Thế giới
Morgan Stanley:

Kinh tế châu Á sẽ tăng trưởng vượt Mỹ và châu Âu trong năm nay

ClockThứ Tư, 19/04/2023 15:19
TTH.VN - Theo Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley, tăng trưởng kinh tế của khu vực châu Á sẽ vượt qua cả Mỹ và châu Âu trong năm nay, nhờ nhu cầu nội địa mạnh mẽ.

ADB: Châu Á đặt mục tiêu tăng trưởng nhanh hơn, giảm lạm phát vào năm 2023OECD: Triển vọng kinh tế châu Á “tương đối mạnh”, dù tăng trưởng toàn cầu không mấy khả quan

leftcenterrightdel
 Người dân mua sắm hàng hoá trong một siêu thị tại thành phố Hyderabad, Ấn Độ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong đó, ông Chetan Ahya, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á của Morgan Stanley nói với Tạp chí CNBC rằng, một lập luận lớn mà ngân hàng này đang đưa ra đối với dự báo nói trên là thực tế rằng, khu vực châu Á có sức mạnh nhu cầu nội địa.

Theo ông Chetan Ahya, nền kinh tế Trung Quốc đang phục hồi khá tốt; cùng với đó là 3 nền kinh tế lớn khác của châu Á bao gồm Ấn Độ, Indonesia và Nhật Bản, cũng đang cho thấy nhu cầu nội địa mạnh mẽ. “Chúng tôi đang kỳ vọng mức tăng trưởng của khu vực này sẽ vượt trội hơn khoảng 500 điểm cơ bản vào cuối năm nay, tức là vào quý IV/2023", nhà kinh tế trưởng nói thêm.

Được biết, dự báo lạc quan của ông Chetan Ahya đối với khu vực châu Á phù hợp với quan điểm mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) rằng, khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ tiếp tục là một khu vực năng động, bất chấp một năm đầy thách thức đối với nền kinh tế thế giới. Hồi tuần trước, cơ quan này chỉ ra, nhu cầu nội địa của khu vực châu Á cho đến nay vẫn duy trì sự mạnh mẽ, bất chấp những quyết định thắt chặt tiền tệ.

“Chúng tôi dự báo khu vực này sẽ đóng góp hơn 70% vào tăng trưởng toàn cầu trong năm nay, khi tốc độ mở rộng của khu vực tăng lên 4,6% từ mức 3,8% hồi năm ngoái”, IMF nhận định trong một bài viết liên quan.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Thế giới (WB) cũng kỳ vọng, các nền kinh tế khu vực Đông Á và Thái Bình Dương sẽ tăng trưởng hơn so với các ước tính trước đây, nhờ vào sự phục hồi mạnh mẽ trong hoạt động kinh tế ở Trung Quốc; đồng thời lưu ý, khu vực này không bị ảnh hưởng bởi những căng thẳng ngân hàng toàn cầu.

LÊ THẢO (Lược dịch từ CNBC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Động lực phát triển kinh tế từ các khu công nghiệp, khu kinh tế

Từng quan ngại sợ mất hình ảnh “xanh” của vùng đất di sản Cố đô khi Huế triển khai xây dựng các khu kinh tế, khu công nghiệp (KKT, KCN) từ nhiều thập niên trước đây, nhưng bằng việc mời gọi, chọn lọc tinh tế, nhiều KKT, KCN hình thành khẳng định hướng đi đúng, góp phần giải quyết việc làm, thúc đẩy kinh tế - xã hội (KT-XH) phát triển.

Động lực phát triển kinh tế từ các khu công nghiệp, khu kinh tế
Mỹ công bố các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ Cuba

Theo tin từ NBC News hôm qua, Bộ Tài chính Mỹ vừa công bố những thay đổi về quy định nhằm cho phép nước này hỗ trợ tài chính nhiều hơn cho khu vực tư nhân non trẻ của Cuba và tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ dựa trên internet của Mỹ.

Mỹ công bố các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ Cuba
Quốc hội thảo luận về phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước

Ngày 29/5, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội dành cả ngày để thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024 và nhiều nội dung quan trọng khác.

Quốc hội thảo luận về phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước
Giá vé máy bay ở châu Âu và châu Á đang bắt đầu ổn định và có xu hướng giảm dần

Reuters ngày 28/5 cho biết, giá vé máy bay ở châu Âu và châu Á đang bắt đầu ổn định và có xu hướng giảm dần. Đây được xem là một dấu hiệu cho thấy sự bùng nổ du lịch kéo dài thời hậu COVID đang suy yếu, có thể dẫn đến những lo ngại cho các hãng hàng không vốn đang phải vật lộn với chi phí tăng cao và số lượng máy bay hạn chế.

Giá vé máy bay ở châu Âu và châu Á đang bắt đầu ổn định và có xu hướng giảm dần
Return to top