Thế giới

LHQ: Thế giới nên chuẩn bị cho sự trở lại của El Nino và các kỷ lục mới về nhiệt độ

ClockThứ Tư, 03/05/2023 18:45
TTH.VN - Ngày 3/5, Liên Hiệp Quốc (LHQ) cảnh báo về khả năng ngày càng cao hiện tượng thời tiết El Nino sẽ phát triển trong những tháng tới, khiến nhiệt độ toàn cầu tăng cao hơn và có thể tạo ra những kỷ lục nhiệt mới.

Nhiệt độ thế giới có thể cao kỷ lục vào năm 2023

leftcenterrightdel
Thế giới có thể đối mặt với nắng nóng kỷ lục trong năm nay do hiện tượng El Nino quay trở lại. Ảnh: Luke Miller/ Laodong

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) của LHQ ước tính hiện có khoảng 60% khả năng El Nino sẽ phát triển vào cuối tháng 7 và 80% khả năng hiện tượng này sẽ phát triển vào cuối tháng 9 năm nay.

El Nino là một kiểu khí hậu tự nhiên thường liên quan đến việc tăng nhiệt độ trên toàn thế giới, xảy ra trung bình cứ sau 2 đến 7 năm và mỗi đợt thường kéo dài từ 9 - 12 tháng.

Các sự kiện El Nino thường liên quan đến lượng mưa tăng lên ở các vùng phía nam Nam Mỹ, miền nam nước Mỹ, vùng Sừng châu Phi và Trung Á. Nhưng đồng thời, El Nino cũng có thể gây hạn hán nghiêm trọng ở Australia, Indonesia và một số khu vực phía nam châu Á. Lần gần đây nhất El Nino xảy ra là vào năm 2018-2019.

Tuy nhiên, kể từ năm 2020, thế giới đã phải hứng chịu một đợt La Nina - hiện tượng trái ngược với El Nino, kéo dài đặc biệt. Đợt La Nina này đã kết thúc vào đầu năm nay, nhường chỗ cho các điều kiện trung tính hiện tại.

Chưa hết, LHQ cũng cho biết 8 năm qua là “thời kỳ nóng nhất từng được ghi nhận”, mặc dù hiệu ứng làm mát của La Nina đã kéo dài gần một nửa giai đoạn đó. Nếu không có La Nina, tình hình gia tăng nhiệt độ có thể còn tồi tệ hơn.

Trong một tuyên bố, Giám đốc WMO Petteri Taalas cho rằng La Nina “đóng vai trò như một chiếc phanh tạm thời đối với sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu”. Với tình hình hiện tại, ông cảnh báo sự phát triển của El Nino rất có thể sẽ dẫn đến một đợt nắng nóng mới trên toàn cầu và làm tăng khả năng phá vỡ các kỷ lục về nhiệt độ.

Thời tiết khắc nghiệt hơn

Ở giai đoạn này, không có dấu hiệu nào để có thể dự báo cường độ hay thời gian của hiện tượng El Nino sắp tới. Đợt El Nino gần đây nhất được đánh giá yếu, nhưng lần trước đó, từ năm 2014 đến năm 2016, được coi là mạnh, với những hậu quả thảm khốc.

Theo WMO, năm 2016 là “năm nóng nhất được ghi nhận do ‘sự kiện kép’ của hiện tượng El Nino rất mạnh và sự nóng lên do con người gây ra từ khí nhà kính”.

Do hiệu ứng El Nino đối với nhiệt độ toàn cầu thường diễn ra vào năm tiếp theo sau khi nó xuất hiện, nên tác động có thể sẽ rõ ràng nhất vào năm 2024, báo cáo của WMO cho biết.

Vì vậy, “thế giới nên chuẩn bị cho sự phát triển của El Nino”, ông Taalas khuyến nghị, và cho rằng hiện tượng này có thể mang lại “khoảng nghỉ” sau hạn hán ở vùng Sừng châu Phi và các tác động khác liên quan đến La Nina, nhưng cũng có thể gây ra nhiều hiện tượng thời tiết và khí hậu khắc nghiệt hơn. Điều này nhấn mạnh sự cần thiết của các hệ thống cảnh báo sớm hiệu quả “để đảm bảo an toàn cho mọi người”.

Cũng theo WMO, không có sự kiện El Nino nào giống nhau và tác động của chúng phụ thuộc một phần vào thời gian diễn ra trong năm, đồng thời khẳng định tổ chức này và các cơ quan khí tượng quốc gia sẽ theo dõi chặt chẽ diễn biến.

BẢO NGHI (Lược dịch từ AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Năng suất lao động gặp rủi ro khi xảy ra nắng nóng

Bất cứ ai phải đi làm trong ngày hè nắng nóng đều cảm thấy mệt mỏi. Chức năng não chậm lại, việc đi lại khó chịu hơn và đối với những người làm việc ngoài trời, việc giữ an toàn đơn giản đã trở thành thách thức. Tất cả những yếu tố này kết hợp lại sẽ tạo ra tác động liên quan đến nhiệt đối với năng suất của người lao động, điều này càng trở nên rõ rệt hơn khi biến đổi khí hậu gây ra những đợt sóng nhiệt dữ dội hơn.

Năng suất lao động gặp rủi ro khi xảy ra nắng nóng
Giới chuyên gia cảnh báo tình trạng stress nhiệt do nắng nóng

Trong một năm nóng kỷ lục như hiện nay, với tình trạng nắng nóng thiêu đốt cướp đi sinh mạng của người dân từ Ấn Độ, Mexico cho đến Hy Lạp, các chuyên gia đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng stress nhiệt do nắng nóng.

Giới chuyên gia cảnh báo tình trạng stress nhiệt do nắng nóng
Ảnh hưởng La Nina, khả năng xuất hiện bão, mưa lũ dồn dập vào cuối năm 2024

Ngày 13/6, đề cập về nguyên nhân gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan diễn ra liên tiếp như dông sét, mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất tại các địa phương, trọng tâm là các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Giang, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, là do ảnh hưởng của rãnh thấp có trục đi qua khu vực Bắc Bộ và đới gió Đông Nam của khối không khí biển lấn từ phía Đông vào.

Ảnh hưởng La Nina, khả năng xuất hiện bão, mưa lũ dồn dập vào cuối năm 2024
Phòng cháy, chữa cháy mùa nắng nóng: Đẩy mạnh công tác truyền thông

Thời tiết nắng nóng, hanh khô kết hợp với nhu cầu sử dụng điện và các nguyên vật liệu dễ cháy, nổ để sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt ngày càng tăng dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Để chủ động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), TP. Huế tăng cường các biện pháp cấp bách PCCC mùa nắng nóng.

Phòng cháy, chữa cháy mùa nắng nóng Đẩy mạnh công tác truyền thông
Nhiều tổ chức và chính quyền chạy đua đối phó với “kẻ giết người thầm lặng” nắng nóng

Trong bối cảnh khắp nơi trên thế giới phải đối mặt với những đợt nắng nóng nguy hiểm hơn bao giờ hết, một số chuyên gia về nhiệt đang làm việc với giới chức ở nhiều thành phố, trải dài từ Miami (Mỹ) đến Melbourne (Australia) trong một cuộc chạy đua với thời gian để xoa dịu sự nóng bức ở các đô thị và ngăn chặn hàng chục nghìn ca tử vong liên quan đến nhiệt.

Nhiều tổ chức và chính quyền chạy đua đối phó với “kẻ giết người thầm lặng” nắng nóng
Return to top