Thế giới

Dù có vaccine, ngành hàng không toàn cầu vẫn chưa trở lại mức năm 2019

ClockThứ Bảy, 17/04/2021 14:54
TTH.VN - Bất chấp sự bùng nổ chương trình tiêm chủng tại Mỹ, nhiều quốc gia khác trên thế giới đang phải đối mặt với làn sóng mới của đại dịch COVID-19, đồng nghĩa với việc ngành vận tải hàng không toàn cầu năm 2021 dự kiến sẽ chỉ đạt 2/3 công suất của năm 2019 và thậm chí, nhu cầu của hành khách có thể còn thấp hơn nữa.

Đại dịch COVID-19 làm tê liệt ngành du lịch hàng khôngNgành hàng không toàn cầu sau đại dịch sẽ rất khácĐể thúc đẩy ngành hàng không khu vực phục hồi, ASEAN cần hài hòa các tiêu chuẩn

Hàng loạt máy bay không thể cất cánh do đại dịch COVID-19. Ảnh minh hoạ: AFP/Laodong

John Grant, nhà phân tích của Công ty Nghiên cứu dữ liệu hàng không OAG, cho biết trên toàn cầu, công suất theo lịch trình chỉ đạt khoảng 58% mức trước đại dịch. Thống kê số chỗ ngồi được cung cấp cho thấy các hãng vận tải hiện có khoảng 62 triệu chỗ mỗi tuần, thấp hơn nhiều so với mức 106 triệu chỗ ngồi của năm 2019.

Theo ông Grant, công suất các hãng hàng đến cuối năm nay vẫn chưa thể phục hồi về mức trước đại dịch, với nhu cầu của hành khách giảm 15-20 điểm phần trăm. "Có thể có ánh sáng ở cuối đường hầm, nhưng đó là một đường hầm rất rất dài mà chúng ta phải đi qua", ông Grant nhận định.

Không có khu vực nào đạt mức năm 2019

Dữ liệu của OAG trong tuần này cho thấy Mỹ đang trên đà phát triển, với một số điểm đến dễ tiếp cận ở Caribe được hưởng lợi. Các hãng hàng không giá rẻ ở Mỹ đã tăng thêm năng suất khi tỷ lệ tiêm chủng tăng, thúc đẩy ngành du lịch giải trí. 

Bất chấp sự tăng trưởng của Mỹ, châu Á vẫn dẫn đầu thị trường toàn cầu. Với việc nhanh chóng kiểm soát được dịch COVID-19 và kiềm chế sự lây nhiễm ở mức thấp, Trung Quốc đang cung cấp thêm 5,1% số ghế so với cùng kỳ năm 2019. Trong khi đó ở Việt Nam, dù đóng cửa với khách nước ngoài nhưng du lịch nội địa vẫn khởi sắc, đồng nghĩa với việc năng lực bay gần như đã tăng trở lại như 2 năm trước. Động thái tương tự cũng đang diễn ra ở Ấn Độ, nơi số ghế được cung cấp chỉ giảm 16%. Những tín hiệu lạc quan này giúp du lịch hàng không châu Á vượt trội so với các khu vực còn lại của thế giới, nhưng trên tổng thể, chừng đó vẫn chưa đủ để giúp ​​khu vực này khôi phục năng lực khai thác như năm 2019.

Ở châu Âu, tình hình ảm đạm hơn nhiều. Một loạt các yếu tố đang diễn ra, từ sự phụ thuộc lớn vào các chuyến bay quốc tế cho đến sự xuất hiện của các chủng virus mới và những thất bại trong chiến dịch tiêm chủng của EU… đã khiến ngành hàng không của khu vực này khó phục hồi. Thậm chí công suất hoạt động ngành hàng không của các quốc gia như Italia, Pháp và Đức ước tính chỉ ở mức 25% hoặc thấp hơn so với mức trước đại dịch.

Trông chờ vào các chuyến bay nội địa

Trong khi du lịch quốc tế vẫn bị kìm hãm, một số quốc gia đang được hỗ trợ bởi các chuyến bay nội địa. Theo Bloomberg, với khoảng cách hơn 1.600 km từ Bắc vào Nam, ngành hàng không Việt Nam đang trên đà phục hồi tốt, với công suất dự kiến ​​chỉ giảm 5,2% so với năm 2019.

