Thế giới

Nhiệt độ thế giới có thể cao kỷ lục vào năm 2023

ClockThứ Bảy, 22/04/2023 10:20
TTH.VN - Các nhà khoa học khí hậu cho biết, do tác động của biến đổi khí hậu và sự trở lại của hiện tượng thời tiết El Nino, thế giới có thể phá vỡ kỷ lục nhiệt độ trung bình mới vào năm 2023 hoặc 2024.

Hạn hán chớp nhoáng đang trở thành hiện tượng “bình thường mới”Pháp có thể đối mặt sự gia tăng các đợt bùng phát sốt xuất huyết do biến đổi khí hậuQuốc gia đông dân thứ hai thế giới đối mặt với thời tiết cực đoan gia tăngChâu Âu ấm bất thường trong mùa đông

leftcenterrightdel
 Hành động tiêu cực của con người tiếp tục làm nhiệt độ thế giới nóng lên. Ảnh minh hoạ: Reuters/Nhân dân

Các mô hình khí hậu chỉ ra rằng, sau 3 năm của kiểu thời tiết La Nina ở Thái Bình Dương, thường làm giảm nhẹ nhiệt độ toàn cầu, thế giới sẽ trải qua sự quay trở lại của El Nino, hiện tượng nhiệt độ tăng khiến thời tiết nóng lên.

Trong El Nino, gió thổi về phía Tây dọc theo đường xích đạo chậm lại và nước ấm bị đẩy về phía Đông, tạo ra nhiệt độ bề mặt đại dương ấm hơn.

“El Nino thường liên quan đến việc phá vỡ kỷ lục nhiệt độ ở cấp toàn cầu. Hiện vẫn chưa biết điều này sẽ xảy ra vào năm 2023 hay 2024. Nhưng khả năng cao chúng sẽ xảy ra”, Carlo Buontempi, Giám đốc Cơ quan theo dõi khí hậu của Liên minh châu Âu (EU- Copernicus) chia sẻ.

Các mô hình khí hậu cho thấy hiện tượng El Nino quay trở lại vào cuối mùa hè ở miền bắc và khả năng hiện tượng này sẽ mạnh lên vào cuối năm.

Được biết, đến nay, năm nóng nhất thế giới được ghi nhận là 2016, trùng với thời điểm chứng kiến hiện tượng El Nino mạnh - mặc dù biến đổi khí hậu đã thúc đẩy nhiệt độ khắc nghiệt ngay cả trong những năm không có hiện tượng này.

Tám năm qua là tám năm nóng nhất đã ghi nhận trên thế giới. Điều này phản ánh xu hướng nóng lên trong thời kỳ dài hạn, do phát thải nhà kính gây ra.

Các chuyên gia nhận định, nhiệt độ cao do El Nino gây ra có thể làm trầm trọng thêm các tác động của biến đổi khí hậu mà các nước đang phải trải qua, bao gồm các đợt nắng nóng nghiệm trọng, hạn hán và cháy rừng. Nếu El Nino phát triển, rất có thể năm 2023 sẽ nóng hơn 2016, nếu xét đến việc thế giới tiếp tục nóng lên do con người tiết tục đốt nhiên liệu hoá thạch.

Các nhà khoa học ở Cơ quan Copernicus của EU vừa công bố một báo cáo đánh giá tình trạng khí hậu cực đoan mà thế giới đã trải qua vào năm 2022, năm nóng thứ năm được ghi nhận.

Copernicus cũng cho biết thêm, nhiệt độ trung bình toàn cầu của thế giới hiện cao hơn 1,2oC so với thời tiền công nghiệp.

Mặc dù hầu hết các nhà phát thải lớn trên thế giới cam kết cuối cùng sẽ cắt giảm lượng khí thải ròng về mức 0, song lượng khí thải CO2 toàn cầu ghi nhận vào năm ngoái vẫn tiếp tục tăng.

Đan Lê (Lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng

Hiện tượng khí hậu được gọi là El Nino và La Nina, mang theo những đợt nắng nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán, sẽ xảy ra thường xuyên hơn và cực đoan hơn trong những năm tới, sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia thời tiết cho biết.

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8% lên 5.060 tỷ USD trong năm 2024

Theo dự báo mới nhất của Công ty Tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin Gartner, chi tiêu cho ngành công nghệ thông tin (CNTT) trên toàn thế giới trong năm nay dự kiến sẽ đạt tổng cộng 5.060 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2023. Con số này cao hơn so với dự báo tăng trưởng 6,8% được đưa ra hồi tháng 1 và đưa chi tiêu CNTT toàn cầu đi đúng hướng để vượt ngưỡng 8.000 tỷ USD trước năm 2030.

Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8 lên 5 060 tỷ USD trong năm 2024
Return to top