Thế giới

ADB: Châu Á đặt mục tiêu tăng trưởng nhanh hơn, giảm lạm phát vào năm 2023

ClockThứ Ba, 04/04/2023 15:15
TTH.VN - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) mới đây cho biết, bất chấp tình hình tại các nền kinh tế tiên tiến đang “góp phần” tạo nên một viễn cảnh toàn cầu đen tối hơn, các nền kinh tế đang phát triển của châu Á do Trung Quốc dẫn đầu đang trên đà tăng trưởng nhanh hơn, lạm phát ở mức vừa phải trong năm nay và năm tới.

ASEAN cần hành động để tăng cường vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầuCác cuộc khủng hoảng toàn cầu tiếp tục đe dọa tiến độ thực hiện SDGsGiải pháp “xanh” là chìa khóa chống biến đổi khí hậuThế giới dự báo kinh tế Việt Nam: Điểm sáng năm 2023ADB hạ dự báo tăng trưởng cho khu vực châu Á đang phát triển

leftcenterrightdel
 Châu Á đang nỗ lực đạt tăng trưởng trong năm nay và năm tới. Ảnh minh hoạ: Người Lao động

Cụ thể, ADB thông tin trong bản cập nhật dự báo khu vực được công bố vào ngày 4/4 rằng, 46 quốc gia thành viên trên khắp lục địa sẽ tăng trưởng ở mức 4,8% trong năm 2023 và 2024, nhanh hơn mức 4,2% của năm ngoái. Cùng lúc, lạm phát sẽ ở mức vừa phải, đạt 4,2% trong năm nay, giảm nhẹ từ mức 4,4% ghi nhận vào năm 2022.

Việc Trung Quốc mở cửa trở lại có tác động lớn trong các dự báo của nhóm, với việc ADB nhận thấy các tác động dây chuyền tiếp theo đối với tăng trưởng, bao gồm cả việc thúc đẩy lượng khách du lịch đến khắp châu Á.

Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cũng kiểm soát tốt lạm phát và cân bằng cung cầu trên diện rộng, đồng thời các nhà phân tích của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cũng không nhận thấy lạm phát ở khu vực và toàn cầu sẽ tăng đáng kể từ việc mở cửa trở lại của Bắc Kinh.

Tuy nhiên, rủi ro lạm phát vẫn còn cao, đặc biệt là với thông báo bất ngờ của OPEC+ về việc cắt giảm sản lượng dầu lên đến 1 triệu thùng.

Albert Park, Nhà kinh tế trưởng của ADB nhận định: “Chúng tôi dự đoán rằng nguồn cung vẫn sẽ bị hạn chế phần nào trong năm nay” do nhu cầu cao đột biến của Trung Quốc khi nước này phục hồi sau tác động của đại dịch COVID-19.

Trong trường hợp không tính đến Trung Quốc trong dự báo của ADB, các nhà phân tích nhận thấy lạm phát của khu vực sẽ tăng tốc 6,2% trong năm nay và 4,5% vào năm 2024, giảm từ mức 6,7% vào năm 2022.

Về một số điểm nổi bật khác có trong báo cáo và tóm tắt của ADB:

Khủng hoảng ngân hàng

Chuyên gia của ADB cho rằng, khủng hoảng ngân hàng sẽ không để lại nhiều tác động ở châu Á, một phần là bởi vì rất ít ngân hàng trong khu vực có liên quan trực tiếp đến 3 vụ ngân hàng lớn ở Mỹ và châu Âu sụp đổ.

Việc có đủ vốn tại các ngân hàng châu Á sẽ hạn chế các lỗ hổng xuất hiện.

Chính sách tiền tệ

Các ngân hàng trung ương của khu vực, vốn chủ yếu tập trung vào việc tăng lãi suất vào năm ngoái, hiện đang nghiêng nhiều hơn về phía duy trì chính sách khi cân bằng tài khoá được cải thiện, nhất là trong bối cảnh tăng trưởng đang phục hồi và các kế hoạch ngân sách trên toàn khu vực chủ yếu kỳ vọng vào sự tăng trưởng hơn nữa trong năm nay.

Tác động từ đồng Dollar

Phần lớn các nước đang phát triển ở châu Á đã và đang chứng kiến sự phục hồi của dòng vốn đầu tư nước ngoài từ cuối năm ngoái, bên cạnh việc hỗ trợ các đồng tiền khu vực khi đồng Dollar có xu hướng suy yếu. Tuy nhiên, việc nới lỏng các điều kiện tài chính đã bị đình trệ vào tháng 2 và tháng 3 với lạm phát cao và trong bối cảnh ngân hàng ở nước ngoài đang gặp rắc rối, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết.

Cải tiến sản xuất

Sau khi Trung Quốc phong toả vào cuối năm ngoái, điều này đã cản trở các đơn đặt hàng sản xuất và xuất khẩu trên khắp các nền kinh tế trong khu vực, một số nước phải đến đầu năm 2023 mới báo cáo cải thiện trong điều kiện kinh doanh.

Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu lớn của châu Á vẫn còn nhiều vấn đề phải đối mặt, có thể kể đến bao gồm nhu cầu toàn cầu suy giảm, đơn đặt hàng chất bán dẫn và các danh mục điện tử khác giảm và sự chuyển dịch hậu COVID-19 rộng rãi hơn sang dịch vụ, thay vì mua hàng hoá… đang là những trở ngại kéo dài.

Đan Lê (Lược dịch từ The Business Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở rộng cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển kinh tế

Việc áp dụng các chính sách trong quá trình thực hiện Nghị quyết 43 của Quốc hội đã giúp tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được nhiều kết quả; tuy nhiên, thực tiễn áp dụng cũng đang gặp nhiều khó khăn, cần giải pháp tháo gỡ.

Mở rộng cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển kinh tế
Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Return to top