Thế giới

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nhật - Hàn mở ra “kỷ nguyên mới” trong hợp tác

ClockThứ Bảy, 19/08/2023 16:41
TTH.VN - Các nhà lãnh đạo của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã mở ra “một kỷ nguyên mới” trong hợp tác ba bên tại cuộc gặp lịch sử ngày 18/8 ở Trại David (Maryland, Mỹ), nhất trí mở rộng và củng cố sự tham gia cùng nhau trong nhiều lĩnh vực.

Mỹ - Nhật - Hàn sẽ triển khai các bước phòng thủ mới tại Hội nghị thượng đỉnh ba bênHợp tác ba bên Hàn - Mỹ - Nhật rất quan trọng để duy trì hoà bình ở Ấn Độ Dương – Thái Bình DươngMỹ đặc biệt coi trọng hợp tác ba bên với Hàn Quốc và Nhật Bản

leftcenterrightdel
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trong cuộc họp báo chung sau Hội nghị thượng đỉnh ba bên ở Trại David, bang Maryland (Mỹ) ngày 18/8/2023. Ảnh: YONHAP/TTXVN

“Hôm nay, chúng ta đã làm nên lịch sử với hội nghị thượng đỉnh độc lập đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo của ba quốc gia chúng ta”, Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. “Cam kết của Mỹ đối với cả hai quốc gia này là rất chắc chắn”, Tổng thống Biden khẳng định.

Tại Trại David - địa điểm mang tính biểu tượng cao của Mỹ - ba nhà lãnh đạo đã nêu bật cam kết vững chắc trong việc thể chế hóa hợp tác ba bên trong nhiều lĩnh vực đa dạng như ngoại giao, giáo dục, an ninh…

Đồng thời, Tổng thống Mỹ Biden cũng ca ngợi hai nhà lãnh đạo Nhật – Hàn trong việc hàn gắn mối quan hệ song phương và đưa mối quan hệ Tokyo - Seoul lên một tầm cao mới sau nhiều năm quan hệ băng giá - điều gần như không thể tưởng tượng được vào một năm trước.

“Mối quan hệ ba bên đơm hoa kết trái là hợp lý và gần như chắc chắn, và là điều cần thiết trong thời đại này”, Thủ tướng Kishida phát biểu tại cuộc họp báo, nhấn mạnh lợi ích chung và mối quan tâm an ninh chung của ba nước.

Trong nỗ lực củng cố mối quan hệ ba bên, ba nhà lãnh đạo cũng đã công bố Nguyên tắc Trại David - một tài liệu khái quát phác thảo một số hướng dẫn cho hợp tác ba bên. Trong tài liệu, các nhà lãnh đạo cam kết thực hiện “các nguyên tắc chung” để hướng dẫn quan hệ đối tác “trong nhiều năm tới” khi họ cùng nhau bắt tay vào “một chương mới”.

Những nguyên tắc này bao gồm trọng tâm là “một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở dựa trên sự tôn trọng luật pháp quốc tế, các chuẩn mực chung và các giá trị chung”, đồng thời phản đối mạnh mẽ “bất kỳ nỗ lực đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực hoặc ép buộc”.

Ba nhà lãnh đạo cũng công bố kế hoạch thành lập một đường dây nóng để chia sẻ thông tin và phối hợp ứng phó với “những thách thức, khiêu khích và đe dọa khu vực” ảnh hưởng đến “lợi ích và an ninh chung” của ba nước.

Để đối phó với mối đe dọa ngày càng tăng từ việc Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân, ba nước đã tuyên bố thành lập một nhóm làm việc ba bên để tăng cường hợp tác và chống lại các mối đe dọa trên mạng.

 

Đặc biệt, ba nước đã thông qua tuyên bố chung để lên án “hành vi hung hăng và nguy hiểm ủng hộ các yêu sách hàng hải phi pháp” ở Biển Đông.

“Chúng tôi phản đối mạnh mẽ bất kỳ nỗ lực đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng ở vùng biển thuộc Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, tuyên bố nêu rõ, đồng thời nhấn mạnh: “đặc biệt, chúng tôi kiên quyết phản đối việc quân sự hóa các thực thể được cải tạo; việc sử dụng nguy hiểm các tàu cảnh sát biển và dân quân biển; và các hoạt động cưỡng chế. Ngoài ra, chúng tôi lo ngại về việc đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định”.

Ba nhà lãnh đạo cũng tái khẳng định tầm quan trọng của “hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan” - vấn đề được gọi là “yếu tố không thể thiếu đối với an ninh và thịnh vượng trong cộng đồng quốc tế”.

Ngoài ra, an ninh kinh tế và các cơ chế trao đổi, chia sẻ thông tin mới giữa ba nước cũng là trọng tâm chính của hội nghị thượng đỉnh lần này.

Được biết, Thủ tướng Kishida, Tổng thống Biden và Tổng thống Yoon đã gặp nhau ba lần bên lề các cuộc họp quốc tế, lần đầu tiên là trong hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid vào mùa hè năm ngoái, sau đó là ở Campuchia bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEAN vào tháng 11/2022 và một lần nữa ở Hiroshima trong hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G7 hồi tháng 5 vừa qua.

Về hội nghị thượng đỉnh ASEAN vào tháng 9 tới, ba nhà lãnh đạo đã nhất trí tăng cường hợp tác trong cấu trúc Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hiện có, thông qua ASEAN và mối quan hệ với các quốc đảo Thái Bình Dương, bao gồm việc thiết lập đối thoại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương ba bên hàng năm trong khu vực.

Vào tháng 11/2023, Tổng thống Biden sẽ chào đón Thủ tướng Kishida và Tổng thống Yoon trong một cuộc gặp khác, lần này là ở San Francisco khi các nhà lãnh đạo sẽ cùng tham dự cuộc họp thường niên của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

Song song đó, lãnh đạo ba nước cũng đã công bố việc hợp tác sâu hơn trong lĩnh vực công nghệ tiên tiến - cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán lượng tử, công nghệ sinh học và năng lượng sạch, cùng với các kế hoạch tăng cường đối thoại và nghiên cứu chung về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Yonhap)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji tham gia Festival Huế 2024

Với mong muốn lan tỏa nghệ thuật truyền thống Okinawa đến bạn bè quốc tế tại Festival Huế 2024, Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji (Nhật Bản) sẽ mang đến các tiết mục mới kết hợp giữa trống và lân, tạo nên những điệu nhảy uyển chuyển và sống động khiến người xem không thể rời mắt.

Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji tham gia Festival Huế 2024
Tạo hứng thú trong môn học Giáo dục quốc phòng, an ninh

Việc triển khai giảng dạy môn học Giáo dục quốc phòng, an ninh (QPAN) theo hướng thiết thực, hấp dẫn người học, sát yêu cầu thực tế và mang lại hiệu quả cao... là yêu cầu đặt ra cho Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh, Đại học Huế cũng như đội ngũ giáo viên, giảng viên.

Tạo hứng thú trong môn học Giáo dục quốc phòng, an ninh
Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top