Thế giới

ILO: Thu hẹp bất bình đẳng giới về lương quan trọng hơn bao giờ hết

ClockThứ Hai, 19/09/2022 20:57
TTH - Theo một báo cáo của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), tính trung bình trên toàn cầu, phụ nữ được trả lương thấp hơn khoảng 20% ​​so với nam giới. Trong khi các đặc điểm cá nhân như trình độ học vấn, thời gian làm việc, sự khác biệt nghề nghiệp, kỹ năng hoặc kinh nghiệm giải thích một phần cho sự chênh lệch lương theo giới, ILO khẳng định phần lớn là do sự phân biệt đối xử dựa trên giới tính của một người.

ILO: Lao động trẻ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi những tác động của COVID-19

Trung bình, phụ nữ được trả lương thấp hơn khoảng 20% ​​so với nam giới. Ảnh minh hoạ: Getty Image

Trong khi đó, phụ nữ là một trong những đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19, bao gồm cả về an ninh thu nhập, cùng với sự bất bình đẳng trong phân chia trách nhiệm gia đình theo giới tính. Những yếu tố này đã ảnh hưởng tiêu cực đến việc làm của phụ nữ và đe dọa làm đảo ngược những tiến bộ đạt được trong nhiều thập kỷ qua hướng tới bình đẳng giới.

Do đó, ILO cho rằng khi các quốc gia bắt đầu thoát khỏi cái bóng của đại dịch, hành động để giải quyết những trở ngại về bình đẳng giới không chỉ là vấn đề cần thiết và kịp thời mà còn rất quan trọng để phục hồi một cách nhanh chóng, toàn diện và bền vững.

Thực tế, các chính phủ, người sử dụng lao động và các tổ chức người lao động đều nhận ra rằng việc thu hẹp khoảng cách trả lương theo giới hiện là vấn đề quan trọng hơn bao giờ hết. Trong vài năm qua, ngày càng có nhiều chính phủ đề xuất các biện pháp minh bạch và chia sẻ thông tin để giải quyết chênh lệch tiền lương theo giới.

Nghiên cứu mới nhất của ILO cũng cho thấy sự minh bạch về tiền lương có thể cung cấp cho người lao động những thông tin và bằng chứng cần thiết để thương lượng mức lương với nhà tuyển dụng và cung cấp cho họ các phương tiện để tránh sự phân biệt đối xử về lương. Đối với người sử dụng lao động, sự minh bạch trong việc trả lương có thể giúp xác định và giải quyết sự phân biệt đối xử về lương – điều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động và danh tiếng của doanh nghiệp.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đang là thách thức đối với du lịch Việt Nam trước yêu cầu hội nhập quốc tế. Thừa Thiên Huế xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, để phát triển du lịch, phải đặc biệt quan tâm phát triển nguồn nhân lực.

Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực
KHỦNG HOẢNG CHĂM SÓC SỨC KHỎE VÀ Y TẾ TOÀN CẦU, WHO:
Bất bình đẳng giới là gốc rễ của vấn đề

Một báo cáo mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 13/3 cho thấy, sự bất bình đẳng giới trong công tác chăm sóc sức khỏe và y tế tác động một cách tiêu cực đến phụ nữ, các hệ thống y tế, cũng như kết quả sức khỏe.

Bất bình đẳng giới là gốc rễ của vấn đề
ILO: Tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu sẽ tăng trong năm 2024

Theo báo cáo “Triển vọng Xã hội và Việc làm Thế giới: Xu hướng năm 2024” vừa được Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) công bố ngày 10/1, tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng nhẹ trong năm nay, làm dấy lên lo ngại về tình trạng bất bình đẳng ngày càng trầm trọng, năng suất trì trệ và lạm phát ảnh hưởng đến thu nhập khả dụng.

ILO Tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu sẽ tăng trong năm 2024
Return to top