Thế giới

Hướng đến các mục tiêu phát triển bền vững

ClockChủ Nhật, 04/10/2020 16:34
TTH - Khi lệnh phong tỏa và các quy định hạn chế được giảm bớt ở các quốc gia trên khắp châu Á – Thái Bình Dương sau thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch COVID-19, một điều rõ ràng là việc quay trở lại hoạt động kinh doanh như cũ là rất khó, nhất là ở một khu vực vốn đã đi lệch hướng để đáp ứng các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG). Chính vì lý do này, diễn đàn chính trị cấp cao về Phát triển bền vững gần đây đã được tổ chức theo mô hình trực tuyến với sự tham gia của chính phủ các nước và nhiều bên liên quan để tập trung thực hiện yêu cầu phục hồi tốt và tiếp tục hướng đến mục tiêu đạt được các SDG.

Thúc đẩy đối tác nghị viện vì Cộng đồng ASEAN phát triển bền vững

Hướng đến đạt được các mục tiêu phát triển bền vững là đem đến cho người dân hạnh phúc toàn vẹn. Ảnh minh họa: Rawpixel/Toquoc.vn

Trong số các khu vực trên thế giới, châu Á là nơi đầu tiên bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Khu vực cũng chứng kiến sự tàn phá kinh hoàng về cả kinh tế và xã hội mà COVID-19 đã gây ra. Những nỗ lực đối phó với đại dịch đã cho thấy, rất nhiều người trong xã hội đang phải sống bấp bênh, khả năng cao chịu cảnh nghèo đói và không được tiếp cận với các dịch vụ cần thiết. Cụ thể, từ 90 – 400 triệu người châu Á – Thái Bình Dương có thể bị đẩy trở lại tình cảnh nghèo đói với mức sống dưới 3,20 USD/ngày.

Khi sự chú ý chuyển từ ảnh hưởng tức thời đến sức khỏe và con người sang giải quyết ảnh hưởng kinh tế - xã hội, chính phủ và xã hội các nước phải đối mặt với những lựa chọn về chính sách, quy định và kế hoạch tài khóa chưa từng có. Các SDG – sự cam kết xóa đói giảm nghèo và phát triển bền vững trên toàn cầu vào năm 2030 có thể đóng vai trò như một ngon hải đăng soi sáng khu vực trong giai đoạn này.

Theo báo cáo chung của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á – Thái Bình Dương (ESCAP) và Chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) với tiêu đề: “Theo dõi nhanh các SDG: Thúc đẩy chuyển đổi châu Á – Thái Bình Dương”, trong đó nêu rõ 6 yếu tố đầu vào để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững đã đặt ra khi đối mặt với đại dịch, bao gồm tăng cường sức khỏe, hạnh phúc và năng lực của con người, chuyển đổi sang các nền kinh tế bền vững và công bằng, xây dựng hệ thống lương thực bền vững, đảm bảo khử Carbon và tiếp cận phổ quát với năng lượng, thúc đẩy phát triển bền vững đô thị và vùng ngoại ô, cũng như đảm bảo môi trường toàn cầu.

Điều chỉnh các hệ thống và thể chế đi liền với các SDG

Đại dịch đã bộc lộ sự mong manh và những lỗ hổng trong nhiều hệ thống chính yếu.

Tuy nhiên, có nhiều chiến lược khả thi mà các nước đã và đang sử dụng trước, trong và sau đại dịch COVID-19 để đẩy nhanh tiến độ triển khai hành động để đạt được các mục tiêu phát triển, cùng lúc tăng khả năng phục hồi. Nói rõ hơn, các nước đã và đang thực hiện nhiều bước để mở rộng hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn dân, củng cố hệ thống bảo trợ xã hội. Đảm bảo dữ liệu chính xác và thường xuyên được nhìn nhận chính là chìa khóa cho những nỗ lực này.

Ngoài ra, đổi mới để giúp những người yếu thế tiếp cận với nguồn tài chính và các khoản hỗ trợ tín dụng dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) cũng rất quan trọng. Quan hệ đối tác, bao gồm với cả khu vực tư nhân và các tổ chức tài chính cũng đóng một vai trò nhất định trong việc thúc đẩy các giải pháp sáng tạo.

Cách mạng về chính sách để quản lý sự phức tạp của đại dịch

Các ứng phó với khủng hoảng COVID-19 bắt buộc phải tập trung vào hạnh phục con người, trao cho họ quyền lợi và thúc đẩy bình đẳng. Ngoài ra, thúc đẩy sự thay đổi trong mối quan hệ giữa con người và môi trường cũng được xem là chìa khóa cho một tương lai không lặp lại những khủng hoảng mà chúng ta đang gặp phải hôm nay.

Do đó, chúng ta cần phải thực hiện cách mạng về tư duy và thực hành. Hệ thống quản trị toàn diện và có trách nhiệm, các thể chế thích ứng với khả năng chống chịu trước những cú sốc trong tương lai, bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế toàn dân, cũng như cơ sở hạ tầng kỹ thuật số mạnh mẽ hơn là một phần của những thay đổi cần thiết. Tất cả đều được thúc đẩy bởi quá trình chuyển đổi năng lượng và cơ sở hạ tầng Carbon thấp, bền vững với môi trường.

Hiện nay, một số quốc gia ở châu Á – Thái Bình Dương đang phát triển các chiến lược mới đầy tham vọng về phục hồi xanh và các phương pháp tiếp cận phát triển toàn diện. Cùng lúc, nhiều nước trong khu vực đang mở rộng hệ thống bảo trợ xã hội như một phần của quá trình phục hồi sau COVID-19. Các tổ chức như Liên Hiệp Quốc và ADB đã và đang huy động hỗ trợ một phản ứng chung. Giờ đây, điều quan trọng là chúng ta phải tạo điều kiện cho các quốc gia đảm bảo sự hỗ trợ mà họ cần để vượt lên thách thức, đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.

HẠNH NHI

(Lược dịch từ The ASEAN Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa
Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Return to top