Thế giới

Italy tận dụng đại dịch để cải tổ đất nước

ClockChủ Nhật, 14/06/2020 07:55
TTH.VN - Trong một tuyên bố của mình, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte cho biết, Italy không đủ khả năng để bình thường hóa nền kinh tế như trước khi có dịch xảy ra. Thay vào đó, nước này nên tận dụng cơ hội để cải tổ đất nước.

WHO: Mẹ nhiễm COVID-19 vẫn nên tiếp tục cho con búBắc Kinh phát hiện SARS-CoV-2 trên thớt thái cá hồi nhập khẩuWHO: Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhất ở châu MỹGhép phổi thành công mang lại hy vọng sống cho nhiều bệnh nhân COVID-19Liên Hiệp quốc: Nguy cơ lao động trẻ em gia tăng từ đại dịch

Italy tận dụng đại dịch để cải tổ đất nước. Ảnh minh họa: Báo Sài Gòn Giải Phóng

“Đây là thời gian để thực hiện một dự án rõ ràng nhằm thoát khỏi khủng hoảng. Chúng ta phải tận dụng tình hình này để biến nguy cơ thành cơ hội và loại bỏ tất cả những trở ngại đã cản đường phát triển của Italy”, Thủ tướng Giuseppe Conte nói thêm.

Theo đó, chính phủ liên minh của tổng thống Conte đang chuẩn bị kế hoạch cải tổ, trong đó sẽ đơn giản hóa công việc hành chính, thúc đẩy đầu tư kỹ thuật số và năng lượng xanh, cải thiện giáo dục, hỗ trợ tầng lớp người nghèo cùng cực, tạo công ăn việc làm cho phụ nữ và tăng số lượng nữ giới tham gia vào lực lượng lao động.

Do ảnh hưởng của đại dịch, chính phủ Italy dự đoán nền kinh tế có thể sẽ chứng kiến mức sụt giảm ít nhất là 8% trong năm 2020 này. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra do Italy là một trong những quốc gia bị đại dịch tấn công mạnh mẽ nhất ở châu Âu. Đến nay, nước này đã ghi nhận hơn 236.000 trường hợp và hơn 34.000 ca tử vong.

Phát biểu với các nhà hoạch định chính sách của Italy tại hội đồng thông qua 1 video, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết, Italy phải thực hiện cải cách đất nước theo kế hoạch để tiếp cận nguồn tiền từ các quỹ của EU, giúp đưa đất nước thoát khỏi suy thoái do đại dịch COVID-19 gây ra.

“Khi chúng ta đầu tư để tái định hình nền kinh tế trong tương lai, chúng ta cũng phải cải cách đầy tham vọng. Cải cách để dẫn đến sự phục hồi. Quá trình này cần quyền lãnh đạo và làm chủ của các bạn”, Bà Leyen nhấn mạnh.

Được biết, Ủy ban đã đề xuất một quỹ phục hồi trị giá 750 tỷ Euro để khởi động kích thích tăng trưởng trên toàn khu vực. Vấn đề này sẽ được lãnh đạo các nước thành viên EU thảo luận sâu hơn vào tuần tới

Dựa trên những điều kiện thụ hưởng hỗ trợ, Italy sẽ là quốc gia nhận được nhiều tiền hỗ trợ phục hồi nhất với dự kiến khoảng 170 tỷ Euro sẽ đổ về ngân sách quốc gia từ quỹ mới thành lập.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top