Thế giới

Hợp tác ba bên Hàn - Mỹ - Nhật rất quan trọng để duy trì hoà bình ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương

ClockThứ Hai, 24/07/2023 11:40
TTH.VN - Hợp tác ba bên giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đang đạt đến mức chưa từng có, nhờ sự lãnh đạo của các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Nhật Bản, Ely Ratner, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách các vấn đề an ninh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nhận định, qua đó gọi đây là “sự đổi mới to lớn” giúp thúc đẩy hoà bình và ổn định trong khu vực.

Đến năm 2075, Ấn Độ sẽ vượt Mỹ trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giớiG7 sẽ thảo luận về việc củng cố hệ thống ngân hàng toàn cầuThông qua nghị quyết nhấn mạnh tầm quan trọng của liên minh Mỹ-HànThương mại hàng hóa Mỹ-Trung đạt mức cao kỷ lục trong năm 2022Mỹ, Nhật công bố kế hoạch củng cố liên minh

leftcenterrightdel
 Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol vui vẻ trao đổi tại một hội nghị. Ảnh minh hoạ: Kyodo/TTXVN/Vietnam+

Theo ông Ely Ratner, hiện ba nước cũng đang tìm cách thể chế hoá hợp tác quốc phòng.

“Tôi cho rằng đây là xu hướng mới và cũng là sự đổi mới quan trọng nhất trong môi trường an ninh khu vực, rằng các nhóm kiểu này đang thực sự làm việc cùng nhau. Đây không chỉ đơn giản là việc gặp gỡ, đối thoại và chia sẻ quan điểm”, ông Ely Ratner cho biết khi nói về mạng lưới liên minh của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Nhân đây, ông Ratner cũng nhấn mạnh rằng Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đang thảo luận về việc chia sẻ “dữ liệu cảnh báo tên lửa sớm” trong bối cảnh Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo chưa từng có.

Trong một ý kiến khác có liên quan, Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á – Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác đa phương trong việc đối phó với những thách thức trong khu vực.

Qua đây, ông đã khẳng định tầm quan trọng của hợp tác ba bên Hàn – Mỹ - Nhật và nhận định rằng: “Mối quan hệ bắt đầu với các liên minh hiệp ước song phương và nhiều quan hệ đối tác của chúng tôi trong khu vực, nhưng sau đó nó mở rộng đến mức độ hợp tác ba bên chưa từng có mà chúng tôi đã đạt được với Tokyo và Seoul, chủ yếu dựa trên sự nối lại quan hệ hữu nghị lịch sử đã diễn ra giữa hai bên”.

Cũng trong phát biểu của mình, ông Daniel Kritenbrink cũng cho biết thêm rằng Mỹ đã dành lời khen ngợi dành cho Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio vì sự lãnh đạo của họ trong việc hàn gắn mối quan hệ giữa hai quốc gia, điều mà ông cho rằng đã “thực sự mở ra mối quan hệ hợp tác ba bên chưa từng có mà chúng ta thấy hiện nay”.

Đan Lê (Lược dịch từ Yonhap News Agency)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji tham gia Festival Huế 2024

Với mong muốn lan tỏa nghệ thuật truyền thống Okinawa đến bạn bè quốc tế tại Festival Huế 2024, Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji (Nhật Bản) sẽ mang đến các tiết mục mới kết hợp giữa trống và lân, tạo nên những điệu nhảy uyển chuyển và sống động khiến người xem không thể rời mắt.

Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji tham gia Festival Huế 2024
Tạo hứng thú trong môn học Giáo dục quốc phòng, an ninh

Việc triển khai giảng dạy môn học Giáo dục quốc phòng, an ninh (QPAN) theo hướng thiết thực, hấp dẫn người học, sát yêu cầu thực tế và mang lại hiệu quả cao... là yêu cầu đặt ra cho Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh, Đại học Huế cũng như đội ngũ giáo viên, giảng viên.

Tạo hứng thú trong môn học Giáo dục quốc phòng, an ninh
Return to top