Thế giới

Indonesia phá âm mưu đánh bom lễ nhậm chức tổng thống bằng độc tố cực mạnh arbin

ClockThứ Tư, 16/10/2019 09:56
Cảnh sát Indonesia đã đập tan hàng loạt âm mưu khủng bố và đánh bom ngay trước thềm lễ nhậm chức tổng thống của ông Joko Widodo dự kiến diễn ra vào cuối tuần này.

New Zealand đẩy mạnh cuộc chiến chống nội dung cực đoan trực tuyếnHai hãng Boeing và Porsche hợp tác phát triển xe điện bayIndonesia phá tan âm mưu đánh bom hàng loạt tại thủ đô JakartaPháp: Nguy cơ khủng bố vẫn ở mức “rất cao”Đức cảnh báo về làn sóng người tị nạn mới lớn hơn hồi 2015

Các vũ khí, bom tự chế bị thu giữ trong các chiến dịch truy quét khủng bố của cảnh sát Indonesia - Ảnh: AFP

Theo hãng tin Reuters, khoảng 30.000 cảnh sát và binh sĩ sẽ được triển khai trong lễ nhậm chức lần hai của ông Widodo. Biểu tình sẽ bị cấm trong thời gian các lãnh đạo nước ngoài đến Indonesia với tư cách là khách mời của lễ nhậm chức.

Công tác đảm bảo an ninh cho các yếu nhân của Indonesia đã bị đặt dấu chấm hỏi sau vụ Bộ trưởng An ninh Indonesia bị một người đàn ông lạ mặt đâm khi đang đi công tác ở địa phương. Hung thủ được xác định là thành viên của nhóm Jamaah Ansharut Daulah (JAD), một mạng lưới khủng bố có liên quan với tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

Sau vụ việc trên nhà chức trách Indonesia mới bắt đầu tăng cường bảo vệ các quan chức cấp cao và tiến hành các chiến dịch truy quét khủng bố.

Người phát ngôn cảnh sát quốc gia Indonesia Dedi Prasetyo xác nhận đã bắt giữ 22 nghi phạm đang âm mưu tổ chức đánh bom trong ngày nhậm chức của tổng thống.

ít nhất 4 kẻ đánh bom liều chết đã chuẩn bị tiến hành tấn công bằng bom chứa chất nổ công phá mạnh và độc tố abrin. Đây là một loại độc tố rất mạnh có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của của người hít phải.

"Những quả bom này khác với những quả bom thường được lắp ráp bởi các nhóm khủng bố. Chúng cực kỳ nguy hiểm bởi chỉ với chưa đầy 0,7µg abrin có thể giết chết 100 người", tướng Dedi khẳng định trong cuộc họp báo ngày 15-10.

Theo báo Bangkok Post của Thái Lan, kể từ tháng 9, lực lượng chống khủng bố tinh nhuệ của Indonesia, Detachment 88 đã bắt giữ 27 nghi phạm khủng bố trên khắp nước này.

JAD là nhóm đã thực hiện một số vụ tấn công khủng bố ở Indonesia, trong đó các vụ tấn công liều chết tại các tỉnh Đông Java và Riau hồi tháng 5-2018 và những vụ tấn công tương tự nhằm vào một đồn cảnh sát và chi nhánh của tập đoàn Starbucks (Mỹ) tại trung tâm Jakarta làm 8 người thiệt mạng hồi đầu năm 2016.

Các vụ tấn công của JAD khiến Indonesia phải sửa luật khủng bố và ráo riết tiến hành các chiến dịch trấn áp trên khắp cả nước.

Theo Tuổi trẻ Online

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Indonesia mở thầu mua 500.000 tấn gạo

Theo tin từ Reuters, Cơ quan hậu cần quốc gia Indonesia (Bulog) vừa thông báo mời thầu nhập khẩu 500.000 tấn gạo 5% tấm có nguồn gốc từ Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Pakistan, Ấn Độ và Trung Quốc.

Indonesia mở thầu mua 500 000 tấn gạo
Return to top