Thế giới

Lãnh đạo thế giới đạt thỏa thuận về mức thuế doanh nghiệp toàn cầu

ClockThứ Bảy, 09/10/2021 15:28
TTH.VN - Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) vừa công bố một bước đột phá lớn về mức thuế doanh nghiệp toàn cầu, sau nhiều năm gặp phải bất đồng.

OECD: COVID-19 đã “xoá sổ” 22 triệu việc làm ở các nước tiên tiếnMỹ kêu gọi nhiều quốc gia tham gia thỏa thuận thuế toàn cầu

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) ​có trụ sở ở thủ đô Paris, Pháp. Ảnh minh họa: TTXVN

Cụ thể, nhóm các quốc gia phát triển đã đạt được sự đồng thuận về mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu là 15%. Điều này đánh dấu một sự thay đổi lớn đối với những nền kinh tế nhỏ hơn, chẳng hạn như Ireland, nơi vốn đã thu hút các công ty quốc tế thông qua mức thuế thấp hơn.

Trong một tuyên bố, OECD cho biết: “Thỏa thuận mang tính bước ngoặt, nhận được sự nhất trí của 136 quốc gia và khu vực pháp lý, đại diện cho hơn 90% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu, cũng sẽ tái phân bổ hơn 125 tỷ USD lợi nhuận từ khoảng 100 công ty đa quốc gia lớn nhất và có lợi nhuận cao nhất cho các quốc gia trên toàn thế giới, đảm bảo rằng các công ty này trả một phần thuế công bằng ở bất cứ nơi nào họ hoạt động và tạo ra lợi nhuận”.

Hiện nay, các quốc gia cần phải giải quyết một số vấn đề chi tiết còn lại, để thỏa thuận mới có thể sẵn sàng đi vào hiệu lực trong năm 2023.

Trong một động thái liên quan, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen khẳng định, thỏa thuận vừa đạt được là “một thành tựu rất đặc biệt về ngoại giao kinh tế”.

Thanh Ngân (Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhóm Ngân hàng thế giới khởi động gói bảo lãnh hàng năm trị giá 20 tỷ USD

Hãng thông tấn Reuters ngày 2/7 đưa tin, Nhóm Ngân hàng thế giới (WBG) đã bắt đầu vận hành một nền tảng bảo lãnh đầu tư và cho vay một cửa mới; trong đó, WBG hy vọng sẽ tăng gấp ba lần việc cung cấp bảo lãnh và bảo hiểm rủi ro được cung cấp trên toàn thế giới lên mức 20 tỷ USD mỗi năm.

Nhóm Ngân hàng thế giới khởi động gói bảo lãnh hàng năm trị giá 20 tỷ USD
Sản xuất ở châu Á mở rộng trong tháng 6 nhờ nhu cầu toàn cầu vững chắc

Các cuộc khảo sát vừa công bố ngày 1/7 cho thấy, hoạt động sản xuất tại các nhà máy ở châu Á đã mở rộng trong tháng 6 nhờ đà tăng trưởng vững chắc của nền kinh tế toàn cầu và triển vọng sáng sủa về sản lượng chất bán dẫn. Kết quả này mang đến cho các nhà hoạch định chính sách một số hy vọng rằng khu vực có thể vượt qua những tác động từ sự suy yếu nhu cầu của Trung Quốc.

Sản xuất ở châu Á mở rộng trong tháng 6 nhờ nhu cầu toàn cầu vững chắc
Thế giới chưa chuẩn bị tốt cho các vụ cháy rừng ngày càng nghiêm trọng do biến đổi khí hậu

Theo đánh giá của các nhà khoa học, thế giới chưa chuẩn bị tốt cho việc ứng phó với các vụ cháy rừng ngày càng tăng và ngày càng nghiêm trọng hơn do biến đổi khí hậu, khi các đám cháy hoành hành từ Bắc Mỹ đến châu Âu mở đầu cho mùa hè ở Bắc bán cầu trong năm nóng nhất lịch sử hiện nay.

Thế giới chưa chuẩn bị tốt cho các vụ cháy rừng ngày càng nghiêm trọng do biến đổi khí hậu
Return to top