Thế giới

IMF: Trung Quốc sẽ là nguồn tăng trưởng hàng đầu thế giới trong 5 năm tới

ClockThứ Ba, 18/04/2023 10:00
TTH.VN - Theo nhận định của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Trung Quốc sẽ là quốc gia đóng góp hàng đầu cho tăng trưởng toàn cầu trong 5 năm tới, với tỷ trọng cao gấp đôi của Mỹ.

Trung Quốc là động lực quan trọng cho sự phục hồi toàn cầu trong Quý 2/2023Trung Quốc và ASEAN cam kết tăng cường quan hệ

leftcenterrightdel
Đến năm 2028, Trung Quốc được dự báo sẽ là nguồn tăng trưởng hàng đầu thế giới. Ảnh: AFP/CafeF 

Sử dụng dữ liệu được IMF công bố trong Triển vọng Kinh tế Thế giới vào tuần trước, những phân tích của Bloomberg cho thấy đến năm 2028, phần gia tăng trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu của quốc gia này dự kiến sẽ chiếm 22,6% tổng tăng trưởng thế giới. Tiếp theo ngay sau Trung Quốc là Ấn Độ, với 12,9%, trong khi Mỹ sẽ đóng góp 11,3% cho tổng tăng trưởng toàn cầu.

IMF dự báo nền kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng khoảng 3% trong nửa thập kỷ tới khi lãi suất tăng cao gây ảnh hưởng. Với dự báo đó, triển vọng trong 5 năm tới là yếu nhất trong hơn 3 thập kỷ, khiến IMF phải lên tiếng kêu gọi các quốc gia tránh phân mảnh kinh tế do căng thẳng địa chính trị gây ra và thực hiện các bước để tăng năng suất.

Tổng cộng, 75% tăng trưởng toàn cầu dự kiến sẽ tập trung ở 20 quốc gia và hơn một nửa nằm ở các nước top 4, bao gồm  Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ và Indonesia. Mặc dù Nhóm 7 quốc gia có nền kinh tế phát triển lớn nhất thế giới (G7) sẽ chiếm phần tăng trưởng nhỏ hơn, nhưng Đức, Nhật Bản, Vương quốc Anh và Pháp được coi là các nước nằm trong top 10 quốc gia đóng góp hàng đầu cho tăng trưởng toàn cầu.

Trong khi đó, đến năm 2028, Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRIC) gồm Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc dự kiến sẽ đóng góp gần 40% vào tăng trưởng của thế giới.

Bốn quốc gia này đã thành lập diễn đàn BRIC – tên gọi do ông Jim O'Neill, cựu kinh tế trưởng của Tập đoàn Goldman Sachs đặt ra vào năm 2009 và khối này trở thành BRICS một năm sau đó khi Nam Phi – hiện là nền kinh tế nhỏ nhất trong nhóm, được thừa nhận.

Sự tăng trưởng của Nam Phi được cho là yếu trong 5 năm tới, thêm khoảng 0,5% vào tổng tăng trưởng toàn cầu.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Business Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kinh tế phục hồi và tăng trưởng

Với sự nỗ lực và vào cuộc của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm nay tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) trên địa bàn TP. Huế đạt được nhiều kết quả quan trọng, lĩnh vực du lịch tăng trưởng mạnh, thu ngân sách đảm bảo kế hoạch đề ra…, tạo bứt phá để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch 6 tháng cuối năm.

Kinh tế phục hồi và tăng trưởng
Tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc

Ngày 26/6, tại Đại lễ đường Nhân dân, thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Đại Liên và làm việc tại Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình.

Tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc
“Cơn khát” sầu riêng của Trung Quốc mang đến cơ hội làm giàu ở Đông Nam Á

Được mệnh danh là “vua trái cây”, sầu riêng từ lâu đã là một loại trái cây được yêu thích trong văn hóa địa phương ở Đông Nam Á, nơi nó được trồng rất nhiều. Nhiều người thực sự yêu thích hương vị ngọt, béo của trái sầu riêng, trong khi với nhiều người khác, sầu riêng được coi là loại trái cây “nặng mùi” nhất thế giới.

“Cơn khát” sầu riêng của Trung Quốc mang đến cơ hội làm giàu ở Đông Nam Á
UNHCR: Số người phải di dời trên toàn cầu đạt mức cao mới

Theo Báo cáo Xu hướng Toàn cầu năm 2024 của cơ quan tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR) vừa công bố ngày 13/6, số người buộc phải rời bỏ nhà cửa để di dời trên thế giới trong năm nay và năm ngoái đã lên đến mức cao mới trong lịch sử.

UNHCR Số người phải di dời trên toàn cầu đạt mức cao mới
Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam thăm và làm việc tại Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, nhận lời mời của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, làm Trưởng đoàn thăm và làm việc tại Trung Quốc từ ngày 11 - 15/6.

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam thăm và làm việc tại Trung Quốc
Return to top