Thế giới

Lãnh đạo Trung-Mỹ lần đầu tiên trao đổi điện đàm kể từ khi ông Biden nhậm chức

ClockThứ Năm, 11/02/2021 15:02
TTH.VN - Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm đầu tiên với người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình vào hôm thứ năm, trong một cử chỉ thiện chí nhằm bắt đầu quá trình định hình lại quan hệ Trung - Mỹ...

Trung Quốc kêu gọi cải thiện quan hệ hợp tác với MỹTrung Quốc được dự đoán sẽ vượt Mỹ, trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới

Nguyên thủ hai nước Trung-Mỹ lần đầu tiên trao đổi điển đàm để cải thiện mối quan hệ hai nước. Ảnh minh họa: TTXVN

Ông Tập nói rằng quan hệ đối đầu giữa hai quốc gia sẽ là một “thảm họa” và kêu gọi nối lại đối thoại giữa hai bên. “Hợp tác là sự lựa chọn đúng đắn duy nhất cho hai quốc gia. Hợp tác có thể giúp hai quốc gia và thế giới đạt được những điều to lớn, trong khi đối đầu chắc chắn là một thảm họa,” hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã dẫn lời ông Tập.

Ông nói thêm: “Trung Quốc và Mỹ sẽ có quan điểm khác nhau về một số vấn đề nhất định và điều quan trọng là chúng ta phải đối xử với nhau một cách tôn trọng và bình đẳng, và xử lý đúng mức và mang tính xây dựng đối với những khác biệt.” Ông Tập nói thêm rằng cần phải nối lại đối thoại để tránh đánh giá sai và phân biệt những tranh chấp có thể được kiềm chế.

Thông cáo từ Nhà Trắng cho biết, ông Biden đã gửi lời chào và lời chúc sức khỏe tới người dân Trung Quốc nhân dịp Tết Nguyên đán. Ông cũng “khẳng định các ưu tiên của mình là bảo vệ an ninh, sự thịnh vượng, sức khỏe và lối sống của người dân Mỹ, cũng như gìn giữ một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.”

Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi quan điểm về việc đối phó với đại dịch Covid-19, cũng như những thách thức chung về an ninh y tế toàn cầu, biến đổi khí hậu và ngăn chặn phổ biến vũ khí, tuyên bố của Nhà Trắng cho biết.

Anh Tuấn (Lược dịch từ SCMP và Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top