung hạn vẫn còn yếu.

IMF dự báo tăng trưởng toàn cầu sẽ giảm xuống dưới 3% trong năm nay và duy trì ở mức gần 3% trong nửa thập kỷ tới - mức dự đoán trung hạn thấp nhất kể từ những năm 1990. Cũng theo IMF, gần 90% các nền kinh tế tiên tiến trên thế giới sẽ tăng trưởng chậm lại trong năm nay, trong khi các thị trường mới nổi của châu Á dự kiến sẽ chứng kiến sự gia tăng đáng kể về sản lượng kinh tế - trong đó Ấn Độ và Trung Quốc được kỳ vọng sẽ chiếm 50% tổng mức tăng trưởng.

Các nước có thu nhập thấp dự kiến sẽ phải hứng chịu “cú sốc kép” do chi phí vay tăng cao và nhu cầu đối với hàng xuất khẩu của họ giảm. Theo IMF, điều này có thể khiến tình trạng nghèo đói gia tăng.

Được biết, Báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới của IMF với các dự báo tăng trưởng cập nhật sẽ được công bố vào ngày mai (11/4), trong đó sẽ cung cấp một cái nhìn bao quát hơn về cách đối phó với môi trường kinh tế phức tạp hiện nay của các quốc gia khác nhau, cùng với các ấn phẩm bổ sung trình bày chi tiết các thách thức tài chính và ngân sách đối với nền kinh tế toàn cầu.

Giải quyết lạm phát vẫn là ưu tiên

Hội nghị Mùa xuân năm nay sẽ được tổ chức trong bối cảnh lạm phát cao và những lo ngại liên tục về “sức khỏe” của ngành ngân hàng, sau sự sụp đổ nghiêm trọng của Ngân hàng Thung lũng Silicon (Mỹ).

Tổng Giám đốc IMF Georgieva cho rằng các ngân hàng trung ương nên tiếp tục cuộc chiến chống lạm phát cao thông qua việc tăng lãi suất, bất chấp những lo ngại rằng động thái này có thể gây thêm căng thẳng cho ngành ngân hàng.

“Tại thời điểm này, chúng tôi không cho rằng các ngân hàng trung ương sẽ lùi bước trong việc chống lạm phát. Các ngân hàng trung ương vẫn phải ưu tiên chống lạm phát và sau đó hỗ trợ để ổn định tài chính - thông qua các công cụ khác nhau”, bà Georgieva nhận định.

Trước thềm Hội nghị Mùa xuân, IMF và Ngân hàng Thế giới cũng kêu gọi các quốc gia giàu có giúp lấp lỗ hổng 1,6 tỷ USD trong một cơ sở cho vay ưu đãi dành cho các quốc gia có thu nhập thấp đã được sử dụng nhiều trong đại dịch COVID-19.

Nhiều quốc gia có thu nhập thấp hiện đang phải đối mặt với gánh nặng nợ nần chồng chất một phần do môi trường lãi suất tăng cao.

Mỹ thúc đẩy cải cách WB

Theo AFP, Hội nghị Mùa xuân năm nay cũng tạo cơ hội để có thể đạt được tiến bộ trong chương trình nghị sự đầy tham vọng do Mỹ hậu thuẫn nhằm cải tổ Ngân hàng Thế giới. Mục tiêu cho việc cải tổ này là để Ngân hàng Thế giới có thể chuẩn bị tốt hơn nhằm giải quyết các vấn đề dài hạn như biến đổi khí hậu.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen bày tỏ hy vọng các quốc gia thành viên sẽ đồng ý cập nhật tuyên bố sứ mệnh của Ngân hàng Thế giới để đưa việc “xây dựng khả năng chống biến đổi khí hậu, đối phó với đại dịch, xung đột và sự mong manh” vào các mục tiêu cốt lõi của tổ chức này.

Bộ trưởng Yellen cũng kỳ vọng sẽ đạt được một thỏa thuận mở rộng “đáng kể” năng lực tài chính của Ngân hàng Thế giới, điều này “có thể dẫn đến khả năng cho vay thêm 50 tỷ USD trong thập kỷ tới”.

Những thay đổi này có thể sẽ do chủ tịch tiếp theo của WB thực hiện, khi chủ tịch hiện tại của Ngân hàng Thế giới David Malpass dự kiến sẽ từ chức vào cuối tháng 6 tới, kết thúc nhiệm kỳ sớm hơn 1 năm so với kế hoạch. Dự kiến, người sẽ thay thế ông Malpass sẽ là Ajay Banga - cựu giám đốc điều hành Mastercard, người duy nhất được đề cử cho vị trí này.

BẢO NGHI (Lược dịch từ AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm có những dấu hiệu khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp có đơn hàng trở lại, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt… là những yếu tố thuận lợi để doanh nghiệp chủ động thực hiện tốt kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cho biết 11 quốc gia đã cam kết đóng góp hơn 11 tỷ USD cho các công cụ vốn kết hợp và bảo lãnh danh mục đầu tư mới, được thiết kế để mở rộng năng lực cho vay của WB thêm 70 tỷ USD trong một thập kỷ, nhằm giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, đại dịch và các thách thức toàn cầu khác.

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu
Return to top