Thế giới

Không còn là xu hướng, hoạt động kinh doanh xe đạp hậu đại dịch đã đạt đến “điểm bão hòa”

ClockThứ Bảy, 18/05/2024 15:17
TTH.VN - Trên toàn cầu, đơn cử là thị trường Mỹ, đối với các cửa hàng xe đạp trên toàn quốc, vài năm qua được ví như phiên bản kinh doanh của giải đua xe đạp Tour de France nổi tiếng, với vô số khúc quanh co để thử thách sức bền của họ.

Utrecht là thành phố thân thiện với xe đạp nhất trên thế giớiPháp tài trợ 500 Euro cho mỗi công dân mua xe đạp điện

 Sau đại dịch, xu hướng đạp xe đạp ngày càng mờ nhạt. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo dịch vụ theo dõi bán lẻ Circana, vào giai đoạn đầu của đại dịch, sự quan tâm đến việc đi xe đạp đã đẩy doanh số bán hàng tăng 64% lên 5,4 tỷ USD vào năm 2020. Không có gì lạ khi tại thời điểm này, với nhu cầu đạp xe tăng cao, một số cửa hàng bán xe đạp có thể bán ra 100 chiếc trở lên chỉ trong vòng vài ngày.

Tuy nhiên, sự bùng nổ không kéo dài. Cụ thể, trước nhu cầu cực cao của vài năm trước, các cửa hàng đã gặp khó khăn vì vấn đề về chuỗi cung ứng liên quan đến đại dịch. Thời điểm đó các cửa hàng đã bán hết lượng xe đạp sẵn có và rất khó khăn trong việc bổ sung thêm hàng. Đến thời điểm hiện tại, lượng hàng tồn kho đã tăng lên, nhưng số khách hàng có nhu cầu mua xe đạp mới lại giảm đi. Chính vì vậy, các nhà sản xuất xe đạp đã phải giảm giá để giải quyết lượng dư thừa. Tất cả đã tạo nên một môi trường khó khăn cho các nhà bán lẻ.

Stephen Frothingham, Tổng biên tập của Bicycle Retailer & Industry News cho biết: “Ngành công nghiệp đã gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu trong một vài năm, nhưng sau đó nhu cầu chậm lại khiến lượng xe đạp tồn kho tăng lên trông thấy. Vì vậy, trong một năm rưỡi vừa qua, ngành này đã phải vật lộn với việc có quá nhiều hàng dư ở cả cấp độ nhà cung cấp, cấp độ nhà máy, nhà phân phối và nhà bán lẻ”.

Theo Circana, vào năm 2023, doanh số bán xe đạp đạt 4,1 tỷ USD, tăng 23% so với năm 2019, nhưng vẫn giảm đến 34% so với doanh số thu được vào năm 2020.

Việc chuyển sang hình thức làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến hậu đại dịch đã khiến số người di chuyển bằng xe đạp giảm đi trông thấy, công việc kinh doanh từ đó cũng đặc biệt khó khăn. Điều này được thể hiện rõ nhất qua lời chia sẻ của anh John McDonell, một chủ cửa hàng ở San Francisco (Mỹ) rằng vào mùa hè, từng có 3.000 chiếc xe đạp đi qua cửa hàng của anh mỗi ngày. Song, con số đó đã giảm xuống dưới 1.000, với số người đi làm ít hơn.

Theo Pacer.ai, trang theo dõi hoạt động di chuyển của mọi người dựa trên việc sử dụng điện thoại di động chỉ ra, so với tất cả các thành phố lớn khác ở Mỹ, San Francisco tụt hậu về số lượng người lao động quay trở lại văn phòng làm việc, với số lượng đến văn phòng giảm 49% so với năm 2019.

Hiện nay, các cửa hàng bán xe đạp độc lập không chỉ phải cạnh tranh với các chuỗi cửa hàng trên toàn quốc, mà ngày càng có nhiều nhà sản xuất xe đạp nổi lên như Professional và Trek. Họ mua lại các cửa hàng xe đạp và bán xe đạp trực tiếp cho người tiêu dùng, về cơ bản là bỏ qua khâu trung gian.

Điều này đẩy các chủ cửa hàng xe đạp nhỏ đến cảnh phải cắt giảm nhân sự, thậm chí là đóng cửa khi hết hợp đồng thuê mặt bằng.

Trong một trường hợp khác, ở tiểu bang Colorado (Mỹ), đại dịch đã thúc đẩy làn sóng mua xe đạp mạnh mẽ khi chỉ trong 48h, cửa hàng xe đạp University Bicycles tại thành phố Boulder đã bán được 107 chiếc. Nhưng sau thời kỳ bùng nổ, doanh số bán hàng chậm lại đáng kể. Thời điểm này, các nhà sản xuất rơi vào cảnh sản xuất quá mức, buộc họ phải giảm giá sản phẩm đáng kể. Điều này có lợi cho người tiêu dùng, nhưng với các cửa hàng nhỏ, họ thường không có quá nhiều lợi ích.

Theo chủ của University Bicycles Douglas Emerson, các cửa hàng đã đạt đến “điểm bão hòa”, những người muốn có xe đạp chỉ mua một chiếc. Hiện tại, những sản phẩm bán ra nhiều hơn là các phụ kiện đi kèm như quần áo, mũ bảo hiểm, ổ khóa.

THANH NGÂN (Lược dịch từ AP News)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoàn thiện hạ tầng cho thành phố xe đạp

Theo lãnh đạo TP. Huế, định hướng phát triển giao thông xe đạp nhằm tạo dựng môi trường thuận lợi, an toàn, chuyển đổi phương thức đi lại trong thành phố theo hướng xanh, sinh thái và bền vững. Hướng tới xây dựng Huế trở thành một trong những thành phố xe đạp đầu tiên của Việt Nam.

Hoàn thiện hạ tầng cho thành phố xe đạp
​Cập nhật xu hướng và các kỹ thuật tái tạo vú sau ung thư

Ngày 31/5, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế phối hợp cùng đơn vị Phẫu thuật vi phẫu Đại học Stanford; Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Đại học Washington Seattle (Hoa Kỳ) tổ chức hội thảo với chủ đề: “Cập nhật tái tạo vú sau ung thư”.

​Cập nhật xu hướng và các kỹ thuật tái tạo vú sau ung thư
Return to top