Thế giới

Hội nghị thượng đỉnh khí hậu COP26 dời sang cuối năm 2021 do đại dịch

ClockThứ Bảy, 30/05/2020 15:50
TTH.VN - Các quan chức LHQ mới đây cho biết, do tác động của đại dịch COVID-19, Hội nghị thượng đỉnh khí hậu toàn cầu COP26 sẽ được hoãn cho đến cuối năm sau, thay vì sẽ được tổ chức trong năm nay tại Vương quốc Anh như kế hoạch trước đó.

Hơn 20.000 đại biểu tham dự Hội nghị thượng đỉnh khí hậu COP24Có gì ở Hội nghị Thượng đỉnh về Biến đổi Khí hậu?Nhiều công ty lớn cam kết cắt giảm khí thảiLãnh đạo thế giới cam kết thúc đẩy hành động khí hậu

Hội nghị thượng đỉnh khí hậu COP26 năm 2020 sẽ được dời đến tháng 11/2021 do đại dịch COVID-19. Ảnh minh hoạ: Getty Image

Hội nghị COP26 được coi là hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu quan trọng nhất kể từ sau hội nghị năm 2015 (COP21) tạo ra Thỏa thuận Paris. Hàng trăm nhà lãnh đạo thế giới dự kiến ​​sẽ phải đối mặt với áp lực lớn từ công chúng, với yêu cầu đưa ra các cam kết để cắt giảm lượng khí thải nhà kính với tốc độ nhanh hơn.

Theo đề xuất về lịch trình của chính phủ Anh, cơ quan khí hậu của LHQ đã quyết định dời Hội nghị thượng đỉnh COP26 đến khoảng thời gian từ 1/11 - 12/11/2021. Glasgow, Scotland sẽ vẫn là thành phố chủ nhà, và trước hết sẽ có một hội nghị thượng đỉnh khởi đầu ở Italy.

Quan chức khí hậu Anh Alok Sharma cho biết, việc hoãn hội nghị sẽ giúp các nước có thêm thời gian để xây dựng lại các nền kinh tế với các ưu tiên cho đổi khí hậu. Các nhà đàm phán từ khối các nước kém phát triển nhất (LDC) cũng kêu gọi các chính phủ không sử dụng đại dịch như một cái cớ để trì hoãn các kế hoạch khí hậu mạnh mẽ hơn, mà thay vào đó sẽ đẩy mạnh ngành năng lượng tái tạo, bảo tồn và các biện pháp xanh khác khi các nền kinh tế phục hồi.

Được biết, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu đã đề xuất một kế hoạch yêu cầu một quỹ phục hồi trị giá 750 tỷ euro dành vào các mục tiêu khí hậu. "Việc hoãn COP không nên ảnh hưởng đến quyết tâm của các quốc gia trong việc thực hiện các cam kết này vào năm 2020", ông Sonam Wangdi của Bhutan, một thành viên của khối LDC cho biết.

Hội nghị thượng đỉnh COP26 năm nay được coi là thời hạn cuối cùng để các chính phủ cam kết thực hiện các mục tiêu cắt giảm khí thải mạnh mẽ hơn, nhằm đáp ứng mục tiêu của Thỏa thuận Paris trong việc kiềm chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức dưới 2 độ C và hướng tới mục tiêu 1,5 độ C so với giai đoạn tiền công nghiệp.

Với các cam kết hiện tại, thế giới sẽ chứng kiến sự gia tăng nhiệt độ cao hơn khoảng 3 độ C trong thế kỷ này. Theo các nhà khoa học, mức gia tăng nhiệt độ này sẽ gây hậu quả nghiêm trọng, khiến mực nước biển dâng, gây ra các sự kiện thời tiết khắc nghiệt và di cư hàng loạt khi người dân phải chạy trốn khỏi các khu vực có khí hậu trở nên không thể sinh sống được.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Return to top