Thế giới

Lãnh đạo Nhật Bản, Hàn Quốc nhất trí cải thiện quan hệ song phương

ClockThứ Năm, 22/09/2022 09:14
Tại Khóa họp 77 ĐHĐ LHQ, Thủ tướng Kishida và Tổng thống Yoon Suk-yeol đã nhất trí duy trì liên lạc và thúc đẩy đối thoại với sự tham gia của các quan chức ngoại giao cấp cao hai bên.

Thứ trưởng Quốc phòng Nhật – Hàn hội đàm lần đầu tiên sau 6 năm

Ảnh minh họa. Nguồn: AP

Ngày 21/9, trong cuộc hội đàm thượng đỉnh đầu tiên giữa Nhật Bản và Hàn Quốc kể từ cuối năm 2019, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã nhất trí khôi phục mối quan hệ song phương lành mạnh, giải quyết những bất đồng về lịch sử và lãnh thổ, cũng như tăng cường hợp tác đối phó với mối đe dọa tên lửa và hạt nhân từ Triều Tiên.

Chính phủ Nhật Bản và Hàn Quốc xác nhận tại cuộc thảo luận kéo dài 30 phút ở New York (Mỹ) bên lề Khóa họp 77 Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Thủ tướng Kishida và Tổng thống Yoon Suk-yeol đã nhất trí duy trì liên lạc và thúc đẩy đối thoại với sự tham gia của các quan chức ngoại giao cấp cao hai bên.

Hai nhà lãnh đạo đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác song phương và ba bên với sự tham gia của Mỹ, vì “Nhật Bản và Hàn Quốc là láng giềng quan trọng của nhau trong môi trường chiến lược hiện nay.”

Đáng chú ý, hai nhà lãnh đạo cũng bày tỏ quyết tâm phát triển quan hệ Nhật Bản-Hàn Quốc dựa trên “mối quan hệ hợp tác hữu nghị” song phương từ năm 1965.

Cuộc gặp thượng đỉnh được chờ đợi này diễn ra 2 ngày sau khi Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi và người đồng cấp Hàn Quốc Park Jin gặp nhau cũng tại New York và nhất trí tiếp tục thảo luận nhằm sớm đạt được giải pháp đối với vấn đề bồi thường cho các nạn nhân bị cưỡng bức lao động trong thời kỳ Nhật Bản cai trị Bán đảo Triều Tiên, giai đoạn 1910-1945.

Nhật Bản và Hàn Quốc còn tồn tại bất đồng về chủ quyền đối với nhóm đảo Dokdo hiện nằm dưới sự kiểm soát của Seoul, mà Tokyo cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Takeshima./.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top