Thế giới

LHQ tổ chức lễ kỷ niệm Ngày quốc tế Phật đản Vesak

ClockThứ Ba, 21/05/2024 11:59
Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, ngày 20/5, Lễ kỷ niệm Ngày quốc tế Phật đản Vesak đã được tổ chức trang trọng tại Trụ sở LHQ ở thành phố New York, Mỹ.

Nhân lên ý nghĩa mùa Phật đảnTrang trọng đại lễ Phật đản Phật lịch 2568Chúc mừng Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh nhân Đại lễ Phật đản, Phật lịch

Tham dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm có Chủ tịch Đại hội đồng LHQ, Tổng thư ký LHQ, các Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan và Sri Lanka, cùng nhiều Đại sứ, Trưởng Phái đoàn các nước thành viên LHQ và đông đảo tăng ni, phật tử quốc tế.

Các phát biểu nhấn mạnh những lời dạy và triết lý của Đức Phật về sự đồng cảm, chia sẻ, khoan dung, tôn trọng và hiểu biết lẫn là những giá trị trường tồn giúp cộng đồng quốc tế vượt qua những khác biệt, vị kỷ, hận thù để xây dựng một thế giới hòa bình, hòa hợp và phát triển bền vững. Đây cũng là những mục tiêu và tôn chỉ mà LHQ luôn nỗ lực hướng tới.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc. Ảnh tư liệu: Thanh Tuấn/Phóng viên TTXVN tại Mỹ 

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ nhận định thế giới ngày nay phải đối mặt nhiều thách thức toàn cầu phức tạp và đan xen, căng thẳng và xung đột địa chính trị, xuất phát từ lợi ích vị kỷ, khiến cho việc giải quyết những thách thức cấp bách này trở nên khó khăn, gây chia rẽ, hận thù, cản trở sự ổn định và phát triển. Đại sứ nhấn mạnh triết lý của Phật giáo có thể góp phần giúp soi sáng, dẫn hướng cho nhân loại vượt qua những khó khăn, thách thức này. Sự tôn trọng, hiểu biết lẫn nhau và tinh thần sẻ chia không chỉ là bản chất của Phật giáo mà còn là những nguyên lý cơ bản của các tôn giáo khác.

Để góp phần xây dựng một thế giới công bằng, bình đẳng và phát triển bền vững, Đại sứ Đặng Hoàng Giang cho rằng các giá trị của Phật giáo như thực hành chánh niệm, từ bi - hỉ xả, quan tâm đến tất cả con người, sẽ là những nhân tố tích cực gieo mầm cho tương lai. Với tinh thần đó, Hội nghị thượng đỉnh Tương lai của LHQ vào tháng 9/2024 tới sẽ là dịp để cộng động quốc tế vận dụng những giá trị sâu sắc của Phật giáo nhằm thúc đẩy cách tiếp cận toàn diện trong nỗ lực giải quyết các thách thức toàn cầu hiện nay.

Nhận dịp này, Đại sứ Đặng Hoàng Giang bày tỏ mong muốn của Việt Nam một lần nữa được đăng cai tổ chức Đại lễ Vesak quốc tế sau nhiều lần tổ chức thành công sự kiện trọng đại này. Đại sứ khẳng định Phật giáo là một phần không thể thiếu trong văn hóa và tinh thần của Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử nghìn năm dựng nước và giữ nước, góp phần quan trọng hình thành các giá trị, quan điểm và lối sống người dân Việt Nam.

Theo Báo tin tức
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới

Với chủ đề “Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hoá”, lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (5/6) và phát động Tháng hành động vì môi trường năm 2024; “Ngày Chủ nhật xanh” được UBND tỉnh tổ chức sáng 2/6 tại Nhà trưng bày Nông cụ Thanh Toàn (Thủy Thanh, TX. Hương Thuỷ).

Mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới
Hội thảo quốc tế về Biển Đông tại Ba Lan

Theo phóng viên TTXVN tại Trung và Đông Âu, ngày 24/5, hội thảo “Biển Đông: Hợp tác nghiên cứu và phát triển” đã diễn ra tại Đại học tổng hợp Vacsava của Ba Lan.

Hội thảo quốc tế về Biển Đông tại Ba Lan
Kỳ vọng Festival

24 năm tổ chức, một chặng đường không dài với cộng đồng Festival chuyên nghiệp trên thế giới, Festival Huế đã đạt được những thành tựu nổi bật với giá trị thương hiệu của mình và trở thành một lễ hội văn hóa - nghệ thuật có quy mô quốc gia và tầm cỡ quốc tế.

Kỳ vọng Festival
Vui mùa Phật đản

Tháng Tư âm lịch, là mùa sen Huế, cũng là mùa Phật đản. Mùa Phật đản năm nào trên quê hương Huế của tôi cũng vui lắm.

Vui mùa Phật đản
Trang nghiêm Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568

Sáng 22/5, (15/4 ÂL) tại Tổ đình Từ Đàm, TP. Huế, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh đã trang trọng tổ chức Đại lễ Phật đản PL.2568- DL.2024 với sự tham dự của đông đảo Tăng Ni, Phật tử các giới.

Trang nghiêm Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568
Return to top