Thế giới

Kinh tế toàn cầu thiệt hại 4 nghìn tỷ USD do ảnh hưởng của đại dịch lên ngành du lịch

ClockThứ Tư, 30/06/2021 16:16
TTH.VN - Báo cáo của Hội nghị Liên Hiệp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) thực hiện cùng Tổ chức Du lịch Quốc tế (UNWTO) ngày 30/6 chỉ ra rằng, tác động của đại dịch COVID-19 đối với du lịch có thể gây thiệt hại hơn 4 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu.

Phục hồi ngành du lịch hàng không toàn cầu vào năm 2023 “là hợp lý”"Lãnh đạo mới của Việt Nam thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược với Indonesia"Dù có vaccine, ngành hàng không toàn cầu vẫn chưa trở lại mức năm 2019Đại dịch COVID-19 làm tê liệt ngành du lịch hàng khôngASEAN xem xét triển khai chứng nhận vaccine COVID-19 kỹ thuật số

Ngành du lịch vẫn chưa thể phục hồi trở lại mức tiền đại dịch. Ảnh minh họa: Reuters/ Nhân dân

Dự đoán này được dựa trên thiệt hại khi đại dịch tác động trực tiếp đến du lịch và hiệu ứng gợn sóng xảy ra đối với các ngành nghề, lĩnh vực liên quan. Thêm vào đó, dự đoán mới nhất thậm chí còn nghiêm trọng hơn những gì được đưa ra trước đây.

Cụ thể, tháng 7/2020, UNCTAD ước tính rằng sự đình trệ trong du lịch quốc tế sẽ khiến nền kinh tế toàn cầu chịu thiệt hại từ 1,2 nghìn tỷ USD đến 3,3 nghìn tỷ USD.

Theo nội dung của báo cáo, lượng khách du lịch giảm mạnh trên toàn thế giới vào năm 2020 dẫn đến thiệt hại kinh tế 2,4 nghìn tỷ USD và có thể năm nay cũng thế. Tất cả phụ thuộc vào tiến độ triển khai tiêm chủng vaccine COVID-19 của các quốc gia.

Kế hoạch tiêm chủng toàn cầu đóng vai trò vô cùng quan trọng

Isabelle Durant, Quyền Tổng thư ký UNCTAD cho biết: “Thế giới cần một nỗ lực tiêm chủng toàn cầu để bảo vệ người lao động, giảm thiểu các tác động xã hội bất lợi và triển khai các quyết định mang tính chiến lược đối với ngành du lịch, đồng thời thực hiện những thay đổi cơ cấu tiềm năng”.

Trong một ý kiến khác có liên quan, Tổng thư ký UNWTO Zurab Pololikashvili bổ sung thêm: “Du lịch là cứu cánh cho hàng triệu người và thúc đẩy tiêm chủng vaccine để bảo vệ cộng đồng, cũng như hỗ trợ cho sự tái khởi động an toàn của ngành du lịch đóng một vai trò rất quan trọng cho sự phục hồi việc làm và tạo ra các nguồn lực cần thiết, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, với nhiều quốc gia trong số đó phụ thuộc nhiều vào du lịch quốc tế”.

Các nước phát triển chịu ảnh hưởng nặng nề

Cũng theo báo cáo, lượt khách du lịch quốc tế đã giảm khoảng 1 tỷ lượt, tương đương với khoảng 73% vào năm ngoái, trong khi quý đầu tiên của năm 2021 cũng ghi nhận mức giảm lên đến 88%..

Có thể nói, các nước đang phát triển đã phải gánh chịu tác động kinh hoàng của đại dịch đối với ngành du lịch, với ước tính lượng khách giảm từ 60% - 80%.

Thêm vào đó, các nước này cũng chịu gánh nặng từ sự bất công bằng về vaccine. Vấn đề đã giáng một đòn kinh tế quá mạnh vào ngành du lịch của các quốc gia đang phát triển.

Phục hồi trong bối cảnh thua lỗ

Dự kiến, du lịch sẽ phục hồi nhanh hơn ở các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao như Pháp, Đức, Anh và Mỹ.

Tuy nhiên, lượng khách du lịch quốc tế sẽ không trở lại mức tiền đại dịch cho đến năm 2023 hoặc muộn hơn. Đây là hậu quả từ các rào cản về hạn chế đi lại, tiến trình ngăn chặn đại dịch lây lan còn chậm, niềm tin của du khách thấp và môi trường kinh tế kém.

Trong khi du lịch được dự đoán sẽ phục hồi trong nửa cuối năm nay, báo cáo cho thấy mức tổn thất trong năm 2021 có thể sẽ vào khoảng từ 1,7 nghìn tỷ USD đến 2,4 nghìn tỷ USD, dựa trên viễn cảnh không bao gồm các chương trình kích thích và các chính sách khác tương tự.

Đan Lê (Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoàn thiện hạ tầng, kích cầu du lịch

Với đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, nhiều tiện ích đô thị ở một số khu vực trên địa bàn TP. Huế hoàn thiện đã góp phần kích cầu du lịch, tạo động lực để các doanh nghiệp (DN) đầu tư thêm dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu của du khách.

Hoàn thiện hạ tầng, kích cầu du lịch
Quảng bá và phát triển du lịch từ chuyển đổi số

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, lựa chọn chiến lược và là ưu tiên hàng đầu cho phát triển nhanh, bền vững. Ngành du lịch nói chung, du lịch Cố đô nói riêng đang thúc đẩy chuyển đổi số, gắn với công tác quảng bá và phát triển ngành công nghiệp không khói.

Quảng bá và phát triển du lịch từ chuyển đổi số
Để hút khách du lịch tàu biển lên thành phố Huế

Du lịch Huế đã từng bỏ lỡ nhiều cơ hội đáng tiếc khi không ít khách du lịch tàu biển cập cảng Chân Mây chọn những điểm đến khác mà không phải là Huế. Cùng với việc đầu tư hoàn thiện sản phẩm du lịch, Huế đang chú ý hơn khâu kết nối, quảng bá để hút khách lên thành phố Huế.

Để hút khách du lịch tàu biển lên thành phố Huế
80% du khách APAC tiếp tục ưu tiên du lịch và chi tiêu cho du lịch trong năm 2025

Nền tảng tìm kiếm thông tin du lịch Skyscanner vừa công bố một báo cáo mới tiết lộ xu hướng du lịch năm 2025 tại châu Á - Thái Bình Dương (APAC), trong đó nổi bật là các vấn đề về xu hướng du lịch, chi tiêu cho du lịch, sở thích về điểm đến, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong du lịch và du lịch bền vững.

80 du khách APAC tiếp tục ưu tiên du lịch và chi tiêu cho du lịch trong năm 2025
Du lịch đồng hành cùng văn hóa di sản

Du lịch là ngành công nghiệp, dĩ nhiên trước hết mang lại lợi nhuận, đóng góp lớn trong ngành kinh tế của tỉnh. Song hành với đó cũng là quảng bá các di sản thiên nhiên, văn hóa, di sản của tiền nhân để lại. Đây cũng là cách quảng bá cho một vùng đất tươi đẹp, thân thiện, giàu tri thức và tiềm năng đến với cả nước và thế giới.

Du lịch đồng hành cùng văn hóa di sản
Return to top