Tuy nhiên, các đợt bùng phát dịch mới ở một số nước hiện đang cản trở kế hoạch nối lại các hoạt động hàng không. Theo đó, tỷ lệ tiêm chủng sẽ là chìa khóa để dỡ bỏ các hạn chế đi lại trong những tháng tới. Mới đây, đợt triển khai tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 của Johnson & Johnson đã gặp trở ngại khi Mỹ tạm dừng sử dụng loại vaccine này và châu Âu cũng trì hoãn việc tiêm chủng vaccine J&J sau khi có báo cáo về các trường hợp đông máu hiếm gặp. 

Trước tình hình hiện tại, ông Grant cho rằng sẽ rất khó để việc tiêm chủng được triển khai đầy đủ trên toàn cầu vào cuối năm nay hoặc năm 2022. Điều này gần như khiến việc di chuyển bằng đường hàng không một lần nữa trở thành một “dịch vụ xa xỉ”, nhất là nếu bạn cần phải xét nghiệm COVID-19 cả trước và sau khi về nhà.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Bloomberg)

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các hãng hàng không cần tăng cường sử dụng nhiên liệu bền vững

Theo một nghiên cứu của nhóm vận động giao thông và môi trường có trụ sở tại Brussels, hầu hết các hãng hàng không trên thế giới vẫn chưa nỗ lực hết sức trong tiến trình chuyển sang sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). Đồng thời, các chuyên gia cũng phát hiện ra rằng các nhà sản xuất dầu hiện đang đầu tư quá ít vào quá trình chuyển đổi này.

Các hãng hàng không cần tăng cường sử dụng nhiên liệu bền vững
Vận tải khách hàng không và hàng hóa tăng trưởng vững chắc trong năm 2024

Theo dữ liệu sơ bộ vừa được công bố bởi Hiệp hội các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương (AAPA), mặc dù có những vấn đề nghiêm trọng về chuỗi cung ứng, nhưng các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương vẫn hoạt động tốt trong năm 2024. AAPA cho biết, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đang tăng mạnh trên toàn khu vực, được thúc đẩy bởi nhu cầu du lịch giải trí và công tác. Song song đó, thị trường vận tải hàng không quốc tế cũng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, khi các doanh nghiệp bổ sung hàng tồn kho để chuẩn bị cho mùa lễ hội cuối năm và các sự kiện bán hàng trực tuyến lớn.

Vận tải khách hàng không và hàng hóa tăng trưởng vững chắc trong năm 2024
Siết chặt quản lý phương tiện vận tải

Siết chặt quản lý phương tiện vận tải là một trong những giải pháp quan trọng của ngành chức năng, nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), tạo môi trường kinh doanh vận tải (KDVT) lành mạnh.

Siết chặt quản lý phương tiện vận tải
Khách quốc tế tăng trưởng, hàng không kinh doanh khả quan

Sự tăng trưởng vượt bậc của thị trường khách quốc tế đã góp phần mang lại kết quả kinh doanh khả quan cho các hãng hàng không nội địa trong 6 tháng vừa qua. Theo đó, lợi nhuận hợp nhất trước thuế của Vietnam Airlines đạt hơn 5.674 tỷ đồng; còn Vietjet đạt 1.311 tỷ đồng, tăng 433% so với cùng kỳ năm 2023 và vượt 21% so với kế hoạch năm.

Khách quốc tế tăng trưởng, hàng không kinh doanh khả quan
Hợp tác phát động khách du lịch sử dụng sản phẩm bay đêm

Sáng 19/7, Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh phối hợp các đơn vị tổ chức hội nghị họp bàn về đề nghị của Tổng công ty hàng không Việt Nam (TCTHKVN) mời hợp tác phát động khách du lịch sử dụng sản phẩm bay đêm. Hội nghị có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp.

Hợp tác phát động khách du lịch sử dụng sản phẩm bay đêm
Return to top